Dùng số tiền kiếm được từ khi làm cho Google cùng với số tiền tiết kiệm mượn từ mẹ - khoảng 1 triệu USD Steven Yang, đã bỏ việc và về Thâm Quyến, Trung Quốc khởi nghiệp.

Steven Yang - người sáng lập, CEO của Anker Innovations Technology - Ảnh: YouTube.

7 năm sau đó, công ty Anker Innovations Technology của Steven Yan trở thành hãng bán lẻ hàng đầu trên Amazon với đủ loại phụ kiện điện thoại từ sách cho tới cáp nối. Mới đây, công ty này đạt được thỏa thuận đưa khoảng 4.000 sản phẩm vào chuỗi bán lẻ Walmart và 900 cửa hàng Best Buy ở Mỹ.

The Bloomberg, Anker hiện được định giá 1,1 tỷ USD. Yang, 36 tuổi cùng vợ sở hữu khoảng 54% cổ phần của công ty.

Ban đầu, Anker cung cấp lựa chọn sạc thay thế cho phụ kiện của các công ty như Samsung Electronics và Apple. Với công nghệ tiên phong PowerIQ, sạc pin của Anker có khả năng bảo toàn năng lượng tối đa của điện thoại nhằm giúp giảm thiểu thời gian sạc.

Hiện nay, công ty này đã mở rộng sang phát triển phụ kiện điện thoại thông minh khác như cáp nối, tai nghe, sạc không dây. Yang cũng đang hướng tới các sản phẩm gia dụng như máy hút bụi với thương hiệu Eufy.

Vài năm qua, Anker đã thực hiện nhiều vòng gọi vốn và các nhà đầu tư đang tiếp tục "gõ cửa" startup này. Năm ngoái, công ty thương mại điện tử chuyên sản phẩm làm đẹp của Trung Quốc Jumei International Holding đã mua 60% cổ phần chi nhánh cho thuê sạc của Anker với giá 300 triệu Nhân dân tệ (khoảng 47 triệu USD).

Theo báo cáo thường niên, năm 2017, doanh thu của Anker đã tăng 56% lên 3,9 tỷ Nhân dân tệ, còn lợi nhuận tăng 9,9% lên 356 triệu Nhân dân tệ. Công ty này hiện có văn phòng tại Seattle (Mỹ), Dubai (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Tokyo (Nhật), Thâm Quyến và Hồ Nam (Trung Quốc). Dù hơn một nửa doanh thu của Anker đến từ thị trường Mỹ, nhưng năm ngoái, doanh thu ở Trung Quốc của công ty đã tăng gấp đôi.

Cũng giống nhiều startup công nghệ Trung Quốc, Anker theo đuổi mục tiêu của Chủ tịch Tập Cận Bình - đưa nước này trở thành quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo. Công ty này có một đơn vị phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt dành cho mục đích bảo vệ an ninh.

Anker nhanh chóng mở rộng nhờ sớm nhận ra cơ hội tại các phân khúc còn trống trong ngành công nghệ, hướng tới các sản phẩm tầm trung, giữa những sản phẩm đắt đỏ của Apple và hàng giá rẻ thấp cấp.

Anker đã thâu tóm được thị phần trong phân khúc giữa 3 sao và 5 sao trên khung đánh giá của trang thương mại điện tử Amazon. Các sản phẩm công ty không quá đắt nhưng có chất lượng đủ tốt để giành được niềm tin của người dùng.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa công ty này tránh được cạnh tranh khốc liệt trong mảng bán lẻ trực tuyến.

"Bán hàng qua Amazon chắc chắn vẫn là một chiến lược của các thương hiệu nhỏ", chuyên gia phân tích Benjamin Cavenger của China Market Research nhận xét. "Tuy nhiên, Amazon đang đẩy mạnh bán các thương hiệu của chính mình, điều này đồng nghĩa rằng các doanh nghiệp nhỏ cần phải khắt khe hơn trong việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt với mức giá hợp lý".

Một trong những lợi thế lớn nhất của Anker là sở hữu chuỗi cung ứng tại Thâm Quyến. Từ một làng chài, thành phố này đã trở thành đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc khi nước này bắt đầu mở cửa. Thâm Quyến đang tiếp tục phát triển khi các doanh nhân như Yang theo sau những tên tuổi lớn như Tencent Holidngs và Huawei Technologies mở chi nhánh tại đây.

Yang sinh ra tại tỉnh Hồ Nam và theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Bắc Kinh, sau đó là Đại học Texas ở Mỹ. Yang từng có 5 năm làm việc tại Google và trau dồi kỹ năng lập trình.

2 năm trước khi rời khỏi gã khổng lồ này, Yang đã xây dựng một hệ thống bán hàng để bán trang sức và các sản phẩm khác trên Amazon, như một việc làm thêm cho vợ. Hệ thống này xử lý dữ liệu kho, vận chuyển, hàng hóa và theo dõi doanh thu với 300 đơn hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, khi thành lập Anker, Yang phải học về phần cứng từ đầu.

Nhờ thời gian làm việc tại Google, Yang đã thu hút được nhiều tài năng về cho Anker, bao gồm cựu giám đốc bán hàng và 2 chuyên viên phát triển sản phẩm tại Trung Quốc của Google.

Hoài Thu (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.