Dự toán kinh phí, tư vấn thiết kế, giám sát công trình đầu tư xây dựng, ngân hàng... là những lĩnh vực tham nhũng nhiều nhất.

Sáng 10-1, ông Nguyễn Bá Thanh, Trưởng ban Nội chính Trung ương kiêm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, đã chủ trì và nói chuyện với cán bộ lãnh đạo TP tại Hội nghị Quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước tại TP Đà Nẵng giai đoạn từ năm 2002 đến 2012.

Đây là cuộc gặp gỡ đông đủ, được xem là “cuối cùng”, trước khi ông ra Hà Nội làm trưởng Ban Nội chính Trung ương trong thời gian tới.

Tham sẽ phải trả giá

Tại cuộc gặp, ông Thanh đã nhấn mạnh về công tác quy hoạch. Theo ông, TP muốn thực hiện dự án, công trình nào thì đều phải thông qua thẩm định của Viện Quy hoạch rồi mới được phê duyệt để tránh phá vỡ quy hoạch của toàn TP, bởi đây là nơi có chuyên môn và năng lực nhất. Ngoài ra, trong quản lý đầu tư xây dựng thì khâu tư vấn thiết kế là tiêu cực nhất. “Tiêu cực nằm ở đây. Dẫn chứng cụ thể là cả nước đã có nhiều lãnh đạo đơn vị này phải ngồi nhà đá vì nói láo, kê khống khối lượng” - ông nói. Từ đó, ông đề nghị UBND TP Đà Nẵng nhanh chóng tổng rà soát lại tất cả đơn vị tư vấn thiết kế trên địa bàn để loại bỏ các đơn vị yếu kém về năng lực, trình độ hạn chế, đồng thời xây dựng các đơn vị có chất lượng, uy tín. Đến ngày 20-1, TP phải thành lập ngay bộ phận chuyên trách làm việc này với các cán bộ đủ năng lực, khi làm việc không được gây khó khăn nhưng không được quá dễ dãi, bởi đây là khâu “gác cổng” cuối cùng rất quan trọng.

Ông Nguyễn Bá Thanh (giữa) trong một lần kiểm tra công trình xây dựng trên địa bàn TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Cũng theo ông Thanh, TP chỉ cần năm đơn vị tư vấn thiết kế trên các lĩnh vực: quy hoạch, giao thông, thoát nước, các công trình xây dựng nhà cửa... là đủ. “Những đơn vị nào không tốt thì loại khỏi “vòng chiến đấu” ngay, không cho tham gia các công trình của TP nữa. TP phải lập lại trật tự về việc này” - ông chỉ đạo.

Ông Thanh cũng cho rằng tiêu cực trong xây dựng không chỉ là việc ăn cắp mấy ký xi măng, sắt thép mà có nhiều cá nhân, đơn vị đang không “ngán” nhà tù. Họ chuyên móc nối để nâng khống khối lượng lấy tiền Nhà nước. “Họ cho anh một mớ tiền rồi các anh mù mắt. Tham quá nên đưa hồ sơ ký vô. Đừng nghĩ là không ai biết nha, chỉ cần bóc tách là biết ngay. Đừng nghĩ họ cho 500 triệu hay 300 triệu đồng mà tưởng là to rồi làm bậy… Nếu gói thuốc lá trên thị trường 10 đồng mà anh bán có bảy đồng thì ba đồng còn lại là anh đã tham nhũng... Tham nhũng lớn nhất là trong tư vấn thiết kế và móc nối với đơn vị thi công. Cái này là nặng nề nhất hiện nay trên cả nước” - ông nhấn mạnh - “Hôm nay, tôi ở đây là tôi đang nói tình cảm thế này để các ông tỉnh ngộ. Nhưng khi tôi đã đi rồi, các ông làm bậy là bị bắt. Đừng có tham lam quá, tham quá là phải trả giá đấy. Họ có xúi giục, lôi kéo thì cũng đừng có dại mà làm”.

“Giám sát của các ông là ngồi quán cà phê”

Về công tác giám sát các công trình đầu tư xây dựng, ông Thanh gợi ý: Đối với các dự án, công trình lớn thì UBND TP Đà Nẵng nên mời tư vấn giám sát chuyên nghiệp nước ngoài, tuy giá đắt một tí nhưng họ có uy tín. Đồng thời, ông Thanh đề nghị phải rà soát lại trình độ của các kỹ sư tại các ban, ngành đang đảm nhận các công trình xây dựng.

“Làm việc với giám sát nước ngoài thì chỉ có làm tốt mới được lợi thôi. Nếu anh làm sai, họ bắt đào lên làm lại là chỉ có lỗ. Giám sát của họ là nghiêm túc, còn giám sát của các ông là ngồi quán cà phê. Họ đưa cho cái phong bì là có các ông cũng như chết rồi” - ông nói.

Ông Thanh đề nghị củng cố, xây dựng lại Phòng Xây dựng cơ bản thuộc Văn phòng UBND TP. Phòng này phải lựa chọn cán bộ tốt, có năng lực, công tâm và khách quan. UBND TP phải giám sát chặt không cho cán bộ phòng này có “sân sau, sân trước”, tránh tình trạng lót tay, chung chi. “Những nhà thầu nào bị nhũng nhiễu thì phải cứng rắn lên, cứ phản ánh lên lãnh đạo TP để được giải quyết. Nếu thấy có vấn đề thì TP sẽ không cho cán bộ đó tham gia công việc nữa. Nặng thì kỷ luật, thậm chí xử lý hình sự nếu nghiêm trọng” - ông nói. Ông nhận định tham nhũng trong xây dựng không chỉ nằm ở đơn vị tư vấn thiết kế mà còn nằm ở dự toán kinh phí. “Ăn là ăn trong dự toán, thiết kế. Tham nhũng lớn nhất là nằm ở đấy” - ông nói.

Sai phạm sẽ bị bỏ tù

Ông Thanh nhắc nhở: “Bây giờ có các ông ở đây tôi đã nhắc. Khi tôi ra làm trưởng Ban Nội chính rồi, đã đọc lệnh bắt, bỏ tù là sẽ không có chuyện tình cảm gì nữa. Bây giờ giàu thì đã giàu rồi, nghèo cũng nghèo rồi nhưng tuyệt đối không được làm bậy. Mười mấy năm tôi làm ở đây tôi nghiêm cấm chuyện đó, khi tôi đi cũng mong các ông đừng làm việc đó. Đến khi bắt là không kịp hối”.

Ông cũng nhận định đang có việc cán bộ ngân hàng nâng khống giá trị tài sản cho thế chấp để được nhận mấy tỉ đồng. Ví như một lô đất trị giá 100 tỉ đồng, nâng khống lên 500 tỉ đồng để cho vay, dẫn tới nợ xấu. Vì vậy, cả nước nợ xấu mới tăng lên mấy trăm ngàn tỉ đồng. “Sắp tới, tôi sẽ rà vào một số cái ở các ngân hàng là cho “hốt” luôn” - ông nói. “Chẳng ai giám sát hết nên các anh phá. Mua tàu cũ rích của người ta 1 đồng về nâng lên 5-7 đồng vì trong đó người ta đã cho ông mấy đồng rồi chứ thực tế bán sắt vụn cũng chẳng ai thèm mua. Như thế là vừa ăn vừa phá, phá toàn dân… Trong khi đó bữa ni trời rét, lạnh như thế này. Một số vùng xa xôi người dân đi chân đất không có dép mà mang. Vừa ăn vừa phá như thế dân đâu còn tiền mua dép để mang”.

Kết thúc buổi làm việc, ông Thanh tổng kết những thành quả làm được trong hơn 10 năm qua và chỉ ra một số hạn chế của TP. Ông đề nghị lãnh đạo TP tiếp tục khắc phục vì còn nhiều việc phải làm, không nên lơ là giám sát. Ông tâm sự: “Bây giờ trên giao tôi làm trưởng Ban Nội chính Trung ương, nhiệm vụ hết sức nặng nề, mà Ban Nội chính còn là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng. Cho nên nói thì tôi cũng đã nói nhiều với các ông rồi, tôi mong các ông phải vững vàng, phải biết sợ luật pháp. Các ông “gác cổng” đơn vị mình thật chặt chẽ thì sẽ không có tiêu cực lớn”.

“Tôi không mong các ông vi phạm và các ông cố gắng hết sức đừng để chuyện đó xảy ra. Còn sau này tôi làm là thực hiện theo công vụ. Hồi đó rồi đừng nói tôi là trưởng Ban Nội chính mạnh tay, không tình cảm. Chứ tôi mà phải xử lý các ông thì uy tín của tôi cũng bị ảnh hưởng, vì họ sẽ nói ông Thanh đi rồi cấp dưới lại làm bậy… Nếu các ông vi phạm, lơ mơ là bị bắt bỏ tù... Đó là những điều tôi rút ruột gan ra để nói với các đồng chí”.

Nói về ông Thanh thì phải nói về sự dám làm, dám chịu và quyết đoán. Ông đã đóng góp tích cực cho sự đổi thay cũng như diện mạo của TP. Dấu ấn về cơ sở hạ tầng, vật chất của ông đối với Đà Nẵng là rất lớn. Nhưng di sản ông để lại cũng trở thành thách thức lớn lao đối với người kế cận… Ông Thanh ra ngoài kia là cả một sự mong chờ của nhiều người vì họ gửi gắm những kỳ vọng ở ông ấy.

Ông LÊ VIÊN MÃN, Phó Viện trưởng Viện KHCN và
Phát triển Á Châu

Sự phát triển của Đà Nẵng sẽ không có thay đổi, xáo trộn nào sau khi anh Thanh ra trung ương vì anh ấy đã cùng lãnh đạo TP xây dựng được một nền móng vững chắc, cán bộ cũng đã đồng thuận. TP vẫn sẽ tiếp tục những công việc đã được định hướng thông qua các kỳ họp. Lãnh đạo TP cũng sẽ đồng tâm hiệp lực để giữ gìn những thành quả mà TP đã đạt được và sẽ nỗ lực hơn nữa.

Ông BÙI VĂN TIẾNG, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đà Nẵng

Theo Lê Phi (PLTP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.