![]() |
Nếu không có gì thay đổi, tháng 6 tới, mì gói Kinh Đô sẽ có mặt trên thị trường |
![]() |
Ông Trần Lệ Nguyên |
"Chiến tranh" mì gói
Trong đó, phải kể đến cuộc chiến mì gói giữa Công ty Masan và Công ty Vina Acecook. Cuộc chiến này đã âm ỉ từ trước đó rất lâu nhưng nó được bùng phát vào giữa năm 2011 khi clip quảng cáo mì Tiến Vua bò cải chua của Công ty Masan được phát giữa chương trình trong đêm chung kết Bước nhảy hoàn vũ năm 2011.
![]() |
Tổng giám đốc Công ty cổ phần Acecook Việt Nam, ông Kajiwara Junichi cho rằng, người tiêu dùng khi xem đoạn quảng cáo mì Tiến Vua bò cải chua của Masan, sẽ nhận được thông điệp hễ mì màu đậm là có chất độc hại, và màu nhạt mới tốt.
Đại diện Acecook Việt Nam khẳng định, phẩm màu chỉ là một yếu tố cấu thành nên màu vàng của vắt mì. Màu của mì đậm lên so với ban đầu còn do quá trình tẩm ướp gia vị, quá trình, thời gian, nhiệt độ chiên... chứ không phải do sử dụng phẩm màu.
Không chịu kém tiếng, Masan cũng có văn bản khiếu nại Acecook Việt Nam về hành vi “gây rối hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác”.
Cuối tháng 6/2011, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm - nơi cấp phép quảng cáo mì Tiến Vua bò cải chua yêu cầu Masan chỉnh sửa một số từ ngữ trong quảng cáo, tránh gây hiểu lầm cho người tiêu dùng về chất lượng các sản phẩm cùng ngành hàng.
Đây không phải là lần đầu tiên Masan bị yêu cầu dừng truyền thông vì mẫu quảng cáo gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng về các sản phẩm mì gói khác. Năm 2010, một clip quảng cáo (cũng về mì Tiến Vua) có nội dung gây hiểm nhầm về sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đã bị Cục quản lý cạnh tranh “tuýt còi”, phải ngừng phát trên truyền hình.
Bất cứ một doanh nghiệp nào cũng mong sản phẩm của mình được người tiêu dùng đón nhận. Quảng cáo là việc mà doanh nghiệp nào cũng phải thực hiện để quảng bá cho sản phẩm của mình.
Đối với Masan và Acecook Việt Nam, tần suất xuất hiện trên truyền hình vào những giờ vàng đối với sản phẩm mì gói của hai doanh nghiệp này chỉ là một phần trong trận chiến quảng cáo.
Với mì gói, công nghệ sản xuất của các công ty gần như giống nhau và sự khác biệt được tạo ra chủ yếu bởi quảng cáo chứ không chỉ ở chính sản phẩm. Vì thế, khi phát hiện ra thị trường đang nổi lên một vấn đề, nhà sản xuất sẽ đưa ra thông điệp quảng cáo nhằm vào việc giải quyết điều đó và gây sự chú ý của người tiêu dùng.
Quảng cáo là một chiến trường và các nhà sản xuất sẽ làm mọi biện pháp mà pháp luật cho phép để vượt lên đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, nếu như hành động của họ không tạo được mối thiện cảm của xã hội, hoặc gây nên sự mập mờ thì dù không vi phạm quy định của luật pháp, mẫu quảng cáo sẽ có những hiệu ứng ngược nhất định.
Khi phân tích về quảng cáo mì gói của Masan, một chuyên gia về quảng cáo truyền thông cho rằng: Đây là kiểu quảng cáo gieo sự sợ hãi vào tâm lý khách hàng và là kiểu quảng cáo mang lại hiệu quả nhanh chóng. Nhưng việc ngầm so sánh để hạ bệ các đối thủ cạnh tranh là điều không nên và doanh nghiệp đưa ra thông điệp quảng cáo đó sẽ là người lãnh đủ hậu quả.
![]() |
![]() |
Cả Omachi và Tiến Vua đều chứa E102 |
Như vậy vô tình Masan đã tự nhận một sản phẩm khác của mình có chất "gây độc hại E102" trong chính sản phẩm mì cao cấp của Masan. Mì khoai tây Omachi được quảng cáo làm từ khoai tây nhưng thực tế chỉ chiếm tỷ lệ 50g/kg, tương tương 5%. Như vậy, thành phần chính của "mì khoai tây" Omachi vẫn là bột mì như mọi loại mì khác và thậm chí được coi là dòng mì “cao cấp”, nhưng vẫn có cả chất E102 và không ghi rõ tỷ lệ bao nhiêu.
Cũng nằm trong chiến dịch quảng cáo, công ty Asia Food lại nhắm đến đối tượng trẻ em và sẽ lấy đối tượng này làm động lực/lý do mua hàng của khách hàng. Và để đạt được điều này Asia Food làm một chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên nhiều phương tiện truyền thông như truyền hình, các diễn đàn và cũng gây được sự chú ý nhất định, đặc biệt là clip quảng cáo mỳ Gấu Đỏ. Tuy nhiên quảng cáo này lại gây ra nhiều tranh cãi khi nhiều người được biết, cậu bé ung thư tên Tuấn chào tạm biệt bác sĩ để xuất viện trong quảng cáo này chỉ là diễn viên đóng thế. Nhiều người từng mua Gấu đỏ ủng hộ chương trình "Gắn kết yêu thương" sau phút ngỡ ngàng đã đem bức xúc "xả" trên các diễn đàn và lập tức tạo lên hiệu ứng không mấy tích cực về clip quảng cáo.
![]() |
Nhân vật Tuấn - diễn viên đóng thế trong clip - "Gắn kết yêu thương" của nhãn hàng Gấu Đỏ. |
Mới đây nhất, trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo ca sĩ Mỹ Lệ và Khương Ngọc đã dán vỏ mì Hảo Hảo lên trang phục trong đêm diễn. Đây được cho là một quảng cáo mì rất lộ liễu. Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có ý kiến về vấn đề này: "Nếu chương trình tiếp tục ngày càng quảng cáo lộ liễu, làm chệch hướng, sai mục đích, ảnh hưởng tới khán giả xem truyền hình thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xử lý".
![]() |
Mỹ Lệ và Khương Ngọc dán vỏ mì Hảo Hảo lên trang phục trong đêm diễn. |







-
Điểm lại những tỷ phú Việt khởi nghiệp với mì gói
03/09/2021 3:16 PMKhông ít doanh nhân Việt sở hữu doanh nghiệp nghìn tỷ hiện nay đều từng khởi nghiệp với mì gói.
-
Bóc hồ sơ tỷ phú giàu thứ 5 Việt Nam - trùm “mì gói” Nguyễn Đăng Quang
19/10/2020 1:14 PMÔng chủ của Tập đoàn Masan “dạy người Nga ăn mì gói và tương ớt” sau đó quay trở về Việt Nam xây dựng nên đế chế thực phẩm ngàn tỷ.
-
Nguy cơ thương hiệu Việt tiếp tục bị đánh cắp
02/07/2016 9:14 AMNhiều sản phẩm Việt nổi tiếng gắn với các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam bị đánh cắp tại nước ngoài. Nguy cơ ngày càng gia tăng khi Việt Nam gia nhập Cộng đồng kinh tế chung ASEAN.
-
Bán ‘nồi cơm’, Kinh Đô có sống được với mì gói?
21/05/2015 8:59 AMSau thương vụ “chấn động” bán mảng bánh kẹo cho đối tác Mỹ, “vua bánh kẹo” Kinh Đô tập trung sang mảng mì gói và sớm nhận được kết quả.
-
Sagami: Gọi tên mì, condom trả lời
17/10/2013 9:03 AMOmachi, rồi Kokomi và giờ đây là Sagami - xem ra Masan rất hài lòng với thành công của các dòng mì gói có phát âm giống tiếng Nhật. Nhưng vô tình hay cố ý, với thương hiệu Sagami, Masan sẽ đối diện với rủi ro khi đây là tên gọi của một thương hiệu... condom (bao cao su).
-
Giải mã sự xuống dốc của 'Vua mỳ tôm' Miliket
22/08/2013 8:33 AMThị phần đang teo tóp trầm trọng nhưng Miliket lại không đưa ra bất cứ kế hoạch đầu tư nào có tính đột biến.