Bill Gates là người may mắn hơn những gì bạn có thể nhận ra. Ông có thể là một người đàn ông rất tài năng, người đã làm việc theo cách của mình: từ bỏ học đại học đến vị trí hàng đầu trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Nhưng sự thành công vượt bậc của ông có thể cho chúng ta biết thêm về tầm quan trọng của xuất thân hơn là về kỹ năng và sự kiên nhẫn như nhiều người vẫn tán thưởng.

Chúng tôi thường nghĩ rằng, những người đặc biệt thành công là những người có tay nghề hoặc tài năng nhất, nhưng thực tế, điều này hoàn toàn sai. Những điều phi thường có khuynh hướng xảy ra trong những hoàn cảnh đặc biệt, trong đó, người thành công nhất thường là người may mắn nhất, hưởng lợi từ việc ở đúng nơi và đúng thời điểm, là những gì chúng ta gọi là điều ngoại lệ.

Nhiều người tôn thờ Bill Gates và những người thành công khác vì cho rằng họ xứng đáng nhận được sự quan tâm và khen thưởng to lớn và vì chúng ta có thể học được rất nhiều bài học thành công từ họ. Nhưng ngay cả khi bạn có thể bắt chước mọi thứ mà Gates đã làm, bạn sẽ không thể thành công vang dội như ông.

Tất nhiên, tài năng và nỗ lực của Gates cũng đã đóng vai trò quan trọng trong sự thành công vượt trội của Microsoft , nhưng điều đó không đủ để tạo ra một ngoại lệ như vậy. Ví dụ, nền tảng của tầng lớp thượng lưu và giáo dục tư thục của Bill Gates đã cung cấp cho ông có thêm kinh nghiệm lập trình, một kỹ năng mà chỉ 0,01% người sống ở thế hệ của ông có được. Bên cạnh đó, mối quan hệ xã hội của mẹ ông với chủ tịch của IBM đã giúp ông có được một hợp đồng từ công ty máy tính cá nhân, từ
đó dẫn đầu trong việc thiết lập đế chế phần mềm của mình.

Điều này rất quan trọng vì hầu hết khách hàng sử dụng máy tính IBM buộc phải học cách sử dụng phần mềm của Microsoft kèm theo nó. Điều này tạo ra một quán tính trong sự ủng hộ của công chúng với Microsoft. Nếu những người này sử dụng máy tính của một hãng máy tính khác, họ hoàn toàn có thể chọn một phần mềm tốt hơn nhưng họ vẫn tiếp tục chọn Microsoft bởi họ quá bận rộn để học cách sử dụng thêm những phần mềm khác. Sự thành công của Microsoft và thị phần có thể khác với những công ty khác về đơn đặt hàng về độ lớn, nhưng sự khác biệt thực sự đã khiến cho khối tài sản ban đầu của Gate tăng lên theo cấp số nhân là là sự củng cố mạnh mẽ cho thành công sau này của Microsoft.

Chúng ta sẽ học được rất ít từ những tấm gương thành công lớn

Trong cuộc sống, không ít lần chúng ta được nghe những câu chuyện về những người thông minh không nhận được nền giáo dục xứng đáng như: một đứa trẻ có tài năng vượt trội trong môn bóng bàn đang phải chịu đựng những điều không may mắn ban đầu, chẳng hạn như không có huấn luyện viên giỏi hoặc đang ở trong một đất nước mà một vận động viên không được coi là một sự nghiệp đầy hứa hẹn hay đơn giản chỉ là không nhận được sự huấn luyện phù hợp với khả năng của bản thân.

Sau đó, đứa trẻ đó có thể không bao giờ có cơ hội để nhận ra tiềm năng của mình. Trong môi trường kinh doanh cũng vậy, bạn sẽ học được rất ít bài học có ý nghĩa và có thể áp dụng trong sự nghiệp từ "những người thành công” bởi bạn và những người đó có tiềm năng và xuất phát điểm khác nhau. Nhiều người cho rằng việc Bill Gates bỏ ngang việc học để đi theo sự nghiệp kinh doanh và dành được thành công to lớn nên được mọi người học tập và làm theo.

Khi thành quả công việc ở mức trung bình, có vẻ như trực giác về thành công của chúng ta là chính xác. Những quan niệm như “Càng làm việc chăm chỉ càng gặp nhiều may mắn" hay "cơ hội thuận lợi chỉ đến với những người có sự chuẩn bị kỹ càng” chỉ hoàn toàn có ý nghĩa khi nói về những người vươn lên với bàn tay trắng. Tuy nhiên, đối với những người đã thành công vượt bậc lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Ở đúng nơi (thành công trong bối cảnh nền tảng ban đầu có tác động lâu dài) và vào đúng thời điểm (gặp may mắn sớm) có thể rất quan trọng đến nỗi sẽ giúp sự nghiệp của một người vươn lên như diều gặp gió. Vì vậy, trước khi quyết định học theo cách làm giàu của những người như Bill Gates hoặc Warren Buffett, hãy xem xét nền tảng ban đầu và cách thức của họ có phù hợp với hoàn cảnh của bản thân bạn hay không.

Nguyễn Linh (Tri thức trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.