Một loạt công ty danh tiếng như Google, Facebook, Microsoft, IBM, Apple... đã chi hàng chục tỷ USD cho các vụ mua lại những công ty mới khởi nghiệp tại Israel.

Thành phố Tel Aviv (Israel) và vùng lân cận dần trở thành trung tâm cho các công ty công nghệ, được xem như Thung lũng Silicon thứ 2 của thế giới. Ảnh: Shutterstock

Các công ty công nghệ trên thế giới đang say sưa với "cuộc mua sắm" tại Israel với số tiền lên tới hàng tỷ USD dành cho những doanh nghiệp mới hình thành đã sớm thành công. Google, Apple, Intel, IBM, Cisco...đều đã tham gia vào làn sóng này trong vòng 2 năm qua, góp phần biến nơi đây thành điểm đến hứa hẹn.

Các dữ liệu cho thấy hoạt động mua bán sáp nhập tại đây phát triển nhanh chóng, tổng giá trị các thương vụ từ đầu năm 2012 đến nay đạt gần 4 tỷ USD. Đây mới chỉ là con số của những trường hợp M&A được công khai, trong khi đa phần diễn ra trong lặng lẽ. Zack Weisfeld, chuyên gia của Microsoft tại Israel ước tính khoảng 13 tỷ USD đã đổ vào các vụ mua bán công ty công nghệ từ 2012. "18 tháng vừa qua, số thương vụ nhiều đến mức khiến chúng ta phải kinh ngạc".

Trong số những tên tuổi của làng công nghệ, Facebook tiết lộ tháng trước đã mua lại Onavo, một công ty mới thành lập tại Israel với giá 200 triệu USD. Tháng 6, Google mua lại công ty bản đồ xã hội nổi tiếng Waze ước tính khoảng một tỷ USD. Hai tháng sau đó, IBM tuyên bố chi một tỷ USD mua thành công Trusteer, công ty an ninh mạng của Israel.

Cisco đã thực hiện 11 vụ mua lại và đầu tư vào 22 công ty khởi nghiệp tại đây từ năm 1998. Ngay trong tuần này, báo chí địa phương cũng đưa tin Apple đã bỏ 345 triệu USD để mua lại PrimeSense, chuyên cung cấp cảm biến 3D. PrimeSense từ chối bình luận, còn Apple cũng lờ yêu cầu phản hồi.

Chính sách đóng vai trò chủ chốt giúp đất nước Trung Đông trở thành mục tiêu thu hút giới công nghệ. Tại Israel, đa phần học sinh tốt nghiệp cấp 3 đều được gọi vào quân ngũ, sớm được tiếp cận với các công nghệ tiên tiến và đôi khi tự mình phát triển các hệ thống thông tin và phòng thủ cao cấp.

Chính phủ cũng có ảnh hưởng trực tiếp. Vào khoảng những năm 90 của thế kỷ XX, Israel lập quỹ hơn 220 triệu USD để khởi động những công ty liên minh với Mỹ và các nhà đầu tư châu Âu. Chính quyền không ngừng tạo ưu đãi thuế, cho vay để khuyến khích hình thành công ty công nghệ, nghiên cứu và phát triển.

Khánh Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.