Phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo tại Thủ đô New Delhi của Ấn Độ, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhấn mạnh mọi người nên nghĩ trước khi viết gì đó lên Twitter.

Không một lần dùng tới từ Donald Trump cũng như cẩn thận hết mức để tránh động chạm trực tiếp tới người kế nhiệm, cựu Tổng thống Obama đã thực hiện rất tốt truyền thống của các ông chủ Nhà Trắng. Phát biểu tại Diễn đàn Lãnh đạo, ông Obama đã đề cập tới nhiều vấn đề, từ biến đổi khí hậu tới những nguy cơ khi sử dụng mạng xã hội Twitter.

Bài diễn văn của cựu Tổng thống Obama đã thu hút được sự chú ý của những người tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo do Hindustan Times tổ chức. Phát biểu tại sự kiện này là một phần trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Obama sau khi rời Nhà Trắng, bao gồm tới Trung Quốc, Ấn Độ và Pháp.

Mạng xã hội

Cựu Tổng thống Obama cho rằng người dùng nên viết đúng chính tả và có dấu câu khi chia sẻ những dòng thông điệp trên mạng xã hội. Lấy ví dụ cho điều này, ông Obama cho biết: “Những cô con gái của tôi nghĩ điều này thật kỳ quặc. Chúng đã cố gắng giải thích cho chúng tôi nhưng tôi nhấn mạnh rằng đó mới là tiếng Anh. Việc có dấu câu giúp người ta biết đâu là kết thúc”.

Đề cập tới Twitter, ông Obama nhận định nhiều người đang gặp rắp rối với những dòng tweet của họ. Chính vì thế, lời khuyên của ông Obama là mọi người nên suy nghĩ trước khi viết. Nó cũng giống như ai đó nên suy nghĩ trước khi nói.

Trong suốt bài phát biểu, cựu Tổng thống Obama hoàn toàn tránh đề cập tới người kế nhiệm Donald Trump. Tuy nhiên, với những lùm xùm mà người đứng đầu Nhà Trắng gặp phải với mạng xã hội, nhiều người sẽ liên tưởng câu nói của ông Obama với ông Trump.

“Mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ, cho cả điều tốt và điều xấu. Hãy nhìn xem, tôi có 100 triệu người theo dõi trên Twitter. Tôi có nhiều người theo dõi nhiều hơn những người thường xuyên hoạt động trên đó”, ông Obama minh chứng cho những gì ông nói.

Biến đổi khí hậu

Cựu Tổng thống Obama cho biết, ông sẵn sàng tranh luận về đề tài biến đổi khí hậu với những người cho rằng nhiên liệu hóa thạch là cần thiết cho sự tăng trưởng của những quốc gia như Ấn Độ hay những quan điểm cho thấy con người nên thích nghi với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố sẽ không tranh luận với những người nghĩ biến đổi khí hậu là không có thật.

“Nếu bạn nói rằng biến đổi khí hậu là sự lừa bịp, sẽ chẳng có cách nào để san lấp những khác biệt”, ông Obama nói. Trước đó, ông Trump từng gọi biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp.

Ông Obama ca ngợi Ấn Độ đã đóng góp tích cực vào Thỏa thuận Paris mà người kế nhiệm của ông đang muốn rút khỏi. “Đó là một thỏa thuận dù chúng ta có chút đình trệ về sự dẫn đầu của Mỹ. Tuy nhiên, điều đó cho con cái chúng ta có cơ hội chiến đấu”, ông Obama nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Obama cũng từ chối trả lời câu hỏi liên quan tới Tổng thống Donald Trump nhưng nhấn mạnh sự tử tế của người Mỹ. “Dù người ta thường nghe về những điều tồi tệ mỗi ngày nhưng đây là cuộc sống tốt đẹp và sinh ra bây giờ chính là thời điểm tốt nhất trong lịch sử loài người”, ông Obama nói.

Linh Anh (Trí thức trẻ/Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.