Bất ngờ thay giám đốc điều hành, website bị đóng cửa, một số nhà cấp dịch vụ tạm từ chối tiếp nhận voucher (phiếu giảm giá) do Nhóm Mua phát hành vì lo ngại vấn đề thanh toán; rồi xô xát giữa nhân viên công ty với nhóm bảo vệ, con dấu không được trao lại cho giám đốc mới… đã xảy ra chỉ trong một thời gian ngắn (4 ngày).

Sự sắp đăt bài bản

Nhiều người đồn đoán, từng đó sự cố xảy ra chỉ trong thời gian ngắn (từ 13-17/11) chắc hẳn phải có một bàn tay sắp đặt. Vậy đâu là uẩn khúc tại một công ty mua bán hàng, dịch vụ qua mạng đang được rất nhiều người tin dùng này?

"Sự sắp đặt" này được người ta nghĩ đến nhiều hơn ngay sau khi website nhommua.com hoạt động trở lại.

Ngay sau đó, ngày 19/11, một đoạn video dài 52 giây trên trang Facebook TheFactAboutNhómMua (sự thực về Nhóm Mua). Đoạn video ghi lại cảnh Tom Trần - giờ đã trở thành cựu giám đốc của Nhóm Mua - trên một chiếc du thuyền đang chạy trên biển.Trong đoạn video Tôm nói: “Tôi là Tom Trần, giám đốc của Công ty diadiem.com và nhommua.com. Cái cảnh này là cảnh tôi đang đi du lịch với gia đình. Cảnh này rất là tuyệt vời trên phi thuyền đang chạy. Cảnh tuyệt vời nhưng mà cảm giác của mình trong lòng là một cảm giác không có gì tốt đẹp trong giai đoạn này. Bao nhiêu chuyện đã xảy ra trong Việt Nam. Rất là thất vọng” - Tom Trần nói nghẹn ngào trong video.

Tiếp đó, trên trang facebook “Sự thật về Nhommua”, được cho là của Tom Trần, ông viết, “nếu biết được sự vắng mặt chỉ có một ngày của tôi ở Việt Nam đã gây nhiều tiếng đồn không đúng sự thật và ảnh hưởng nặng nề đến thanh danh và uy tín của tôi đối với đối tác và khách hàng của Nhóm Mua thì chắc hẳn một điều là tôi sẽ không an lòng để đi như vậy. Nhóm Mua là do tôi tạo ra nên khi thấy đường dây cáp đã bị cắt và mang không còn hoạt động, lòng tôi đau như cắt...”.

Báo Lao động sau đó cũng đã có bài viết cho rằng lộ diện âm mưu "đảo chính" tại Nhóm Mua và đưa ra nhận định rõ ràng, đã có ai đó đẩy thông tin theo một hướng bất lợi đối với ông Tom Trần - người sáng lập và góp công không nhỏ trong việc đưa nhommua.com trở thành một trong 3 website lớn nhất về mua hàng theo nhóm ở Việt Nam.

Lại có bàn tay thâu tóm?

Website đã hoạt động trở lại, nhưng những câu hỏi liên quan đến nguyên giám đốc Tom Trần, về hoạt động của Nhóm Mua, hay thông tin “thâu tóm” công ty này thì vẫn còn bỏ ngỏ.

Ông Tom Trần (Trần Đức Thắng), một doanh nhân người Mỹ gốc Việt, về nước khởi nghiệp năm 2007, bắt đầu với dịch vụ bản đồ diadiem.com. Năm 2010, đến lượt nhommua.com chính thức ra mắt.

Đến tháng 9/2011, tập đoàn MJ Group được thành lập, trên cơ sở hợp nhất Nhóm Mua, Địa Điểm, dịch vụ ứng dụng di động và dịch vụ kỹ thuật số Two Media - những công ty mà ông Tom Trần sáng lập và điều hành, sau khi được ba quỹ đầu tư gồm IGD Ventures Việt Nam, Rebate Networks và Ru-Net Global rót vốn với số tiền được công bố lên tới 60 triệu USD.

Ông Tom Trần tiếp tục đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc MJ Group đến thời điểm xảy ra “biến cố” 13/11/2012, khi Nhóm Mua công bố thay đổi giám đốc điều hành, bằng một quyết định có hiệu lực tức thì.

Sau khi có CEO mới là ông Kyle Phạm, một Việt kiều Úc, Nhóm Mua ra thông cáo trong đó khẳng định, nguyên nhân chính dẫn đến việc công ty này thay đổi giám đốc điều hành là do ông Tom Trần đang là "đối tượng bị điều tra" của công an kinh tế. Thông cáo cũng khẳng định, ông Tom Trần “đã xuất cảnh”.

Tuy nhiên, ngoài thông tin có vẻ “hợp lý” trên, hiện cũng xuất hiện khá nhiều đồn đoán chưa được kiểm chứng khác về những mâu thuẫn giữa ông Tom Trần và nhóm các nhà đầu tư, dù chưa có giải trình chính thức từ phía doanh nghiệp hay kết luận liên quan của cơ quan điều tra.

Thậm chí, có những ý kiến cho rằng việc thay đổi giám đốc điều hành Nhóm Mua là một “cuộc đảo chính” của nhóm các nhà đầu tư, nhân việc ông Tom Trần về thăm gia đình và đi nghỉ ở Mexico.

Bởi, vì sao Nhóm Mua lại “gấp gáp” thay đổi giám đốc khi ông Tom Trần đi vắng? Vì sao quyết định lại tức thì mà không phải trong ngày như nhiều công ty khác vẫn thường công bố? Vì sao giám đốc mới, ông Kyle Phạm Anh Tuấn lại thuê riêng một đội bảo vệ đi kèm trong ngày 13/11 để bảo đảm an toàn? Vì sao trong thông cáo bổ nhiệm giám đốc mới, Nhóm Mua lại nhắc ngay đến chi tiết nhạy cảm “ông Tom Trần đang là đối tượng bị điều tra”?...

Tất nhiên, đó mới chỉ là những suy đoán. Đúng hay sai, phải cần đến những công bố, kết luận của các cơ quan điều tra. Nhưng thử giả định, nếu đây thực sự là “cuộc đảo chính” của các nhà đầu tư thì một câu hỏi tiếp theo được đặt ra: có thực sự cần thiết phải làm như vậy? Khi mà về lý thuyết, họ đang nắm tới hơn 70% cổ phần Nhóm Mua trong tay, và xưa nay vẫn được xem là những tổ chức làm ăn bài bản, đặc biệt là IDG Ventures.

Dư luận hồi hộp chờ đợi kết luận của cơ quan điều tra.

Theo Đình Tú (Đất Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mua lại công ty quản lý Justin Bieber, tỷ phú đứng sau nhóm nhạc BTS ngày càng giàu có

    Mua lại công ty quản lý Justin Bieber, tỷ phú đứng sau nhóm nhạc BTS ngày càng giàu có

    13/07/2021 9:30 PM

    Cổ phiếu của Hybe (tên gọi trước đây là Big Hit Entertainment) – công ty đứng sau nhóm nhạc nam đình đám K-pop BTS - tăng 130% kể từ khi niêm yết tại Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái. Nhờ đó tài sản của nhà sáng lập Bang Si-hyuk đã gấp hơn 2 lần sau chưa đầy một năm.

  • Vừa mất 130 tỷ USD, Facebook mua startup trò chuyện nhóm

    Vừa mất 130 tỷ USD, Facebook mua startup trò chuyện nhóm

    31/07/2018 8:13 AM

    Thương vụ được coi là nỗ lực vực lại doanh thu, đồng thời cạnh tranh với các đối thủ cung cấp dịch vụ chat nhóm của mạng xã hội này.

  • Cuộc đổi ngôi trên thị trường mua theo nhóm

    Cuộc đổi ngôi trên thị trường mua theo nhóm

    18/04/2014 7:52 AM

    Nhóm Mua giảm từ 15% xuống còn 3% chỉ sau một năm do những rắc rối về nhân sự. Trong khi đó, Mua Chung nhảy từ 12% lên xếp thứ 2 thị trường với 26%.

  • Nhóm Mua sáp nhập với Cùng Mua

    Nhóm Mua sáp nhập với Cùng Mua

    13/12/2013 1:07 PM

    Từ 12/12, hai công ty thương mại điện tử đã về chung một nhà dưới sự điều hành của nguyên CEO Cùng Mua. Tuy vậy, các website bán hàng trực tuyến của đôi bên vẫn hoạt động độc lập.

  • Cựu CEO Nhóm Mua trở lại với Kay.vn

    Cựu CEO Nhóm Mua trở lại với Kay.vn

    01/06/2013 9:44 AM

    Sau một thời gian im ắng vì lùm xùm vụ Nhóm Mua, ông Tom Trần - cựu CEO của công ty này đã bất ngờ trở lại với một dự án hoàn toàn mới có tên gọi Kay.vn.

  • Tom Trần còn lại bao nhiêu ở Nhóm Mua?

    Tom Trần còn lại bao nhiêu ở Nhóm Mua?

    28/12/2012 8:50 PM

    Sáng nay (28.12), Cty Nhóm Mua đã tổ chức họp báo tại TPHCM công bố một số thông tin liên quan và mối quan hệ hợp tác với Khải Silk. Trước đó- ngày 24.12, website bán hàng theo nhóm Nhóm Mua đã hoạt động trở lại, nhưng theo quan sát của nhiều người thì hàng hóa lèo tèo và buồn hiu.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.