Một báo cáo cho rằng, Samsung đã soán ngôi Apple ở vị trí nhà sản xuất điện thoại có mức lợi nhuận cao nhất thế giới

Theo một báo cáo vừa được công bố, hãng điện tử Samsung của Hàn Quốc đã soán ngôi đối thủ Mỹ Apple ở vị trí nhà sản xuất điện thoại có mức lợi nhuận cao nhất thế giới. Tuy nhiên, người hâm mộ Apple quyết không đồng tình với đánh giá này.

Hãng tin CNBC cho biết, nghiên cứu của hãng Strategy Analytics đã chỉ ra rằng, lợi nhuận hoạt động ở mảng điện thoại di động của Samsung đạt mức 5,2 tỷ USD trong quý 2 vừa qua, vượt mức lợi nhuận ước tính 4,6 tỷ USD mà Apple đạt được đối với các sản phẩm iPhone. Kết quả này đánh dấu lần đầu tiên “đại gia” công nghệ xứ kim chi vượt qua “quả táo” về khả năng kiếm tiền.

“Tỷ suất lợi nhuận của Apple tại mảng di động gần đây đã giảm xuống do doanh số iPhone 5 kém khả quan và cạnh tranh ngày càng gay gắt”, ông Neil Mawston, Giám đốc điều hành của Strategey Analytics, nhận định trong bản báo cáo.

Tuy nhiên, trên website Apple Insider, một nhà phê bình thuộc phe hâm mộ “quả táo” đã dội một “gáo nước lạnh” vào báo cáo nói trên, cho rằng bản báo cáo đưa ra những thông tin thiếu chính xác. “Báo cáo đầy sáng của Analytics, với mục đích nhằm trao cho Samsung một thành tích ảo, có vẻ như đã bỏ qua sự thật thay vì cung cấp những thông tin trên thực tế”, nhà phê bình có tên Eran Dilger, chuyên viết tin về công ty và các sản phẩm Apple, đánh giá.

Theo ông Dilger, Strategy Analytics đã tính toán lợi nhuận mà Apple thu được từ iPhone theo một cách đơn giản thái quá, bằng cách chia đôi tổng lợi nhuận 9,2 tỷ USD mà Apple đưa ra trong báo cáo lợi nhuận. Ngoài ra, ông Dilger cho rằng, lợi nhuận từ iPhone của Apple đã bị Strategy Analytics so sánh trực tiếp với lợi nhuận của Samsung ở mảng công nghệ thông tin và viễn thông di động của hãng này, cho dù mảng này bao gồm cả các sản phẩm máy tính bảng và máy tính cá nhân.

Strategy Analytics khẳng định, họ đã so sánh lợi nhuận ở mảng di động của Apple trực tiếp với mảng di động của Samsung, không tính tới những thiết bị khác như máy tính cá nhân. Tuy nhiên, bài báo trên Apple Insider đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi trên mạng xã hội Twitter, với hàng loạt người hâm một Apple lên tiếng bảo vệ “quả táo”.

Cuộc tranh cãi về khả năng sinh lời ở mảng di động của Samsung và Apple diễn ra trong bối cảnh những lo ngại rằng thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đang bước vào giai đoạn bão hòa và tăng trưởng giảm tốc ở Trung Quốc có thể làm xấu đi triển vọng của ngành này.

Theo quan điểm của Apple Insider, nhiều khả năng Apple và Samsung có mức lợi nhuận tương tự nhau ở mảng di động. Trong khi đó, chuyên gia Benedict Evans thuộc hãng tư vấn Enders Analysis cho rằng, rất khó để tính toán được con số chính xác về kết quả kinh doanh tại các bộ phận của Apple.

“Apple không có bộ phận iPhone riêng, nên chi phí hoạt động chủ yếu được gộp chung cho cả iPhone và iPad. Bởi thế, tính toán lợi nhuận hoạt động của iPhone là việc khó”, ông Evans nói.

StrategyAnalytics đã theo dõi lợi nhuận của Apple và Samsung trong lĩnh vực điện thoại di động suốt 7 năm qua. Hãng này đã dùng phương pháp tương tự để đưa ra đánh giá cho rằng, lợi nhuận từ mảng điện thoại di động của Apple vượt Nokia trong quý 3/2009.

An Huy (VnEconomy)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.