Thực khách có thể chọn món ngon được thực hiện bởi các đầu bếp uy tín nhất nhờ vào chương trình Munchery trên kho ứng dụng trực tuyến. Mô hình này đã giúp Munchery có doanh thu 1 triệu USD và nhận được khoản đầu tư 4 triệu USD.

Munchery được thành lập vào mùa xuân năm 2010 bởi Giám đốc điều hành Tri Tran và Giám đốc công nghệ Conrad Chu. Công ty có trụ sở San Francisco, chuyên cung cấp dịch vụ đặt món ăn trực tuyến do các đầu bếp hàng đầu đảm trách thông qua chương trình Munchery trên kho ứng dụng trực tuyến.

Năm đầu tiên, Munchery chỉ tập trung xây dựng mô hình kinh doanh và các vấn đề liên quan tới việc vận hành. Đến cuối năm 2011, mọi hoạt động của công ty mới bắt đầu theo đúng quỹ đạo. Trong báo cáo của Munchery, mỗi tháng công ty phục vụ tổng cộng 60.000 bữa ăn, tức là trong mỗi phút có thể bán nhiều hơn một món ăn. Cũng vào năm này, Munchery tạo ra doanh thu 1 triệu USD. Nhận thấy tiềm năng và mức sinh lợi trong tương lai, một số nhà đầu tư mới tham gia rót khoảng 4 triệu USD cho công ty vào đầu năm 2012.

Điểm hay của Munchery là biết cách mạng công nghệ vào lĩnh vực ẩm thực và xây dựng một dịch vụ phục vụ bữa tối nhanh chóng và chất lượng, tương tự các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh.

Cả Tri Tran và Conrad Chu đều không có kiến thức về ngành thực phẩm. Ý tưởng thành lập Munchery bắt nguồn từ nhu cầu trong cuộc sống cá nhân. Tran cho biết, trước đây anh và Chu rất bận rộn trong công việc và gần như không còn thời gian để nghĩ đến ăn tối. "Mọi người khi đi làm, họ không có thời gian nấu ăn và thường chẳng nghĩ về bữa ăn tối cho đến lúc 5h chiều”, Tri Tran nói.

Tri Tran, Giám đốc điều hành Munchery. Ảnh: SanFranciso Business Times.

Để có thể sử dụng dịch vụ Munchery, thực khách đăng nhập từ trang web công ty hay dùng chương trình Munchery trên điện thoại thông minh Apple hoặc điện thoại Android để duyệt các món ăn, sau đó thanh toán qua thẻ tín dụng. Sau khi hoàn tất giao dịch, món ăn sẽ được giao tận nhà hay tại văn phòng ngay buổi tối hôm đó.

Lúc ban đầu, Munchery thu tiền phí khi người dùng xài ứng dụng Munchery. Tuy nhiên, nay Munchery bỏ loại phí này, thay vào đó, công ty lấy 20% trên tổng chi phí một bữa ăn, 80% còn lại các đầu bếp sẽ được nhận trực tiếp.

Các bữa ăn trung bình có giá dao động từ 12 USD đến 15 USD một người. Thực đơn được thay đổi thường xuyên để thích hợp với gu ẩm thực đa dạng của khách hàng, Tran cho biết. Munchery có thực đơn mới mỗi ngày và chúng sẽ được gửi đến khách hàng mỗi buổi sáng bằng email. Khách hàng có thể duyệt danh mục thức ăn bao gồm các tùy chọn ăn kiêng như rau, thức ăn hữu cơ… Lúc mới thành lập, thực đơn có khoảng 2 danh mục, nhưng hiện mở rộng đến hàng chục. Đối tượng khách hàng của Munchery là những người trẻ tuổi không có thời gian tự nấu ăn, người cao tuổi và những gia đình trẻ.

Tiêu chí của Munchery là cho phép các đầu bếp tập trung vào việc nấu ăn, chứ không phải lo lắng các chi tiết về hậu cần, chẳng hạn như giao hàng. Thay vào đó, Munchery sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để có thể giao thức ăn cho khách đúng giờ.

Các đầu bếp tại Munchery có nhiệm vụ lên kế hoạch thực đơn rồi nấu những bữa ăn đó và họ có thể thuê không gian bếp công ty nếu có nhu cầu. Trong lúc đó, Munchery giúp đầu bếp biết chính xác có bao nhiêu phần ăn cần giao trong ngày cũng như quản lý đơn hàng và giao đúng hạn.

Munchery có hơn 50 đầu bếp, nhưng khoảng 5-10 người thường xuyên túc trực vào các ngày ấn định. Các đầu bếp của Munchery được hưởng đầy đủ phúc lợi, thời gian làm việc từ thứ hai đến thứ sáu, thay vì phải làm suốt đêm và những buổi cuối tuần như phần lớn các nhà hàng khác đang áp dụng. Ban đầu, các đầu bếp chỉ xem Munchery là nơi kiếm thêm thu nhập, tuy nhiên sau đó họ nhận ra cung cấp dịch vụ thức ăn trên kho ứng dụng trực tuyến là một chọn lựa tốt hơn so với công việc toàn thời gian họ đang làm.

Tran cho biết, công ty muốn tạo cơ hội để các đầu bếp tài năng có một sự nghiệp mới, nghĩa là họ có thể tự sáng tạo và phát huy hết kỹ năng để chế biến món ăn mới mỗi ngày. Đây là cơ hội tốt cho các đầu bếp có được thương hiệu riêng.

Thanh Thanh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Dịch vụ đặt món ngon trên điện thoại

    Dịch vụ đặt món ngon trên điện thoại

    01/10/2013 4:27 PM

    Thực khách có thể chọn món ngon được thực hiện bởi các đầu bếp uy tín nhất nhờ vào chương trình Munchery trên kho ứng dụng trực tuyến. Mô hình này đã giúp Munchery có doanh thu 1 triệu USD và nhận được khoản đầu tư 4 triệu USD.

  • Chứng khoán, món ăn ngon nhưng đang dần bị… “chê”

    Chứng khoán, món ăn ngon nhưng đang dần bị… “chê”

    28/07/2012 10:07 AM

    Làm thế nào để thu hút được vốn ngoại và giữ được dòng vốn đó ở lại lâu hơn? Xin chia sẻ một góc nhìn của một người trong cuộc, góc nhìn của một người đã và đang tiếp xúc và tư vấn cho nhiều tổ chức và cá nhân nước ngoài khi muốn đầu tư vào Việt Nam, TS. Quách Mạnh Hào, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán MB.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.