Công an tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp truy tố chủ Doanh nghiệp tư nhân Thanh Hải lừa đảo hàng chục tỷ đồng.

Chi nhánh Vietinbank Cần Thơ cùng với Eximbank Cần Thơ bị Lê Thanh Hải nợ hơn 60 tỷ đồng.

Hai bị can, gồm: Lê Thanh Hải (62 tuổi, ngụ ấp Tân Bình, xã Tân Thành, huyện Lai Vung, Đồng Tháp) và Đặng Thị Loan (39 tuổi, ngụ khóm 4, phường An Thạnh, thị xã Hồng Ngự, Đồng Tháp) đã bị đề nghị truy tố với tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Kết luận điều tra cho thấy, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Hải đã hoạt động 20 năm nay. Tháng 7/2007, DN này cho ra đời Chi nhánh Thanh Hải I đặt tại huyện Châu Phú (An Giang). Đầu tháng 8/2009, sau khi mua lại nhà máy của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Toàn Phát tại xã Tân Thành, huyện Lai Vung (Đồng Tháp), ông Hải biến nơi đây thành Chi nhánh Thanh Hải II.

Sau khi chi nhánh Thanh Hải II đi vào hoạt động, dù đã nợ và không còn khả năng thanh toán số tiền lớn đối với nhiều hộ dân nuôi cá tra, nhưng tháng 8/2010, ông Hải vẫn tiếp tục lập Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thanh Hải và giao Đặng Thị Loan, người đã sống chung như vợ chồng với Lê Thanh Hải từ năm 2002.

Trong thời gian mua cá tra nguyên liệu để chế biến cá phi lê xuất bán, từ 8/2009 - 9/2011, ông Hải đã nợ của 24 nông dân nuôi cá với số tiền gần 34 tỷ đồng, nhưng không còn khả năng thanh toán, trong đó Doanh nghiệp tư nhân Thanh Hải nợ trên 31,8 tỷ đồng (của 19 nông dân); còn lại là Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thanh Hải.

Khi bị các chủ nợ là nông dân liên tục bao vây nhà máy đòi nợ, tháng 1/2012, ông Hải báo cáo với chính quyền và cơ quan chức năng Thanh Hải đã ngưng hoạt động nhưng không đưa ra phương án xử lý các khoản nợ.

Kết quả điều tra cho thấy, nguồn vốn của công ty mới thành lập hoàn toàn chỉ thể hiện trên giấy, nên ông Hải đã điều hành làm các hợp đồng chuyển hóa cá phi lê và tài sản của Doanh nghiệp tư nhânThanh Hải sang Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thanh Hải; đồng thời từ là thành viên thành lập công ty, ông Hải cũng chuyển vốn qua cho con mình. Không có tư cách pháp nhân gì nhưng ông Hải vẫn lặng lẽ điều hành Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thanh Hải, tiếp tục lừa đảo thêm 5 nạn nhân, với số tiền trên 1,5 tỷ đồng.

Kết luận điều tra còn cho biết, ngoài khoản nợ như đã kể trên, hiện Doanh nghiệp tư nhân Thanh Hải và Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thủy sản Thanh Hải còn nợ các chủ nợ khác là đối tác cung cấp bao bì, thùng carton, thức ăn nuôi cá và tiền vay từ Vietinbank và Eximbank (chi nhánh Cần Thơ) gần 60,5 tỷ đồng.

Tú Ân (Báo Đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hai sếp ngân hàng tham gia vào Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn

    Hai sếp ngân hàng tham gia vào Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn

    29/09/2015 8:09 AM

    Bà Bùi Như Ý - Phó tổng giám đốc VietinBank và bà Lê Thu Thủy - Phó chủ tịch SeABank chính thức là thành viên Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn.

  • Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    13/09/2015 9:46 AM

    Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục có thêm quyết định đình chỉ một lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), chỉ định nhân sự mới từ Ngân hàng Công thương (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).

  • Ông Nguyễn Văn Thắng - vị “thuyền trưởng” của định chế tài chính hàng đầu

    Ông Nguyễn Văn Thắng - vị “thuyền trưởng” của định chế tài chính hàng đầu

    29/07/2015 3:28 PM

    Đối mặt với khó khăn chung của nền kinh tế, NHTMCP Công Thương VN (VietinBank) không chỉ vượt khó thành công mà còn tăng trưởng mạnh ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất để luôn duy trì vị thế số 1 trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam hiện nay. “Chèo lái” con thuyền ấy là một Chủ tịch HĐQT - người duy nhất thuộc thế hệ 7x của hệ thống NHTM nhà nước.

  • 3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    07/05/2015 1:35 PM

    Vietinbank, BIDV và Vietcombank là 3 đại diện Việt Nam có tên trong danh sách 2.000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay.

  • Công bố kết luận thanh tra tại VietinBank

    Công bố kết luận thanh tra tại VietinBank

    22/04/2015 1:27 PM

    Ngày 21.4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố Thông báo kết luận thanh tra số 980/TB - TTCP Việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) do Phó Tổng thanh tra Chính Phủ Ngô Văn Khánh ký ngày 20.4. Tại kết luận này, TTCP đã chuyển 6 vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm tại VietinBank cho cơ quan điều tra.

  • Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên án chung thân

    Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên án chung thân

    09/01/2015 9:54 AM

    Ngày 7/1, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã đọc bản tuyên án đối với Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.