Tim Geithner nhận 400.000 USD cho ba bài nói chuyện gần đây, cao gấp đôi so với mức lương năm 2012 mà ông nhận được ở cương vị Bộ trưởng.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ - Tim Geithner đã tham gia diễn thuyết tại đại hội cổ đông của Blackstone tháng 4 và sau đó là tại đại hội cổ đông Warburg Pincus. Với mỗi bài nói chuyện, ông được trả khoảng 100.000 USD. Theo một nguồn tin thân cận, tại buổi diễn thuyết ở Deutsche Bank tháng trước, ông còn nhận được 200.000 USD. Đây là mức thù lao rất hấp dẫn với những người làm công việc này.

Cả cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và cựu thủ tướng Anh - Tony Blair đều kiếm được hàng triệu USD nhờ diễn thuyết từ khi rời bỏ chức vụ. Theo Financial Times, Bill Clinton được nhận trung bình 200.000 USD cho một bài nói chuyện.

Tim Geithner đã được nhận 400.000 USD cho ba bài nói chuyện. Ảnh: Zimbio

Ông Geither bắt đầu diễn giảng về các chủ đề như chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và tình trạng của thế giới, ba tháng sau khi rời nội các Tổng thống Obama hồi đầu năm. Theo Bloomberg, lương Bộ trưởng của ông năm 2012 chỉ là 199.700 USD.

Các cựu chính trị gia và quan chức Chính phủ từ lâu đã coi việc diễn thuyết trước công chúng là một cách cải thiện thu nhập. Năm 2006, chỉ một tuần sau khi từ chức Chủ tịch FED, Alan Greenspan đã được nhận 250.000 USD cho buổi nói chuyện trong bữa tối với khách hàng của Lehman Brothers. Theo USA Today, ông đã kiếm được khoảng 5 triệu USD năm 2007 nhờ công việc trên.

Tuy nhiên, truyền thống này không phải ở đâu cũng có. Cựu thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản - Masaaki Shirakawa đã từ chức hồi tháng ba. Nhưng ông cũng tuyên bố sẽ không nói chuyện về các chính sách tiền tệ hay kinh nghiệm điều hành của mình trong vòng ít nhất 6 tháng

Thùy Linh (VnExperss)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.