Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) - nhà băng lớn thứ hai về giá trị tài sản tại nước này, đã gần đạt thỏa thuận mua nhà băng cỡ trung - BicBanco của Brazil, theo Bloomberg.
CCB mua BicBanco để mở rộng kinh doanh sang Brazil

BicBanco sẽ được mua với giá cao hơn giá thị trường (764 triệu USD), một nguồn tin thân cận cho biết. Theo thỏa thuận, CCB sẽ mua 70% cổ phiếu đang được nắm giữ bởi cổ đông lớn nhất - gia đình Menezes de Bezerra, sau đó sẽ dần mua số còn lại.

Đây là cách dễ dàng nhất để CCB có giấy phép kinh doanh tại Brazil, khi các khách hàng của họ cũng đang đổ tới đây. Trung Quốc và Brazil hồi tháng 3 đã đạt thỏa thuận hoán đổi tiền tệ lên tới 30 tỷ USD. Hãng dầu khí Trung Quốc - CNPC tuần trước cũng đã giành quyền khai thác mỏ dầu lớn nhất thế giới tại Brazil - Libra.

"Các ngân hàng Trung Quốc rất quan tâm đến Brazil do đây là thị trường mới nổi tăng trưởng nhanh. Các lĩnh vực khai thác tài nguyên tại đây cũng đang bùng nổ, tạo ra nhu cầu dịch vụ ngân hàng mà Trung Quốc có thể đáp ứng", Edmond Law - nhà phân tích tại UOB Kay Hian cho biết. Sau tin tức trên, cổ phiếu CCB trên sàn chứng khoán Hong Kong đã tăng 1,2%, thu hẹp mức giảm từ đầu năm xuống còn 4,3%.

"CCB đang theo chân khách hàng mở rộng kinh doanh ở nước ngoài", Grace Wu – nhà phân tích tại Daiwa Capital Markets cho biết. BicBanco đã thuê Citigroup làm cố vấn cho thương vụ này. Trong khi đó, CCB chọn Morgan Stanley.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Brazil, với kim ngạch xuất nhập khẩu song phương lên tới 63,7 tỷ USD, tính đến cuối tháng 9.

CNPC và Tập đoàn Dầu khí quốc gia ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) là hai trong các hãng dầu khí giành quyền khai thác mỏ dầu Libra trong phiên đấu giá tại Brazil tuần trước. Các công ty Trung Quốc sẽ hợp tác với Petrobras, hãng dầu khí quốc doanh Brazil.

Năm ngoái, đối thủ lớn nhất trong nước của CCB – Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) cũng đã tiến quân sang Mỹ Latin khi mua 80% cổ phần Standard Bank Group tại Argentina. Trước đó, họ cũng đã mở chi nhánh tại Peru và có giấy phép kinh doanh tại Brazil.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.