Chỉ vì tin tưởng sẽ được hưởng lợi hàng trăm tỉ đồng trong việc mua bán “đá trời”, nhiều đại gia đã sụp bẫy một băng nhóm lừa đảo với thủ đoạn tinh vi
Lê Văn Huy, kẻ cầm đầu băng lừa đảo cùng tang vật. (Ảnh do cơ quan công an cung cấp).
VKSND TP HCM vừa hoàn tất cáo trạng truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đối với 4 bị can trong băng nhóm gài bẫy, lừa đảo hàng chục tỷ đồng của một số đại gia ở TP HCM và các tỉnh, thành như: Lâm Đồng, Cần Thơ, Ninh Thuận...
Kế hoạch hoàn hảo
Bốn bị can gồm: Lê Văn Huy (SN 1966, quê Quảng Nam), Nguyễn Văn Dũng (SN 1972, quê Đồng Nai), Touneh Sơn Vũ (SN 1978, quê Lâm Đồng) và Ma Sầu (SN 1968, quê Lâm Đồng).
Quá trình điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho thấy tháng 5/2010, vợ chồng ông N.L.M (ngụ quận 1, TP HCM) nghe thông tin về thiên thạch (còn gọi là “đá trời”) có tính năng đặc biệt. Nếu để gần, đá sẽ làm đông cứng thủy ngân hoặc làm kính rạn nứt…
Loại đá này rất đắt, các công ty nước ngoài thu mua với giá 80 triệu USD/kg. Sau đó, ông M. được giới thiệu gặp vợ chồng Sơn Vũ và Ma Sầu để xem đá. Qua buổi gặp, biết “cá sắp cắn câu”, vợ chồng Sơn Vũ gọi điện thoại thông báo cho đồng bọn là Lê Văn Huy và Nguyễn Văn Dũng lên kế hoạch để đưa ông M. vào tròng.
Theo đó, Dũng đóng vai họ hàng của Sơn Vũ, có tên Chumsaroeum - quốc tịch Campuchia. Ma Sầu thông báo cho ông M. là Chumsaroeum có một tảng thiên thạch nặng 5,3 kg, bán với giá 12 triệu USD/kg, nếu muốn mua thì phải đặt cọc 500 triệu đồng. Huy đóng vai giám đốc của một công ty đang săn lùng thiên thạch, chỉ cần ông M. bỏ tiền ra mua cục thiên thạch của Ma Sầu thì Huy sẽ mua lại với giá 80 triệu USD/kg.
Sau khi đặt cọc 500 triệu đồng, ông M. và vợ được đưa đi thử hàng và có kết quả như mong đợi. Huy ra vẻ nửa tin nửa ngờ và yêu cầu thử lại lần nữa nhưng phía Ma Sầu khước từ vì chỉ được thử một lần. Sau một hồi trao đổi, Chumsaroeum đồng ý sẽ cho thử vào hôm khác nhưng với điều kiện vợ chồng ông M. phải hủy hợp đồng đặt cọc 500 triệu đồng đã lập với Ma Sầu. Thay vào đó, Chumsaroeum sẽ viết biên nhận mua bán thiên thạch và nhận trước 500 triệu đồng. Sau khi có 500 triệu đồng, nhóm này đưa lại cho Huy và được Huy chia tiền công.
Thấy vợ chồng ông M. quá tin, Huy và Chumsaroeum tiếp tục gợi ý, nói muốn mua thiên thạch thì phải đưa trước 12 tỷ đồng. Ông M. bảo không có tiền mặt thì được Huy hứa hùn vốn. Ngay hôm sau, Huy cho người đem 1,2 tỷ đồng đi cùng vợ chồng ông M. đến gặp Chumsaroeum. Do không đủ 12 tỷ đồng nên Chumsaroeum nhất định không cho thử hàng và mọi người phải quay về TP HCM.
Hám lợi đến mê muội
Tại TP HCM, để chứng tỏ là người có tiền và nhất quyết không thể bỏ qua cơ hội làm giàu ngàn năm có một nên Huy đã huy động đủ 12 tỷ đồng, cho người đi cùng vợ chồng ông M. đến gặp Chumsaroeum. Tuy nhiên, lúc này, Chumsaroeum nói một người trong gia đình bị bọn đầu nậu thiên thạch đánh gãy tay. Nghe vậy, nhóm người của Huy rút 1 tỷ đồng đưa cho Chumsaroeum về lo thuốc thang. Đây cũng chính là màn kịch do Huy dựng lên nhằm làm cho ông M. tin rằng nếu ông không mua thì Huy sẽ là người cướp mối làm ăn. Sau khi làm cho ông M. mờ mắt, Chumsaroeum đã đưa lại cho Huy 1 tỷ đồng.
Nhiều ngày sau, Chumsaroeum thông báo do ông M. không đủ tiền nên sẽ không cho thử, không bán và sẽ xem xét bán cho một đối tác khác với giá 100 tỷ đồng. Sợ bị mất khoản siêu lợi nhuận, vợ chồng ông M. đã đồng ý dùng giấy tờ nhà của mình trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) vay ngân hàng 26 tỷ đồng.
Sau khi có tiền, Huy kêu ông M. liên hệ Chumsaroeum đưa cục thiên thạch xuống TP HCM để thử hàng. Huy đã kêu vợ chồng ông M. cùng nhiều người khác (do Huy sắp đặt) đến trụ sở công ty nghe thông báo việc chia tiền lời. Bên cạnh việc thưởng nóng cho mỗi người 1 triệu USD, vợ chồng ông M. được chia 500 triệu USD, nhiều người khác được thưởng hàng chục triệu USD, biệt thự ở Đà Lạt.
Sau khi công bố tiền thưởng, Huy nói tất cả mọi người đến quận 12, TP HCM để thử hàng lần thứ hai. Nếu thử thành công, phía đối tác nước ngoài sẽ chuyển tiền và mua với giá 500 triệu USD/kg. Trong lúc mọi người đang ngồi ở quán cà phê thì Huy hớt hải chạy đến, bảo do một người thân của Chumsaroeum vì tiếc cục thiên thạch nên ôm hôn trước khi bán, hậu quả là bị nhiễm phóng xạ chết tại chỗ. Nghe vậy, vợ chồng ông M. thất kinh không dám đến gần cục thiên thạch.
Để tăng kịch tính, Chumsaroeum dàn cảnh cho người mặc đồ bảo hộ để thử thiên thạch và khi vừa chuẩn bị mở hộp thì bị hộc máu ngã xuống đất. Vợ chồng ông M. không dám lại gần, còn Chumsaroeum thì vội vã đưa người thân đi cấp cứu. Sau đó, Huy liên tục tác động vợ chồng ông M. chớ bỏ qua cơ hội thu hàng trăm triệu USD. Huy hứa nhờ dịch vụ môi giới trả 26 tỷ đồng ngân hàng để lấy giấy tờ nhà, sau đó ông M. mang giấy tờ đi thế chấp vay gần 42 tỷ đồng.
Vì quá mê muội, vợ chồng ông M. đã làm theo. Sau khi nhận tiền, Huy bỏ trốn và cắt đứt mọi liên lạc. Đến lúc này, ông M. mới biết mình bị lừa, trình báo công an. Tổng cộng đại gia này bị lừa 31,4 tỷ đồng, chưa kể mất 10,4 tỷ đồng tiền môi giới ngân hàng.
Sau một thời gian bị công an truy bắt, Lê Văn Huy và đồng bọn đã sa lưới. Các đối tượng khai nhận cũng bằng kịch bản bán “đá trời” này, bọn chúng đã lừa ông N.V.L (Ninh Thuận) 1,4 tỷ đồng, ông N.V.S 377.000 USD và 2,3 tỷ đồng, ông N.Q.V 4,2 tỷ đồng (xảy ra tại TP HCM)...
Nhiều người tán gia bại sản
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, kiểm sát viên Lê Minh Đức cho biết đây là băng nhóm lừa đảo rất chuyên nghiệp, xảo quyệt với những thủ đoạn khá tinh vi đánh vào lòng tham của con người. Bọn chúng đã lên kế hoạch lừa đảo hoàn hảo, công phu và bài bản làm cho hàng loạt người giàu nhưng hám lợi rơi vào bẫy và mất một số tiền khá lớn. Nhiều đại gia đã phải tán gia bại sản.
Phạm Dũng (NLĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.