Tỷ phú 58 tuổi Wang Jianlin có 14,2 tỷ USD, nhiều hơn 3,2 tỷ USD so với người giàu thứ 2 Trung Quốc hiện nay là ông Zong Qinghou.

Ông Wang Jialin có tài sản ước tính 14,2 tỷ USD. Ảnh: Bloomberg

Ông Wang Jianlin - chủ tập đoàn phát triển nhà đất thương mại lớn nhất Trung Quốc đã trở thành người giàu nhất cả nước với tài sản ước tính 14,2 tỷ USD, dựa trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg. Vị trí này trước đây thuộc về Zong Qinghou, tỷ phú sáng lập Tập đoàn đồ uống Hangzhou Wahaha (lớn thứu 3 Trung Quốc), hiện có tài sản kém Wang 3,2 tỷ USD.

"Tập đoàn Wanda dẫn đầu các doanh nghiệp Trung Quốc trong công cuộc mở rộng hoạt động kinh doanh toàn cầu, đồng thời đáp ứng được nhu cầu nhà ở trong nước. Quyết định đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của ông Wang, không bó hẹp trong bất động sản đang có những kết quả tích cực", chuyên gia phân tích Kenny Wu của công ty nghiên cứu Ji-Asia nhận xét.

Tỷ phú Wang và tập đoàn đang quản lý gần 14 triệu m2 diện tích mặt sàn bất động sản và con số này dự kiến tăng thêm 68% vào năm 2014. Wanda từng thâu tóm chuỗi rạp chiếu phim AMC Entertainment Holdings của Mỹ với giá 2,6 tỷ USD, hãng sản xuất du thuyền Anh Sunseeker International (1,6 tỷ USD). TheoBloomberg, Wang từng tuyên bố sẽ chi hơn một tỷ USD để xây khu nhà ở cao cấp bên bờ sông Thames (London, Anh).

Wang Jianlin (58 tuổi) sinh ra tại Tứ Xuyên, là con cả trong một gia đình 5 người con trai, bố mẹ có phục vụ trong quân đội. Wang cũng có 16 năm quân ngũ trước khi bắt tay vào kinh doanh bất động sản. Ông gia nhập Dalian Wanda khi công ty đang ngập trong nợ. Năm 1992, ông trở thành Tổng giám đốc đơn vị. 20 năm sau, Wang đã cho xây 72 trung tâm mua sắm (thường gọi Wanda Plaza) bao gồm các cửa hàng, khu văn phòng, rạp chiếu phim.

Gia đình ông sở hữu 100% vốn của Dalian Wanda, tương đương khoảng 7,4 tỷ USD. Tài khóa kết thúc vào tháng 6/2013, doanh thu tập đoàn đạt 26 tỷ USD. Trong 6 tháng đầu năm, bất động sản thương mại đóng góp 76% doanh thu. Tỷ lệ này của 2 năm 2012 và 2011 lần lượt là 88% và 91%.

Chuỗi cửa hàng bách hóa Wanda là tài sản có giá trị lớn thứ 2 của ông Wang (cũng năm 100% cổ phần), có giá trị khoảng 5,6 tỷ USD. Ngoài ra ông cũng kinh doanh truyền thông từ các rạp chiếu phim. Hiện tỷ phú 58 tuổi có 500 rạp, tổng trị giá 1,3 tỷ USD, chưa kể còn nắm cổ phần trong 40 khách sạn 5 sao, dự kiến nâng gấp đôi vào năm 2015.

Phương Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.