Theo Bloomberg, nhà mạng hàng đầu Nhật Bản - SoftBank đang muốn mua cổ phần trong Line - ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí trên di động được định giá lên tới gần 15 tỷ USD.

Bloomberg cũng trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Line đã nhận được ít nhất một lời đề nghị khác muốn mua cả hoặc một phần công ty, khiến họ phải giảm tốc độ chuẩn bị cho IPO. Theo BNP Paribas, Line hiện có khoảng 340 triệu người dùng và được định giá 14,9 tỷ USD.

Các ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí đang dần thay thế dịch vụ viễn thông truyền thống của các nhà mạng. Tuần trước, Facebook đã chi 19 tỷ USD mua WhatsApp, chỉ vài ngày sau khi Rakuten (Nhật Bản) mua Viber với giá 900 triệu USD.

Line được định giá lên tới 14,9 tỷ USD. Ảnh: ABS - CBN

Line hiện được kiểm soát bởi tập đoàn Naver (Hàn Quốc). Sau thông tin này, cổ phiếu Naver tại Seoul đã tăng 8,8%, mức tăng ngày mạnh nhất ba tuần. Cổ phiếu Softbank cũng lên 4,4% tại Tokyo.

Nguồn tin trên cũng cho biết nhà sáng lập Softbank – tỷ phú Masayoshi Son đã đàm phán với Line về thương vụ này. Softbank hiện là nhà mạng lớn thứ 3 Nhật Bản, kiểm soát cả nhà mạng Sprint (Mỹ), có cổ phần trong hãng phát triển ứng dụng Wandoujia (Trung Quốc) và hãng game Phần Lan – Supercell Oy.

Line vẫn đặt mục tiêu IPO trong năm nay. Tuy nhiên, hãng muốn kéo dãn thời gian để đánh giá các lời đề nghị mua lại, một nguồn tin khác cho biết. Bán cổ phần cho một công ty lớn hơn có thể giúp Line tăng giá trị trước phiên chào bán.

Line hiện là ứng dụng nhắn tin miễn phí số một tại Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan, theo báo cáo tuần trước của hãng nghiên cứu App Annie. Line cũng được ưa chuộng tại Mexico, sau Skype của Microsoft và Hàn Quốc, sau Kakao Talk.

Năm ngoái, hãng đạt doanh thu 34,2 tỷ yen (335 triệu USD) từ việc bán game và sticker – những hình minh họa vui nhộn người dùng có thể gửi cho nhau. BNP Paribas ước tính tăng trưởng tại Ấn Độ và Mỹ Latin có thể giúp Line nâng số người dùng lên 525 triệu USD cuối năm nay.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.