"Một ánh sáng lóe lên giống như đang có pháo hoa trong khớp tay đi kèm với âm thanh rắc rắc." Đó chính là những gì mà các nhà nghiên cứu vừa phát hiện được khi dùng máy siêu âm quan sát khớp tay con người khi bẻ tay, góp phần lý giải câu hỏi gây tranh luận suốt hàng chục năm qua về âm thanh phát ra khi bẻ các khớp tay.
Còn nhớ hồi tháng 4 vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Đại học Alberta đã dùng máy MRI để ghi lại hình ảnh các khớp tay của con người khi họ bẻ tay nhằm xác định nguồn gốc của các âm thanh rắc rắc. Khi đó họ cho công bố một nghiên cứu và giải thích rằng âm thanh đó là do các bóng khí hình thành trong chất lỏng hoạt dịch xung quanh các khớp bị ép vỡ và tạo nên âm thanh.
Chưa đồng ý với kết luận trên, một nhóm nghiên cứu khác dẫn đầu bởi bác sĩ hình ảnh Robert D. Boutin tại Đại học California đã tiến hành một nghiên cứu khác. Cụ thể, họ tìm 40 tình nguyện viên khỏa mạnh, 30 trong số đó có thói quen bẻ tay và 10 người còn lại thì không. Có người trong nhóm thường xuyên bẻ tay cho biết mỗi ngày họ có thể bẻ các đốt ngón tay lên tới 20 lần và việc đó đã kéo dài suốt 40 năm qua.
Trong thử nghiệm, mỗi tình nguyện viên được yêu cầu bẻ các khớp tay ở từng ngón tại vị trí đốt tay sát bàn tay (MPJ) và toàn bộ quá trình này được quan sát bởi máy siêu âm. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu thu được 400 bức ảnh về quá trình bẻ khớp tay, đồng thời ghi lại âm thanh được tạo ra khi bẻ. Nhà nghiên cứu Boutin cho biết máy siêu âm có khả năng bắt được sự kiện nhỏ hơn gấp 10 lần so với khả năng của máy MRI.
Boutin cho biết: "Những gì chúng tôi thấy là một lóe sáng lóa trên màn hình siêu âm giống như là đang có pháo hoa trong khớp tay vậy. Đó thật sự là một phát hiện không hề ngờ tới." Lóe sáng trên màn hình siêu âm được đi kèm gần như cùng một lúc với âm thanh rắc rắc khi tình nguyện viên bẻ tay với độ chính xác 94%. Và nguyên nhân của âm thanh này theo nhóm nghiên cứu chính là do sự thay đổi áp suất diễn ra trong chất hoạt dịch.
Boutin giải thích: "Trước giờ có nhiều giả thuyết được đặt ra và phần lớn đều gây nên tranh cãi về những gì đang xảy ra trong khớp tay khi bẻ chúng. Chúng tôi tự tin giải thích rằng âm thanh và ánh chớp lóe lên có liên quan tới sự thay đổi về áp suất của các bóng khí trong khớp tay."
Mặc dù đã quan sát được hoàn toàn quá trình nhưng một bí ẩn lớn vẫn còn đó. Hồi năm 1947, một nghiên cứu cho biết rằng âm thanh bẻ tay hình thành khi một bóng khí được tạo ra trong chất hoạt dịch ở khớp tay. Giả thuyết này vẫn còn tồn tại trong suốt 30 năm cho tới khi một nhóm nghiên cứu khác bác bỏ nó bằng cách chứng minh rằng âm thanh là do các bóng khí bị vỡ. Hồi tháng 4 vừa qua, một nhóm nghiên cứu lại tiếp tục sử dụng máy quét MRI để củng cố cho lập luận này.
Tuy nhiên, họ vẫn không đưa ra được bằng chứng cụ thể để thật sự xác tín rằng các bóng khí trong khớp tay bị vỡ dẫn tới tạo nên âm thanh. Boutin cho biết: "Đó là một câu hỏi thật sự ngạc nhiên để trả lời. Tôi sẽ nói với bạn rằng chúng ta luôn nhìn thấy "ánh sáng chói lóa" ngay trong khớp khi bạn bẻ tay vang lên âm thanh. Không thể nào hác được. Có lẽ đây chính là kết luận hỗ trợ cho giả thuyết hình thành bóng bong chứ không phải là bong bóng bị vỡ."
Mặt khác trong quá trình quan sát, các nhà nghiên cứu cho biết rằng họ không phát hiện có những dấu hiệu đau, sưng hoặc tổn thương ngay khi khớp tay bị bẻ. Đồng thời, giữa những người thường bẻ tay với những người không làm cũng không có sự khác biệt. Kết luận này tương tự như nghiên cứu của một bác sĩ tại California đã bỏ ra 60 năm theo dõi các đốt tay, bàn tay của bệnh nhân để chứng minh rằng không có sự khác biệt khi bẻ hay là không.
Tuy nhiên, Boudin khẳng định rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu khác được thực hiện để chứng minh rằng việc bẻ tay là vô hại đối với con người, đặc biệt là về dài hạn. Cuối cùng, ông cho biết rằng: "sau khi bẻ khớp tay, khoảng chuyển động của các khớp đã tăng lên đáng kể."
Tinh tế
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Điều gì xảy ra khi khi bẻ các khớp tay?

    Điều gì xảy ra khi khi bẻ các khớp tay?

    25/05/2016 1:59 PM

    "Một ánh sáng lóe lên giống như đang có pháo hoa trong khớp tay đi kèm với âm thanh rắc rắc." Đó chính là những gì mà các nhà nghiên cứu vừa phát hiện được khi dùng máy siêu âm quan sát khớp tay con người khi bẻ tay, góp phần lý giải câu hỏi gây tranh luận suốt hàng chục năm qua về âm thanh phát ra khi bẻ các khớp tay.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.