Nhiều doanh nghiệp bức xúc bởi họ tốn quá nhiều chi phí do thời gian làm các thủ tục hành chính không thể xác định được và bị thanh, kiểm tra quá nhiều.
Cảng Chân Mây có năng lực rất lớn trong vận tải biển nhưng việc khởi công bến số 2 kéo dài trên 10 vì thủ tục hành chính
Ngày 31-5, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức Hội nghị Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với sự tham dự của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và hàng trăm doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh nhằm tìm giải pháp tháo gỡ các khó khăn.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế VCCI, cho biết năm 2015 xếp hạng năng lực cạnh tranh của Thừa Thiên – Huế đứng thứ 29/63 trong bảng tổng sắp, giảm 16 bậc so với năm 2014. Trong đó có 5 chỉ số giảm như chỉ số chi phí thời gian giảm đến 36 bậc (xếp thứ 56/63), tính minh bạch giảm 4 bậc (13/63), chi phí không chính thức giảm 3 bậc (28/63).
Theo ông Tuấn, các DN còn gặp phải nhiều vướng mắc trong các vấn đề thủ tục, tính minh bạch trong thông tin... làm cản trở tính phát triển. Điều tra của PCI trong thời gian vừa rồi, lượng DN tiếp nhận nhiều đoàn thanh, kiểm tra, nội dung trùng lặp, chồng chéo vẫn tương đối phổ biến. Trong đó, DN siêu nhỏ trung bình có đến 5 cuộc thanh, kiểm tra hằng năm, DN vừa trên 10 cuộc, tập trung chủ yếu ở lĩnh vực thương mại và dịch vụ. Tỷ lệ bị trùng lặp ở DN siêu nhỏ là 25%, DN nhỏ 20%, DN vừa là 75% và DN lớn chiếm đến 50%.
Bà Trương Thị Ngọc Huyền, Giám đốc đối ngoại Laguna Lăng Cô – Huế, cho biết DN bà nằm trong Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nhưng rất phiền phức trong công tác thanh, kiểm tra của các cơ quan chức năng. “Chúng tôi nằm trong khu kinh tế, bị sự quản lý của ban quản lý này nhưng về vấn đề môi trường thì hầu như cơ quan nào cũng thanh, kiểm tra được. Nhiều vấn đề chúng tôi đã giải thích với ban này rồi nhưng lại phải trình bày với các cơ quan chức năng khác nữa nên khá trùng lặp, tốn thời gian. Cần có cơ chế đặc thù tại khu kinh tế này, các cơ quan chức năng cũng nên kết hợp với nhau trong thanh, kiểm tra để tránh chồng chéo” – bà Huyền nói.
Cảng Chân Mây có năng lực rất lớn trong vận tải biển nhưng việc khởi công bến số 2 kéo dài trên 10 vì thủ tục hành chính
Ông Lê Văn Trường, Giám đốc điều hành Công ty TNHH du lịch và thương mại Á Đông, cho rằng vấn đề thanh, kiểm tra sẽ giúp cho các DN phát hiện sai sót sớm để khắc phục. Tuy nhiên, việc thanh, kiểm tra quá nhiều, chồng chéo sẽ gây cho DN mệt mỏi bởi chi phí thời gian để gặp các đoàn.
“Trung bình mỗi năm chúng tôi có trên 20 cuộc thanh, kiểm tra, nhiều đoàn còn chồng chéo về nội dung. Cơ quan chức năng nên có sự phân loại, quy định số lần thanh, kiểm tra theo quy mô của doanh nghiệp”– ông Trường đề xuất.
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, cũng thừa nhận hiện nay ở địa phương này có quá nhiều trung tâm xúc tiến đầu tư như của Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp, Khu Kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, ngay cả Văn phòng UBND tỉnh cũng có nên khá chồng chéo, hiểu quả thấp, DN không biết chọn nơi nào.
Ngoài ra, ông Cao còn cho rằng thực trạng thanh, kiểm tra đối với DN còn quá nhiều. “Chúng tôi sẽ tiến hành sắp xếp các trung tâm xúc tiến đầu tư về một mối, đồng thời sẽ làm việc với các ngành chức năng để việc thanh, kiểm tra hạn chế số lượng, trùng lặp” – ông Cao khẳng định.
Quang Nhật - Thanh Nhàn (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.