CafeLand - Tập trung cố gắng của bạn để trở thành một người bán hàng xuất sắc và xây dựng nền móng vững chắc, không chỉ là đối với khách hàng, mà còn với kỹ năng của bản thân, sản phẩm, chiến lược marketing và bán hàng, tài chính, pháp lý và nguồn nhân lực.

Trong vài tuần qua, chúng ta đã chứng kiến và vẫn tiếp tục theo dõi diễn biến – của sự sống sót mạnh mẽ nhất. Tại công ty đầu tư mạo hiểm Monk’s Hill, chúng tôi đã bắt đầu phân chia các công ty thành ba loại vào ba chiếc xô.

Đầu tiên là xô đá – bất cứ doanh nghiệp nào được đặt trên tảng băng trong thời kỳ vi-rút corona. Các cơ hôi doanh thu cho một số doanh nghiệp gần như bằng không trong khoảng thời gian này, khi được đặt lên bàn cân với các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây trên toàn thế giới. Rất nhiều các doanh nghiệp trong số này kinh doanh trong lĩnh vực du lịch hoặc sự kiện.

Loại thứ hai là các doanh nghiệp xoay vòng, chẳng hạn như các công ty nơi mà khách hàng hiện tại không còn mặn mà giao dịch nữa và công ty cần phải chuyển đổi đối tượng khách hàng mới hoặc một sản phẩm mới hoàn toàn. Đôi khi điều này có thể chỉ tập trung nhiều hơn vào một phân khúc cụ thể về khách hàng tiềm năng và khách hàng chính (điều này dễ hơn), và đôi khi điều này đang tạo một hướng đi mới (khó xảy ra hơn nhiều trong cuộc khủng hoảng).

Và cuối cùng, loại thứ ba là những kẻ chiến thắng – các doanh nghiệp đang trên đà phát triển thịnh vượng trong hoàn cảnh này như công nghệ chăm sóc sức khỏe, công nghệ cộng tác, mua sắm trực tuyến và thương mại điện tử.

Rõ ràng rằng, bây giờ đã đến lúc thắt chặt dây giày của bạn và trở thành một ‘kẻ tạo mưa vĩ đại’ – người bán hàng xuất sắc, đặc biệt là đối với những người sáng lập thuộc loại thứ hai và thứ ba. Lý do là vì – bất cứ công cụ bán hàng nào bạn thiết lập ngày hôm nay có thể sẽ không còn khả thi trong vòng 3 đến 12 tháng tới.

Điều gì là chân lý của ngày hôm nay không tồn tại vĩnh hằng trong 12 tháng sau. Hãy nỗ lực hơn nữa để trở thành một người bán hàng xuất sắc và tạo dựng nền tảng cho chính bạn, không chỉ đối với khách hàng, mà còn kỹ năng của bản thân, sản phẩm, chiến lược marketing và bán hàng, tài chính, pháp lý và nguồn nhân lực.

Một câu hỏi đơn giản nhưng mang tầm chiến lược, những người sáng lập cần tự hỏi mình rằng điều gì sẽ diễn ra khi cuộc sống trở lại bình thường và tất cả những điều này kết thúc? Làm thế nào để bạn xây dựng những thói quen tốt khi thế giới trở lại bình thường?

Đối với các công ty trong ba loại trên sẽ chỉ giải quyết được nhu cầu cấp thiết hoặc khách hàng thường xuyên, dưới đây là một vài lời khuyên:

Trên đường băng: Đường băng là lối thoát sống còn. Đó là lý do tại sao các công ty loại 1 nên đi trên băng. Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều công ty khởi nghiệp (ngay cả trong khoảng thời gian bình thường) phải ngưng hoạt động vì họ tạo ra những giả định quá tốt đẹp hay tràn đầy hi vọng. Giờ không phải là lúc lên kế hoạch cho các kịch bản lạc quan nhất. Khi bạn không biết điều gì ở phía trước, đường băng là yếu tố quan trọng nhất quyết định sống còn. Cắt bỏ khâu hoạt động kém hiệu quả sẽ khiến bạn sống sót lâu hơn.

Về phương diện con người: Đừng tiết kiệm. Hãy tìm những con người sáng giá nhất cho công ty của bạn ngay bây giờ, cho dù đó là một người bán hàng xuất sắc khác, một giám đốc tài chính hay một giám đốc marketing. Đây cũng là cơ hội để bạn xem ai trong nhóm của mình là thành viên xuất sắc khi đối mặt với tình cảnh khó khăn, ai là người bạn muốn đồng hành trong trận chiến khốc liệt này. Hãy giữ những người này trở thành chiến hữu của bạn cho tới cuối sự nghiệp.

Về mô hình kinh doanh: Bên cạnh việc trở thành một người bán hàng xuất sắc và đáp ứng nhu cầu khó nhằn từ phía khách hàng, hãy xác định điều gì bạn có thể chuẩn bị để đảm bảo thế giới sẽ tiếp tục ủng hộ bạn sau đại dịch. Có bất cứ điều chỉnh gì cần phải thực hiện đối với các khía cạnh trong cơ cấu chi phí, hệ thống điểm trung thành hay mô hình thành viên hay không?

Về việc giữ chân khách hàng: Làm thế nào để bạn tiếp tục tạo dựng và giữ chân người tiêu dùng khi mọi thứ trở lại bình thường? Những sản phẩm phụ bạn có thể cung cấp là gì? Làm thế nào để bạn tiếp tục thu hút khách hàng, những người sẽ muốn đi dạo phố nhiều hơn và không còn để ý nhiều tới các công cụ cộng tác hoặc nền tảng công nghệ của bạn? Liệu bạn có cần sáng tạo nội dung số và thực hiện chiến lược marketing không?

Trong khi mọi thứ đang vận hành tốt, hãy lùi lại, và suy nghĩ về trạng thái bình thường mới sẽ như thế nào, đồng thời doanh nghiệp của bạn đang đứng ở vị trí nào trong hoàn cảnh thực tế mới này. Có thể nói, vi-rút Corona đã thúc đẩy nhanh quá trình số hóa và sự áp dụng của nhiều công cụ mới dành cho người tiêu dùng trong các lĩnh vực: mua sắm trực tuyến, làm việc từ xa, giáo dục trực tuyến và các công cụ tăng năng suất.

Sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng ở Đông Nam Á cũng sẽ đẩy mạnh sự tăng trưởng của các thị trường khác bao gồm logistics và công nghệ tài chính. Trớ trêu thay, chúng ta cũng sẽ chứng kiến khách hàng quay trở lại hành vi tương tự vào thời kỳ suy thoái mà chúng ta đã từng thấy trước đây, đó là sự biến đổi theo hướng tối ưu hóa chi tiêu và tiết kiệm ngân sách hơn. Một kết quả khác của tất cả những điều này là nhu cầu lớn hơn đối với các giải pháp tiết kiệm chi phí hơn cũng như tối ưu hơn từ người tiêu dùng. Điều này thúc đẩy các nhà sáng lập cần cân nhắc lại và tinh lọc các ý tưởng kinh doanh, các mô hình và các giải pháp hiệu quả.

Dương Thảo An (Entrepreneur)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Dám khởi nghiệp với 100 USD?

    Dám khởi nghiệp với 100 USD?

    07/05/2021 1:50 PM

    Có nhiều thứ mà một startup cần. Tiền là điều đương nhiên nhưng không phải tất cả. Rất nhiều yếu tố nội tại có thể vận dụng và “quy đổi” tương đương tiền. Quan trọng là, bạn đã chuẩn bị gì và lên kế hoạch như thế nào để khởi nghiệp?

  • 5 quy tắc "vàng" cho startup trong gọi vốn, tiêu tiền

    5 quy tắc "vàng" cho startup trong gọi vốn, tiêu tiền

    23/04/2021 2:45 PM

    Đó là chia sẻ của nữ doanh nhân 26 tuổi, Lê Hàn Tuệ Lâm, Giám đốc quỹ đầu tư Nextrans, người vừa trở thành một trong hai doanh nhân Việt, được xướng tên trong "Forbes Under 30 Asia", hạng mục Tài chính và đầu tư mạo hiểm.

  • Giảng viên 8X thành ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực

    Giảng viên 8X thành ông chủ chuỗi nhà hàng ẩm thực

    02/04/2021 10:07 AM

    Từ một giảng viên đại học, Đặng Trần Huy rẽ sang kinh doanh ngành F&B, sau 6 năm, anh sở hữu 4 nhà hàng có lúc doanh thu vài tỷ đồng một tháng.

  • Các startup tại Đông Nam Á sẽ kiếm lời lớn từ thị trường việc làm theo yêu cầu trong tương lai

    Các startup tại Đông Nam Á sẽ kiếm lời lớn từ thị trường việc làm theo yêu cầu trong tương lai

    30/03/2021 7:30 PM

    CafeLand - Chúng ta đang ở trong giai đoạn mà công việc theo yêu cầu dường như là tương lai của thị trường việc làm. Một cuộc khảo sát của McKinsey cho thấy 61% các công ty mong đợi sẽ thuê thêm nhân sự trợ giúp ngắn hạn trong những năm tới. Các nghiên cứu khác cho thấy thực tế này đang gia tăng trong tất cả các hạng mục từ công việc chuyên môn đến công việc văn phòng đơn thuần.

  • Chọn khởi nghề hay khởi nghiệp?

    Chọn khởi nghề hay khởi nghiệp?

    30/03/2021 12:30 PM

    Khởi nghề hay khởi nghiệp? Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng làm khó không ít bạn trẻ khi phân vân giữa hai lối đi: khởi nghiệp làm chủ hay khởi nghề làm thuê!

  • 10 năm đi làm, có những bài học xương máu tôi đã buộc phải nhận ra

    10 năm đi làm, có những bài học xương máu tôi đã buộc phải nhận ra

    15/01/2021 2:35 PM

    Chế độ tư duy tạo nên sự khác biệt giữa giới tinh hoa và những nhân viên bình thường ở nơi làm việc. Những người càng xuất sắc sẽ suy nghĩ về các vấn đề càng đa dạng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.