Singapore Airlines sơn máy bay theo màu quốc kỳ, các siêu thị tặng thêm 50 gram thịt cho người mua, còn Rolls Royce cho đặt hàng xe có chữ SG50.

Singapore đang kỷ niệm 50 năm tách khỏi Malaysia. Các đường phố đều treo khẩu hiệu, biểu ngữ, quảng cáo về sự kiện này - được gọi là SG50. Đây được xem là nỗ lực của Chính phủ nhằm khơi dậy tinh thần dân tộc của người dân.

Chuỗi kỷ niệm sẽ kết thúc vào ngày 9/8. Một chương trình đặc biệt với chi phí lên tới gần 15 triệu USD sẽ diễn ra trên sân khấu nhìn ra bờ sông ở khu Padang - trung tâm thành phố. Buổi biểu diễn có sự tham gia của hơn 12.000 nghệ sĩ, với điểm sáng là màn tạo hình số 50 trên trời của 20 máy bay chiến đấu.

Những vật dụng như thế này đã được phát tới nhiều gia đình Singapore. Ảnh: BBC

Các công ty cũng đua nhau tận dụng cơ hội này để quảng bá tên tuổi. Honav Singapore đã sản xuất khoảng 300.000 hình xăm dán có hình cờ Singapore, hơn một triệu lá cờ nhỏ, tẩy và những món đồ chơi liên quan tới ngày Quốc khánh.

Những vật dụng như thế này đang được phân phát tới từng hộ gia đình và khán giả tới xem các buổi tập dượt trong vài tuần này. Chúng tiêu tốn của Chính phủ khoảng 7 triệu USD, dù một phần đã được hỗ trợ bởi các công ty như Honav Singapore. Marilyn Lai - CEO Honav Singapore cho biết đây là cơ hội để công ty quảng bá hình ảnh cũng như có thể hỗ trợ sự kiện hiếm có này.

Không khí của ngày lễ còn được mang lên cả dàn máy bay A380 của Singapore Airline. Hai chiếc trong số này đã bay khắp thế giới với thân sơn màu đỏ và trắng của lá cờ Singapore cùng dòng chữ SG50. Singapore Airlines cho biết những chiếc máy bay này sẽ bay bên trên đoàn diễu hành vào ngày Quốc khánh. Họ cho rằng sự lớn mạnh của mình đi kèm với sự phát triển của Singapore. Vì vậy, sơn máy bay bằng màu cờ sẽ là một cách độc đáo để kỷ niệm ngày này.

Singapore Airlines đã sơn một số máy bay màu đỏ trắng như quốc kỳ. Ảnh: BBC

Các siêu thị cũng không bỏ qua cơ hội khi tặng thêm 50gr thịt xông khói cho khách hàng hay bày bán bánh hình số 50. Tinh thần dân tộc Singapore còn lan sang cả các công ty đa quốc gia. Người dân nước này có thể đặt hàng những chiếc Rolls Royce có chữ SG50. Hãng xe cho biết đây là lần đầu tiên họ sản xuất ôtô để chào mừng ngày lễ của một quốc gia.

Bên cạnh đó, hãng còn ra mắt xe Ghost Series II có họa tiết vẽ tay hình tượng sư tử biển nổi tiếng của Singapore. Ông Paul Harris - Giám đốc Khu vực của Rolls Royce giải thích Singapore là một thị trường quan trọng và hầu hết nhân viên công ty đều đang sống tại quốc gia này.

Tượng sư tử biển cũng xuất hiện trên vỏ ngoài dòng whisky nhãn xanh của Johnnie Walker. Diageo cũng tung ra các chai rượu dát vàng in số 888. Số 8 được xem là con số may mắn theo văn hóa Trung Hoa vì đồng âm với từ “thịnh vượng”.

Giám đốc khu vực của Diageo - Sam Fischer, cho biết Singapore là một thị trường quan trọng và là nơi đặt trụ sở chính trong khu vực của hãng. Vì vậy Diageo cảm thấy họ cần góp phần kỷ niệm ngày trọng đại của Singapore.

Dù vậy, theo chuyên gia thương hiệu Samir Dixit - CEO Brand Finance Asia Pacific, "nhìn vào những phân tích kinh tế, không có dấu hiệu nào cho thấy các công ty này sẽ được lợi. Đưa logo SG50 lên sản phẩm chưa chắc sẽ làm doanh số tăng".

Ngoài ra, nhiều người còn phản đối việc sử dụng tràn lan logo SG50. Người Singapore cảm thấy những chiến dịch marketing có liên quan tới SG50 không hẳn làm khơi gợi lòng yêu nước, mà chỉ nhằm mục đích thương mại.

"Thái quá" là điều mà người ta nói về SG50. Nhưng cũng có nhiều người thừa nhận đây là dịp để nhìn lại chặng đường phát triển của Singapore.

Dù hiệu quả kinh tế bị giới hạn, sự kiện này vẫn mang lại một số lợi ích cho quốc gia. "Chúng sẽ đưa đất nước vào thời kỳ trẻ hóa, tạo đà cho sự phát triển trong 2,3 năm tới", ông Dixit thừa nhận.

Hà Tường (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.