Tay cầm cục gạch 1280 cũ mèm, chạy con xe cà tàng nhưng trông Dũng vẫn "chất" như thường.

Sự phô trương đã không còn tạo nên đẳng cấp.

Một chiếc iPhone có thể khiến bạn trở nên đẳng cấp hơn trong mắt mọi người và nâng bạn lên một tầm cao mới. Điều này không sai nhưng đó là câu chuyện rất cũ.

Hết thời tay ga – dế xịn

Lịch sử đã sang trang một cách kinh khủng khi thị trường Việt Nam tràn lan hàng giả quá nhiều và bất cứ ai cũng có thể sở hữu một con iPhone giả với giá chỉ tầm 3 triệu. Chưa kể đến iPhone ‘thay áo’ quá nhanh và quá nhiều, khiến giá những đời cũ bị chuyển nhượng cũng không ‘trên trời’ khiến những người có thu nhập trung bình tích cóp mua được.

Bảo Anh (25 tuổi, nhân viên ngân hàng) cho biết: “Hồi trước đi du lịch Singapore, vào MRT (một phương tiện di chuyển ở Singapore giống tàu điện ngầm) thấy người dân bên đó toàn cầm iPhone đọc báo nghe nhạc, 10 người thì 8 người đã xài, nhìn mà hoa cả mắt.”

Nhưng có lẽ bây giờ cô bạn này không cần qua Singapore cũng có thể hoa cả mắt, khi vào văn phòng nào cũng thấy đông đảo bà con xung quanh xài iPhone.

Xài iPhone thì hiển nhiên phải chạy xe tay ga mới đúng điệu. Nếu ngày xưa bạn thấy ai chạy tay ga thì trầm trồ xuýt xoa thì ngày nay ra đường, tay ga đã là một trong những phương tiện di chuyển chủ yếu và chiếm đa số. Lệ Hiền (24 tuổi, nhân viên Sale) cho biết: “Sở hữu xe tay ga hiện nay cũng không quá tự hào nữa. Vì chỉ cần hơn 30 triệu là bạn có thể mua được môt em tạm ổn”.

Sự phát triển quá nhanh của công nghệ và sự cạnh tranh của các nhà sản xuất khiến nhiều sản phẩm “mắc, xịn” xuống giá và đang bị đại trà hóa.

Và đó là lúc các đại gia, thiếu gia tìm cách tránh đụng hàng trên sân chơi đẳng cấp. Họ quay trở về với mốt “khoe” sự giản dị đầy ẩn ý.

Sự giản dị đẳng cấp

Nếu hầu như mọi người đều có “tiềm năng” sở hữu iPhone (hoặc cái vỏ iPhone) thì thật sự thương hiệu này đã khiến các thiếu gia e dè trong việc dùng nó để khẳng định đẳng cấp.

Anh Tuấn (25 tuổi, Hồ Chí Minh) cười nói: “Giờ xài dế là phải xài đập đá Nokia 1280, cầm nghe xoành xoành mới đẳng cấp. Còn chạy xe thì phải chạy xe đạp vượt địa hình, xe cub độ. Chứ iPhone giờ cũng nguồi rồi. Toy có một em iPhone 4S để xài cho công việc, check mail. Còn nghe và chém gió thì cứ 1289 mà nghe nói thỏa thích.”

Hiện tượng này xuất hiện không ít ở các tay chơi giàu có. Bên cạnh những chiếc điện thoại mắc tiền, vô cùng sang trọng, họ luôn có một chiếc đập đá bên cạnh. Lục Hòa chia sẻ: “Những chiếc điện thoại đập đá như 1280 chỉ có dân nhiều tiền mới cầm nói ngang nhiên thôi. Còn tầng lớp trung lưu thì vẫn với với cho mình một em dế nhìn oách oách.”Có lẽ sự phô trương đã không còn tạo nên đẳng cấp, mà cái chất ngông “thiếu gia xài 1280” đang lên ngôi. Nghe có vẻ ngược đời nhưng lí giải cho điều này lại rất hợp lý, Bên cạnh con dế xin lên hàng chục triệu, thì một chiếc điện thoai giá bèo như một món đồ chơi trẻ em có thể khiến họ thoải mái cầm lên giữa trốn đông người không sợ cướp giựt, mà có bị cướp cũng không tiếc. Ngoài ra, với một em đập đá, bạn không cần “nâng như trứng, hứng như hoa”.

Nhiều chiếc điện thoai hiện nay giá rất rẻ mà lại bền và nhẹ, có những sản phẩm cầm gọn trong bàn tay như một cái điện thoại đồ chơi xinh xắn. Có một thời, các cô chiêu cậu ấm sốt với phong trào săn Nokia 1280 và điện thoại giá siêu rẻ của Beeline.

Không chỉ dừng ở điện thoại, mà dường như mốt quay trở về những điều giản dị đang khiến giới trẻ và những thiếu gia Việt phát sốt. Những trào lưu như chạy xe đạp vượt địa hình, đi xe cub 87 độ, xài mũ bảo hiểm chày cối, mang dép đúc Bộ Đội… đều đang trở thành trào lưu “sành điệu không cần hàng hiệu”.

Bên cạnh những lí do như tiện lợi, nhỏ gọn, bền, độc và thích hợp với xu thế kinh tế khó khăn. Việc lựa chọn một cuộc sống giản dị của các “đại gia” còn xuất phát từ rất nhiều động cơ. Đôi khi đó là sở thích của họ. Điều này hiếm thấy ở Việt Nam, nhưng ở nước ngoài, hình ảnh triệu phú, tỉ phú sống giản dị là một điều bình thường.

Theo tờ Los Angeles Times, nhiều ngôi sao trẻ đang lên ở thung lũng Silicon giờ đang từ chối những gì vốn được coi là biểu tượng truyền thống của địa vị, như siêu xe, du thuyền hay dinh thự sang trọng. Thay vào đó, để khẳng định bản thân, họ dùng tài sản của mình cho những mục đích xã hội và những dự án kinh doanh mới.

“Sự giàu có cần một mục đích lớn hơn là những căn nhà to hay những chiếc xe sang”, Patzer một nhân vật trẻ tuổi nổi tiếng giàu có nhưng giản dị, nằm trong ban lãnh đạo của Intuit Inc chia sẻ suy nghĩ.

Theo nhà nghiên cứu Alice Markwick, người làm việc cho Microsoft và Đại học New York “Việc lo lắng tới vẻ bề ngoài, mua sắm hay trang hoàng nhà cửa là những giá trị thuộc về nữ giới. Các tỷ phú, triệu phú công nghệ xem những cách tiêu tiền kiểu đó là vô bổ”.

Cách đây không lâu, câu chuyện về tài sản 1000 tỷ của bà Năm Lũng đại gia lò bún cũng đã gây xôn xao dư luận khá nhiều. Bà nổi tiếng với lối sống “giàu nhưng sống như người nghèo khổ”: đi dép nhựa sờn cũ, chạy chiếc xe Dream lùn cũ mèm, mặc bộ quần áo cũng cũ mèm, bả chấp nhận ăn mắm ăn muối, chấp nhận sống kham khổ để tích lũy cho con cháu của mình. Đây là một trong những câu chuyện hiếm hoi về cuộc sống bình dị của tầng lớp giàu có ở Việt Nam.

Một trào lưu đang âm ỉ

Sự giản dị, đôi khi là một phong cách sống của người giàu, đôi khi là một sự thể hiện mình ở một tầm khác của những thiếu gia có tiền.

Theo Tiến sĩ Tâm lý Nguyễn Thị Tứ (Tổng hợp Sư phạm Ghecxen, Saint Peterbuarg, CHLB Nga) cho biết: "Dân có tiền thì có nhiều điều kiện để sáng chế ra nhiều kiểu ăn chơi và những thú chơi khác lạ nhằm thể hiện sự độc đáo của mình. Việc chuyển đổi từ xu hướng sử dụng đồ mắc tiền chuyển sang xu hướng săn lùng "đồ cổ", hoặc những thứ hàng rẻ tiền nhưng phải độc đáo cũng là nhằm thể hiện sự cá tính, “đẳng cấp” của mình."

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Thị Tứ còn cho biết thêm, nguyên nhân có thể xuất phát từ:

- Thời buổi kinh tế khó khăn, kiếm tiền cũng khó hơn nên chơi hàng rẻ tiền như xe cúp độ, điện thoại đập đá… sẽ tiết kiệm hơn nhưng vẫn thể hiện được sự độc đáo, sự khác biệt của mình so với những người xung quanh.

- Hàng rẻ tiền, nhưng vẫn “độc” ít được phổ biến, ít bán tràn lan trong các cửa hàng thương mại nên khi sử dụng, đỡ phải “đụng hàng” với người khác.

- Bắt chước các trào lưu “mốt” ở các nước phát triển.

- Sự phát triển của thị hiếu người tiêu dùng và thời trang… cũng có tính quy luật, tuân theo những chu kỳ nhất định. Vì vậy, xu hướng quay trở lại sử dụng những thứ đã được ưa chuộng và phổ biến trước đây là tất yếu, tuy nhiên sẽ có sự cải biên cho phù hợp với thời đại mới.

Theo Thu Trang (Nhịp cầu đầu tư)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.