Nếu tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng 35% như 9 tháng đầu năm, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành quốc gia số một thế giới trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến trong năm nay.

Thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, lĩnh vực bán lẻ trực tuyến nước này đã tăng 35% trong 9 tháng đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt giá trị 212,4 tỷ USD. Số tiền này bằng doanh thu cả năm 2012. Báo cáo của Bộ cũng cho biết ngành bán lẻ nói chung đã tăng trưởng 8,9% trong 3 quý vừa qua.

Ông Shen Danyang, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết từ tháng 1/2013, doanh thu tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và các chuỗi đồ hiệu lần lượt tăng trưởng 11,1%, 8,4%, 6,9%. Riêng mảng bán lẻ trên mạng tăng tới 34,7% đã trở thành điểm sáng của bức tranh thương mại Trung Quốc.

Nếu thương mại điện tử tại quốc gia đông dân nhất thế giới tiếp tục đà tăng trưởng trên trong quý IV thì sẽ đạt 282 tỷ USD cho cả năm và có thể lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ, trở thành nước dẫn đầu thế giới về thị trường bán lẻ trực tuyến. Năm 2012, lĩnh vực này mang về cho nước mỹ 225,5 tỷ USD và trong 2 quý đầu năm 2013 đã tăng 17% (số liệu của Bộ Thương mại Mỹ). Nếu cả năm tăng trưởng 17%, doanh thu bán lẻ online của Mỹ chỉ đạt 264 tỷ USD.

Báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc cũng chỉ ra quần áo, thời trang và đồ điện tử tiêu dùng là những ngành hàng tăng trưởng mạnh nhất. Bộ đã thực hiện khảo sát quy mô từ 3.000 trang web thương mại điện tử theo mô hình B2C (doanh nghiệp đến khách hàng) hàng đầu cả nước, không còn phụ thuộc vào dữ liệu từ các hãng nghiên cứu thị trường tư nhân.

Ngoài ra, Trung Quốc đang xây dựng chương trình khuyến khích khoảng 200.000 website nội địa vươn ra thị trường quốc tế bằng cả 2 mô hình B2B (doanh nghiệp đến doanh nghiệp) và B2C. Theo ước tính, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử ngoài biên giới Trung Quốc đạt khoảng 327 tỷ USD năm 2012. Vì thế, chính phủ đang có thêm động thái giúp giao dịch quốc tế trở nên thuận tiện với chi phí thấp hơn.

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.