“Đặc điểm phổ biến của những người cực kỳ thành công là họ có tính tổ chức rất cao. Tuy nhiên, lối sống này lại đi kèm với một nhược điểm rất nghiêm trọng”, theo Robert Sapolsky - Giáo sư Thần kinh học tại Đại học Stanford và là tác giả của cuốn sách Behave: The Biology of Humans at Our Best and Worst (tạm dịch: Bản chất sinh học hành vi tốt đẹp nhất và tồi tệ nhất của con người).
Đối với họ, mọi thứ đều phải theo nguyên tắc! Mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát! Và điều đó gây căng thẳng.
Đó là rối loạn nhân cách ám ảnh cưỡng chế. Những người có tính cách đàn áp, họ không lo lắng, họ không bị trầm cảm.
Họ là những người có tính tổ chức rất cao, giữ những vai trò rất quan trọng và làm việc cực kỳ năng suất.
Tôi từng có người bạn đại học ở cùng phòng, anh ta chẳng bao giờ bận rộn với việc học hành. Anh ta có thể cho bạn biết mình sẽ ăn những gì vào tối thứ Năm của 2 tuần tiếp theo bởi vì cuộc sống của họ rất theo khuôn khổ.
Tất cả mọi thứ đều dự đoán được, và chúng thường rất chính xác. Và bạn ngồi đó tự hỏi: "Tại sao tôi không thể bằng được một nửa như họ?"
Nhưng sau đó bạn nhận thấy có điều gì đó rất khác thường, vì họ có lượng hormone căng thẳng trong máu cao. Và vỏ não trước trán của họ đang làm việc nhiều hơn bình thường.
Có nghĩa là sao?
Não của họ đang ép các giác quan đóng lại suốt ngày đêm để sắp xếp tất cả mọi thứ theo nguyên tắc, đảm bảo tất cả mọi thứ đều được kiểm soát. Và điều đó gây nên căng thẳng.
Nói cách khác, việc xây dựng một thế giới không có gì căng thẳng và bất ngờ xảy ra là rất căng thẳng.
Tất cả chúng ta lúc nào cũng đang cố giữ các bức tường bảo vệ xung quanh. Và việc đó tốn rất nhiều công sức. Nhưng nếu có một chuyện gì đó xảy ra mà bạn không thể kiểm soát được, tính khí bạn sẽ trở nên tồi tệ và bạn bị suy sụp tinh thần.
Nếu không có sự cố đó, thì đây là một người rất thành công, họ đang lặng lẽ làm việc suốt ngày đêm để tạo ra một thế giới tuyệt vời.
DNSG
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.