Ông từng không một xu dính túi, phải đào rau củ dưới đất đổi lấy tiền trang trải.

Steve Jobs – thiên tài của làng công nghệ thế giới là cái tên đã quá quen thuộc với nhiều người. Còn ở đất nước tỷ dân, ông Hoàng Chương – chủ tịch hãng điện thoại Meizu cũng được người dân ưu ái gọi là "Steve Jobs Trung Quốc."

Giống như “bản gốc”, Hoàng Chương có sở thích tháo lắp đồ đạc từ khi còn nhỏ. Năm 10 tuổi, ông đã mang danh “quậy phá” vì dám tháo tung chiếc tivi duy nhất trong làng.

Chân dung Steve Jobs Trung Quốc – Hoàng Chương

Không giống nhiều chủ hãng điện thoại Trung Quốc khác, Hoàng Chương chưa từng học đại học. Thậm chí, ông còn bị đuổi học từ cấp 3. Bởi lẽ không những giáo viên, nhà trường mà ngay cả cha ruột của Hoàng Chương cũng không chịu nổi thói quen thích tháo dỡ đồ điện của ông. Trong một lần tức giận, cha ông đã đuổi con trai ra khỏi nhà.

Lúc bấy giờ, Hoàng Chương không một xu dính túi, phải đào rau củ đổi lấy lộ phí lên thành phố làm việc. Ông từng làm cửu vạn, chuyên khuân vác ở bến tàu, làm đầu bếp.

Sau đó, ông chuyển sang ngành điện tử và nhanh chóng “như cá gặp nước”. Năm 2002, Hoàng Chương khi đó 26 tuổi đã đảm nhiệm chức tổng giám đốc của công ty Aiqin. Dưới sự dẫn dắt của Hoàng Chương, sản phẩm MP3 Aiqin năm 2002 đã sở hữu một chức năng đột phá lúc bấy giờ: nghe nhạc trong suốt 20 phút, dung lượng 128MD, kết nối máy tính không cần cài đặt.

Tiếc rằng sau khi khiến Aiqin nổi tiếng rộng khắp, Hoàng Chương lại phát sinh mâu thuẫn với các cổ đông. Cuối cùng, giống như Steve Jobs, Hoàng Chương bị đuổi khỏi công ty sau một lần “đắc tội” với cổ đông.

Năm 2006, Hoàng Chương gia nhập ngành điện thoại thông minh, thành lập công ty Meizu hiện tại. Một năm sau, Meizu cho ra mắt sản phẩm điện thoại M8. Lúc đó, sản phẩm này bị mang danh “iPhone nhái” do có ngoại hình và tính năng khá giống.

Sản phẩm M8 ban đầu bị coi là “iPhone nhái” do thiết kế và chức năng khá tương đồng

Chỉ trong vòng 2 tháng ra mắt, M8 đã bán được 100.000 chiếc. Trong vòng 5 tháng, doanh thu đã đạt 500 triệu NDT (1.694 tỷ VND). Năm 2009, khi toàn bộ ngành điện thoại Trung Quốc chịu thua lỗ, Meizu M8 lại phát triển hoàn toàn ngược lại, trở thành ký tích trong giới.

Nhờ vậy, Hoàng Chương cũng nhanh chóng bước vào hàng ngũ tỷ phú. Năm 2017, Hoàng Chương xếp thứ 169 trong bảng xếp hạng tỷ phú Trung Quốc của Forbes với tài sản trị giá 13,5 tỷ NDT (47.751 tỷ VND).

Hương Nguyễn (Dân Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.