Trong hai tuần qua, tỷ lệ cử tri ủng hộ cựu ngoại trưởng Hillary Clinton tăng liên tục và các chỉ số chứng khoán ở Mỹ cũng biến động theo hướng đi lên.
Những biến động trên thị trường chứng khoán có thể dự báo những động thái trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, theo nhận định của Tom McClellan, nhà phân tích kiêm tổng biên tập trang tin The McClellan Market Report.
“Diễn biến trên thị trường chứng khoán thường dẫn tới những thay đổi trong tình hình bầu cử sau khoảng một tuần. Nếu bạn thấy sự dịch chuyển trong chỉ số Dow Jones hay Standard & Poor’s hoặc chỉ số mà bạn ưa thích, chắc chắn bạn sẽ thấy biến động tương tự sau khoảng một tuần tới 10 ngày trong tỷ lệ phiếu bầu”, CNBC dẫn lời Tom McClellan.
Quy luật của Tom McClellan
McClellan so sánh những chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ và tỷ lệ phiếu bầu trên Real Clear Politic – trang tin về tình hình chính trị ở Mỹ - và nhận thấy chúng thay đổi khá giống nhau. Ông bắt đầu so sánh chúng từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2000 và phát hiện các con số trở nên chính xác hơn khi các cuộc thăm dò cử tri diễn ra gần tháng 11, khi cuộc bầu cử diễn ra.
Cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gần như chắc chắn trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ vào tối 7/6. Trong suốt hai tuần trước đó, các kết quả thăm dò cử tri cho thấy Clinton giành thế thượng phong và chỉ số công nghiệp Dow Jones cũng tăng.
“Nếu thị trường đi lên, đó là dấu hiệu có lợi cho ứng cử viên từng giữ chức vụ trong bộ máy chính quyền”, ông lập luận.
Bà Clinton từng chạy đua với Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử năm 2008 và từng là đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ và ngoại trưởng Mỹ.
Khi thị trường khởi sắc, người dân sẽ cảm thấy lạc quan. Và McClellan cho rằng, nếu tâm trạng của người dân lên cao, họ sẽ suy nghĩ tích cực về Clinton. Ngược lại, khi thị trường lao dốc, người dân thường đổ lỗi cho những ứng cử viên từng giữ chức vụ trong chính quyền.
“Nếu bạn thấy thị trường lao dốc – xu hướng có thể xảy ra sau khi các chỉ số đạt đỉnh vào đầu tháng 7 – tỷ phú Donald Trump sẽ giành lợi thế”, McClellan nói.
Donald Trump đã trở thành người đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Ông chưa từng giữ bất kỳ chức vụ nào trong hệ thống lập pháp, hành pháp và tư pháp Mỹ.
Ông Donald Trump, người chắc chắn là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ảnh: AP.
Giả thuyết này sẽ đẩy những người ủng hộ đảng Cộng hòa vào thế khó.
“Nếu bạn là một người ủng hộ Trump, nhưng cũng đồng thời là nhà đầu tư, liệu bạn muốn thị trường mất điểm để Trump giành lợi thế không? Hay bạn muốn thị trường đi lên để thu nhập của bạn tăng?”, McClellan đặt câu hỏi.
Khả năng thắng cuộc của các ứng cử viên sẽ trở nên rõ ràng hơn vào tháng 10 và kết quả sẽ tác động tới thị trường chứng khoán.
“Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là một trong những yếu tố khó đoán nhất hiện nay. Ngay sau khi cục diện đã trở nên rõ ràng, thị trường có thể tập trung vào hoạt động đầu tư và tình hình sẽ khởi sắc hơn trong năm 2017”, ông bình luận.
Quân Vũ (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.