Vốn hóa của Ngân hàng Sacombank tăng vọt thêm khoảng 1,3 nghìn tỷ đồng do cổ phiếu tăng trần sau khi trên thị trường xuất hiện thông tin Thaco của tỷ phú USD Trần Bá Dương mua cổ phần của ngân hàng này.

Trong phiên giao dịch 22/9, cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (STB) tăng vọt thêm 7% lên 12.550 đồng/cp với thanh khoản tăng mạnh lên gần 46 triệu đơn vị.

Cổ phiếu STB tăng nhanh giúp vốn hóa của ngân hàng này tăng thêm khoảng 1,3 nghìn tỷ đồng lên hơn 22,6 nghìn tỷ đồng (gần 1 tỷ USD). Túi tiền của chủ tịch Dương Công Minh tăng mạnh và nhiều nhà đầu tư hưởng lợi từ cú bứt phá này.

Cổ phiếu STB tăng giữa lúc thị trường có tin đồn Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương mua lại 180 triệu cổ phần của ngân hàng này (tương đương 10%) từ Kienlongbank (KLB). Tuy nhiên, các bên liên quan cũng như cơ quan quản lý chưa đưa ra thông tin này.

Tuy nhiên sau đó, đại diện Thaco khẳng định chưa có hoạch đầu tư vào cổ phiếu STB trong giai đoạn hiện nay.

Hiện tại, nhiều tổ chức và cả các ngân hàng nắm giữ cổ phần Sacombank và có những đơn vị đã xử lý bán cổ phiếu STB để thu hồi nợ như trường hợp Eximbank. Hồi tháng 6/2020, Eximbank đã được Ngân hàng Nhà nước đã cho phép bán gần 75 triệu cổ phiếu Sacombank để thu hồi 746 tỉ đồng nợ vay. Tuy nhiên, trường hợp Kienlongbank đã rao bán vài lần nhưng giá STB hiện khá thấp cho nên chưa thành công.

Sacombank gần đây tái cấu trúc mạnh mẽ sau khi về tay ông Dương Công Minh. Trong 6 tháng đầu năm, Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế khoảng 1,4 nghìn tỷ đồng, gần tương đương với cùng kỳ năm trước.

Tin đồn trên thị trường chứng khoán trong vài năm gần đây vẫn khá nhiều và nó ảnh hưởng không nhỏ tới các cổ đông, nhà đầu tư và chính các doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên sàn.

Gần đây, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đã bác bỏ thông tin lan truyền trên hệ thống quảng cáo của Google cho rằng Chủ tịch HPG Trần Đình Long đầu tư bitcoin. Thông tin này sai sự thật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cá nhân tỷ phú Trần Đình Long.

Hồi cuối tháng 5 đầu tháng 6, giới đầu tư lan truyền nhau tin đồn Bộ Công thương mua lại Sabeco từ tay người Thái trong bối cảnh giá cổ phiếu này giảm mạnh. Tin đồn cho rằng, Thaibev của tỷ phú muốn chuyển nhượng cổ phần tại Sabeco sang một nhà đầu tư khác, nhưng các doanh nghiệp ngoại như Budweiser APAC hay Saporo đều không mặn mà. Bộ Công Thương có thể sẽ mua lại số cổ phần của Sabeco với mức giá 130 ngàn đồng/cp, thấp hơn nhiều so với mức khoảng 320.000 đồng/cp mà Thaibev mua vài năm trước.

Thaco của tỷ phú Trần Bá Dương bị đồn mua cổ phiếu Sacombank.

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) của ông Lê Viết Hải là doanh nghiệp dính nhiều tin đồn, liên quan tới từ Khaisilk, Vũ Nhôm cho tới FLC… và gần đây là tin đồn về cổ phiếu HBC của Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ - ông Lê Viết Hải bị bán giải chấp.

Trước đó, những tin đồn liên quan tới CTCP Thế giới Di động (MWG) của ông Nguyễn Đức Tài, hay ông Trần Bắc Hà BIDV… đã ảnh hưởng không nhỏ tới chính cổ phiếu đó và cả thị trường chứng khoán. Có những trường hợp thị trường ghi nhận những phiên giảm mạnh, bốc hơi hàng tỷ USD vì tin đồn.

Trên thế giới, tin đồn vẫn xuất hiện trên các thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán Việt Nam còn non trẻ, chất lượng thông tin, độ minh bạch, công khai hóa ở mức thấp thì tin đồn có nhiều đất sống.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), đầu giờ sáng 23/9, chỉ số VN-Index tăng nhẹ và quay ngưỡng 910 điểm.

Theo BVSC, VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục tiến đến thử thách vùng kháng cự quanh 920 điểm trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, theo BVSC, hiện tại nhiều nhóm cổ phiếu trên thị trường đã duy trì ở trạng thái quá mua. Do đó, thị trường có thể sẽ vấp phải các nhịp rung lắc mạnh trong quá trình đi lên. Dòng tiền dự kiến sẽ tiếp tục có sự luân phiên dịch chuyển qua các nhóm cổ phiếu để tìm kiếm lợi nhuận trong giai đoạn hiện tại. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thể sẽ có diễn biến tích cực trong một vài tuần tới sau khi trải qua một nhịp điều chỉnh tích lũy.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/9, VN-Index giảm 1,75 điểm xuống 906,19 điểm; HNX-Index tăng 1,61 điểm lên 132,19 điểm. Upcom-Index giảm 0,08 điểm xuống 60,66 điểm. Thanh khoản đạt 7,7 nghìn tỷ đồng.

V. Hà (VNN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.