Ngoài việc chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của người quen, nguyên giám đốc Eximbank Bình Dương còn bị cho là đã lập khống hàng chục bộ hồ sơ để vay 135 tỷ đồng từ Eximbank Bình Dương mua bất động sản.

Ông Trường bị cho là đã lập hồ sơ khống để vay Eximbank Bình Dương 135 tỷ đồng. Ảnh: Nguyệt Triều

Ngày 28/7, nguồn tin của VnExpress.net cho biết, ngay sau khi ông Đào Thanh Trường (54 tuổi, cựu giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Bình Dương) bỏ trốn, cơ quan điều tra phối hợp cùng Eximbank Việt Nam kiểm tra toàn bộ hồ sơ vay vốn của 40 người ở các huyện Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bến Cát (Bình Dương) thì phát hiện ông này đã nhờ họ đứng tên vay 135 tỷ đồng.

Quá trình lập hồ sơ khống để vay tiền, với vai trò là người đứng đầu Ngân hàng Eximbank Bình Dương, ông Trường đã chỉ đạo các thuộc cấp là Lê Phước Sang, Nguyễn Quang Huy, Nguyễn Ngọc Anh, Trần Trọng Thuận làm hợp đồng bảo đảm bằng tài sản hình thành từ vốn vay và các hợp đồng uỷ thác việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng bất động sản. Việc thẩm định do đích thân ông Trường và "bộ sậu" của mình duyệt. Tài sản thế chấp cho các khoản vay này phần lớn là đất đô thị được Eximbank Bình Dương định giá thế chấp là khoảng 200 tỷ đồng.

Bước đầu cơ quan điều tra xác định, các bộ phận nghiệp vụ ngân hàng đã thẩm định sơ sài, chung chung, không tuân thủ đúng theo quy định của ngân hàng, việc lập, ký hồ sơ khống, không ghi cụ thể ngày, tháng trong hồ sơ vay vốn…

Theo điều tra ban đầu, cựu giám đốc Trường đã dùng số tiền chiếm đoạt được của ngân hàng và người quen để đầu tư bất động sản. Nhưng do thị trường bất động sản đóng băng nên ông này bị thua lỗ, không có khả năng hoàn vốn.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Trương Văn Phước, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, khoảng tháng 6/2007, ông Đào Thanh Trường được bổ nhiệm là Giám đốc Eximbank- Chi nhánh Bình Dương. Khi Eximbank phát hiện những hành vi sai phạm trong công tác quản lý, điều hành, Tổng giám đốc Eximbank đã họp bàn và chính thức ký quyết định sa thải ông này vào ngày 2/11/2011 .

"Những cá nhân đứng tên trong hợp đồng vay 135 tỷ đồng đều có năng lực hành vi khi ký kết hợp đồng, các hợp đồng này đều có tài sản thế chấp theo quy định ngân hàng", Phó tổng giám đốc Eximbank nói.

Trước đó, ngày 27/7, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã ra quyết định truy nã ông Trường về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.