2.668 tỷ phú năm 2022 theo bình chọn của Forbes đã tạo dựng cơ nghiệp tỷ đô bằng nhiều cách. Đầu tư và tài chính, sản xuất và công nghệ là ba lĩnh vực có nhiều tỷ phú nhất; trong khi bất động sản xếp ở vị trí thứ 7.

Tài chính & Đầu tư

393 tỷ phú | 15% danh sách

Người giàu nhất: Warren Buffett (118 tỷ USD), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Berkshire Hathaway, sở hữu cổ phần tại hơn 60 công ty, bao gồm Duracell và Dairy Queen. Ông là người giàu thứ 5 thế giới.

Liên tiếp trong hai năm 2021 và 2022, tài chính và đầu tư là ngành mang lại sự giàu có cho nhiều tỷ phú nhất. Các hoạt động bao gồm quỹ đầu tư, cổ phần tư nhân, các chủ ngân hàng truyền thống, các nhà sáng lập fintech, các nhà quản lý tiền tệ các nhà đầu tư mạo hiểm và các tỷ phú đã rót tiền vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Xếp sau Warren Buffet trong danh sách các tỷ phú tài chính là Changpeng Zhao, nhà sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử Binance, một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới. Forbes ước tính tài sản của Zhao là 65 tỷ USD, tăng từ 1,9 tỷ USD vào năm ngoái.

Sản xuất

337 tỷ phú | 13% danh sách

Người giàu nhất: He Xiangjian (28,3 tỷ USD), nhà sáng lập hãng sản xuất Midea Group. Công ty có hơn 200 công ty con và đã niêm yết sàn chứng khoán Thâm Quyến.

Dù bị ảnh hưởng bởi việc chuỗi cung ứng đình trệ, nhưng nhu cầu gia tăng từ người tiêu dùng và doanh nghiệp đã giúp ngành sản xuất có thêm 36 tỷ phú mới trong năm nay, tăng tổng tỷ phú trong toàn ngành lên 337.

Công nghệ

332 tỷ phú | 12% danh sách

Người giàu nhất: Jeff Bezos (171 tỷ USD), nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Amazon. Ông là người giàu thứ 2 thế giới và cũng sở hữu tờ báo Washington Post và công ty tên lửa Blue Origin.

Công nghệ tiếp tục cho thấy tầm ảnh hưởng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, ngay cả việc xây dựng khối tài sản kếch xù cho các tỷ phú, nổi bật như nhà sáng lập các công ty Amazon, Google, Oracle và Microsoft. Năm nay, Forbes tách các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Pinterest, Snapchat và ByteDance – công ty mẹ của TikTok sang lĩnh vực truyền thông và giải trí để phản ánh tốt hơn cách thức hoạt động của những tập đoàn này.

Danh sách năm nay có thêm 38 tỷ phú mới, bao gồm Melanie Perkins và Cliff Obrecht, các doanh nhân Úc đã sáng lập công ty phần mềm thiết kế đồ họa Canva, mỗi người trị giá 6,5 tỷ USD; hay Tang Xiao’ou, nhà sáng lập công ty trí tuệ nhân tạo để nhận diện khuôn mặt mang tên SenseTime của Trung Quốc.

Bán lẻ & Thời trang

250 tỷ phú | 9% danh sách

Người giàu nhất: Bernard Arnault (158 tỷ USD), Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của LVMH, công ty sở hữu hơn 70 thương hiệu, bao gồm Louis Vuitton, Tiffany & Co. và Sephora.

Danh sách này bao gồm những ông trùm của những thương hiệu cao cấp, các công ty đồ thể thao và chuỗi cửa hàng bán lẻ. Những người mới trong danh sách bao gồm Zhang Congyuan, Chủ tịch của công ty Đài Loan Huali Industrial Group chuyên sản xuất giày thể thao theo hợp đồng; Falguni Nayar, tỷ phú tự thân giàu nhất Ấn Độ, sở hữu 4,5 tỷ USD sau khi xây dựng công ty bán lẻ thời trang và làm đẹp Nykaa ra mắt vào tháng 11 năm ngoái.

Chăm sóc sức khỏe

217 tỷ phú | 8% danh sách

Người giàu nhất: Cyrus Poonawalla (24,3 tỷ USD), nhà sáng lập Viện Huyết thanh của Ấn Độ - nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới (tính theo sản lượng)

Thực phẩm & Đồ uống

203 tỷ phú | 8% danh sách

Người giàu nhất: Zhong Shanshan (65,7 tỷ USD), Chủ tịch công ty nước đóng chai Nongfu Spring. Ông cũng kiểm soát công ty dược phẩm sinh học Bắc Kinh Wantai đã niêm yết.

Bất động sản

193 tỷ phú | 7% danh sách

Người giàu nhất: Lee Shau Kee (32,6 tỷ USD), đồng sáng lập của nhà phát triển bất động sản Sun Hung Kai. Vào năm 1976, ông sáng lập công ty bất động sản Henderson Land Development, hiện đang chiếm phần lớn tài sản của ông.

Đa ngành

180 tỷ phú | 7% danh sách

Người giàu nhất: Mukesh Ambani (90,7 tỷ USD), Chủ tịch Reliance Industries hoạt động trong lĩnh vực hóa dầu, dầu khí, bán lẻ và viễn thông.

Truyền thông & Giải trí

109 tỷ phú | 4% danh sách

Người giàu nhất: Michael Bloomberg (82 tỷ USD), đồng sáng lập công ty truyền thông và thông tin tài chính Bloomberg LP.

Năng lượng

95 tỷ phú | 4% danh sách

Người giàu nhất: Fan Hongwei (18,2 tỷ USD), Chủ tịch tập đoàn Hengli Petrochemical chuyên sản xuất polyester và dệt may.

Lam Vy (Forbes)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: