Google muốn mua lại Fwix với giá 35 triệu USD, nhưng chàng trai Shirazi đã từ chối thương vụ này để tự mình nắm giữ và phát triển cơ sở dữ liệu của khoảng 26 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ.

Trong lúc phần lớn người dân Mỹ thường có công việc đầu tiên tại các cửa hàng thức ăn nhanh hay kiếm việc tạm thời trong ngành bán lẻ thì Darian Shirazi, 26 tuổi lại chọn một hướng đi khác.

Ở tuổi 15, Shirazi bắt đầu mua số lượng lớn linh kiện máy tính từ châu Á, sau đó đem chúng bán lại trên website eBay. Nhờ phương thức này, anh nhận được doanh số bán hàng ấn tượng qua các cuộc đấu giá trực tuyến trước khi nhận được lời đề nghị làm kỹ sư thực tập. Với kinh nghiệm bán hàng qua 2 kỳ nghỉ hè trên eBay, Shirazi tiếp tục có những cơ hội khác. Vào năm 2005, Shirazi trở thành thực tập sinh ở Facebook, rồi sau đó tự khởi nghiệp với khoảng 10 nhân viên, trụ sở nằm cạnh nhà gia đình anh ở Palo Alto, California.

Darian Shirazi, Giám đốc điều hành của Radius Intelligence. Ảnh: Entrepreneur

Shirazi quyết định rời khỏi Facebook sau 2 năm gắn bó. Vào thời điểm đó, cha mẹ của anh cứ tưởng con trai họ nghỉ việc để theo đuổi việc học, nhưng hóa ra Shirazi đã rời trường Đại học California, Berkeley trong một năm và thực hiện chuyến du lịch khắp thế giới. Vào năm 2008, anh trở lại thung lũng Silicon để thành lập công ty Fwix.

Shirazi nói: “Google luôn tìm kiếm những ý tưởng mới và họ có ý định muốn có cơ sở dữ liệu mà chúng tôi đang nắm giữ. Điều này nghe có vẻ thật tuyệt. Nhưng tôi nghĩ rằng tại sao mình không tự mở một doanh nghiệp riêng?”. Và thế là Shirazi từ chối lời đề nghị mua lại Fwix với trị giá 35 triệu USD từ Google. Mùa xuân năm 2012, Fwix được đổi tên thành Radius Intelligence. Công ty của Shirazi chuyên cung cấp thông tin thực cho đội ngũ kinh doanh, nhắm đến doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ.

Shirazi chia sẻ: “Tôi không có gì hối tiếc khi khước từ lời đề nghị của Google. Và tôi thật sự may mắn hơn nhiều người khi có cơ hội làm việc ở Facebook”. Tuy nhiên, Shirazi cũng đưa ra quan điểm cá nhân rằng nếu một ai đó ở trong tình huống phải xây dựng một thứ gì đó lớn lao, ắt hẳn lúc đó cần tìm cách biến điều này thành hiện thực.

Từ ý nghĩ trên, Shirazi đã mang ý tưởng lớn vào “đứa con” Radius của mình. Hiện tại, hệ thống Radius giúp các đội ngũ bán hàng hiểu rõ hơn về 26 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ, chẳng hạn như địa điểm công ty, đánh giá và xếp hạng của người tiêu dùng, lợi nhuận, chi phí dành cho quảng cáo và quy mô hoạt động của công ty đó.

Đầu năm nay, công ty của Shirazi nhận được gói tài trợ 12,4 triệu USD từ American Express. Dù không tiết lộ mức lợi nhuận, nhưng Shirazi cho biết dự định cuối năm nay, doanh số bán hàng của công ty có thể tăng gấp 3 lần. Shirazi cho biết việc thành lập công ty cũng như xây dựng ý tưởng là niềm đam mê của anh. Và đây chính là những mục tiêu Shirazi mong muốn tiếp tục thực hiện trong phần đời còn lại của mình.

Thanh Thanh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.