Nhắc tới công ty Ba Huân, người trong nghề đều biết đến câu chuyện vượt qua “cái chết” của công ty này khi mạnh dạn bỏ cung cách làm ăn cũ, đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nhập về công nghệ làm trứng sạch của Châu Âu, để từ đó “thoát xác” trở thành một trong những công ty hàng đầu về ngành trứng và gia cầm của cả nước.

Nhà máy hiện đại

Một ngày nắng đẹp, chúng tôi đến thăm khu chăn nuôi công nghệ cao của công ty Ba Huân tại Tân Uyên – Bình Dương. Vừa đi qua cửa cổng, mọi người khá băn khoăn vì chiếc xe hơi tự dưng lội bì bõm nước. “Chẳng nhẽ, Ba Huân không làm hệ thống thoát nước, để nước đọng ngay cổng ra vào thế này”, tôi đang nghĩ thầm như thế thì đột nhiên thấy trên nóc ô tô trời bỗng… có mưa. Mọi người trên xe chưa hết ngạc nhiên thì được chú bảo vệ ở cổng giải thích “đang sát trùng cho ô tô”. Bất cứ phương tiện giao thông hay người đi qua cửa cổng vào bên trong phía nhà máy đều phải thông qua khâu sát trùng này.

Sau khi ngồi nghỉ ngơi uống nước, biết sắp được đi “tận mục sở thị” nhà máy chăn nuôi gia cầm công nghệ cao vào bậc hiện đại nhất hiện nay của Ba Huân, mọi người đều rất hào hứng. Cho tới khi mọi người được dẫn tới khu vực tắm khử trùng và thay đồ thì mức độ hào hứng … đã chuyển thành sốc. Bởi, trước khi vào khu chăn nuôi, mọi người bắt buộc phải… thoát y toàn bộ để đi qua một đoạn zích zắc với các vòi hoa sen dày đặc sát khuẩn, đủ để làm cho bạn dù có chạy nhanh đến mấy cũng bị ướt từ đầu đến chân. Xong công đoạn sát khuẩn, đến phòng mặc đồ bảo hộ, mọi người vẫn chưa “tỉnh hồn”, vài người còn ngó dáo dát xem còn vòi hoa sen phun thuốc sát khuẩn nào không?

Bà Phạm Thị Huân (trái), Giám đốc công ty Ba Huân.

Ấy thế nhưng mọi chuyện chưa dừng lại ở đó. Trước khi bước vào cánh cổng khu chăn nuôi, tất cả mọi người tiếp tục phải nhúng chân qua 3 bể khử trùng. Sau khi đi qua 1 cánh cổng, khu chăn nuôi vẫn chưa xuất hiện. Tiếp tục phải qua 1 lớp cửa nữa, khu chăn nuôi với hàng ngàn con gà mới hiện ra trước mắt mọi người. Lạ thay, toàn khu chăn nuôi quy mô hàng ngàn con gà này tuyệt nhiên không có bất cứ mùi hôi thối nào nhờ hệ thống gom phân tự động. Trứng gà sau khi đẻ cũng được chuyển tự động đến dây chuyền đóng gói. Việc cung cấp thức ăn cũng hoàn toàn tự động.

Dây chuyền công nghệ Châu Âu ở Nhà máy thực phẩm Ba Huân ở Long An.

Với tổng diện tích 18ha, tổng đầu tư 320 tỷ đồng, khu chăn nuôi công nghệ cao theo quy trình Châu Âu này có đến 22 trại gà, trong đó có 17 trại gà đẻ trứng (với tổng sản lượng 500.000 con gà, cung cấp 400.000 quả trứng/ngày), 3 trại gà hậu bị và 2 trại gà giống. Tất cả quy trình đều tự động hóa, từ cung cấp thức ăn, gom thức ăn thừa đến thu trứng, thu phân… Công ty Ba Huân còn đầu tư 1 nhà máy chế biến thức ăn trong khu này để tạo thành quy trình khép kín.

Tương ứng với dây chuyền hiện đại, cách quản trị ở đây cũng hiện đại. Mọi khâu đều thực hiện bằng máy móc, công tác giám sát thông qua hệ thống camera. Đội ngũ quản lý có trình độ cử nhân, thạc sĩ được đào tạo từ nước ngoài vào làm việc. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho gà đẻ và con giống, vị chủ nhân của nhà máy, bà Phạm Thị Huân, mà mọi người gọi thân mật là bà Ba Huân, nhấn mạnh: “Công nhân làm việc trong trang trại này sau khi nghỉ phép đi làm trở lại đều phải cách ly 3 ngày mới chính thức vào làm”.

Cuộc lột xác ngoạn mục

Để có được sự “thoát xác” của ngày hôm nay, bà Ba Huân đã phải trả bằng cái giá rất đắt: Sinh mệnh của công ty mình. Tiếp quản công việc kinh doanh từ cha mẹ, bà Ba Huân cũng đi bán trứng như mọi người, bắt đầu từ việc mở sạp ở các chợ lớn TP.HCM và cung cấp trứng cho các xưởng làm bánh ngọt trong vùng. Những vỉ trứng thời 1990 - 2000 không có tên tuổi, thương hiệu gì cả, bán trong những giỏ cần xé, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng không ai đảm bảo. Rồi khi dịch cúm gia cầm năm 2003 và sau đó là năm 2005 đến, đã “thổi bay” tất cả người chăn nuôi gia cầm, trong đó có công ty Ba Huân. Người tiêu dùng quay lưng lại với quả trứng, công ty Ba Huân…gần như phá sản vì một thời gian dài không bán được trứng.

Dây chuyền lấy trứng tại Khu chăn nuôi công nghệ cao của công ty Ba Huân tại Tân Uyên, Bình Dương.

“Trong khi đó trứng của công ty CP lại bán được giá cao và bán rất chạy. Khi đó tôi bừng tỉnh và hiểu mình cần phải làm gì” – bà Ba Huân nhớ lại.Thế là bà bắt đầu làm lại từ đầu với một cách thức hoàn toàn mới. Bà bán tất cả sản nghiệp còn lại, vay mượn, gom góp thêm và một thân một mình đi khắp các châu lục để tìm cho bằng được công nghệ mới phục hồi ngành gia cầm.

Dàn thiết bị xử lý trứng gia cầm của MOBA Hà Lan đứng số 1 thế giới cho đến nay được bà Phạm Thị Huân nhập về Việt Nam để làm “một cuộc cách mạng” cho ngành trứng gia cầm khi biến quả trứng vốn được xem là thành phẩm theo truyền thống bao đời nay trở thành nguyên liệu cho chuỗi xử lý vệ sinh an toàn thực phẩm. Bà đã xây nên nhà máy đầu tiên của mình, với vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, tại Bình Chánh, TP.HCM vào năm 2006, có quy trình xử lý trứng gia cầm hiện đại, tự động hóa 100%.

Tiếp đó, công ty Ba Huân chính thức làm cầu nối liên kết 4 nhà: khoa học, chính quyền, ngân hàng và nông dân để bước vào quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, tạo nguồn thực phẩm an toàn cho cộng đồng. Công ty đã trực tiếp hỗ trợ nông dân về vốn và kỹ thuật, ngoài ra còn đầu tư xây dựng các trang trại chăn nuôi, nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi để cung ứng giống và thức ăn chăn nuôi cho nông dân. Các nguồn giống đều đảm bảo chất lượng, đã được công ty thử nghiệm trước mới giao đến tay người nông dân.

Sự đột phá của Ba Huân đã lấy lại được niềm tin của người tiêu dùng, không những thế còn rộng đường thâm nhập vào các siêu thị lớn, các doanh nghiệp thực phẩm và được UBND TP.HCM tin tưởng giao cho chương trình bình ổn giá trứng trên địa bàn thành phố. Trong đà tiếp đó, khu liên hợp chăn nuôi ở Tân Uyên, Bình Dương rồi nhà máy thực phẩm Ba Huân ở Long An lần lượt ra đời nhằm giúp Ba Huân hoàn thiện thêm quy trình khép kín của mình và làm phong phú, đa dạng hơn các sản phẩm cung cấp ra thị trường. Không chỉ có trứng, Ba Huân còn cung cấp thịt gà tươi, lạp xưởng xúc xích, chà bông gà, trứng gà, cút, vịt luộc, bột trứng, bánh flan, một số sản phẩm ăn nhanh từ thịt gà, …

“Trứng nguyên liệu vốn là một thể sống, vỏ trứng có các lỗ thông hơi bởi vậy rất dễ thẩm thấu các chất như phân, hóa chất, các chất bẩn do môi trường… Quy trình xử lý qua dây chuyền công nghệ Hà Lan của Ba Huân bao gồm: 2 lần rửa bằng nước sạch, sấy khô, soi loại bỏ trứng hỏng, vỡ, chiếu tia UV diệt khuẩn 99% rồi phủ lên một lớp dầu bảo vệ trứng. Tiếp đến trứng được in số hiệu để có thể truy xuất nguồn gốc và đóng hộp.

Ông Phạm Thanh Hùng - Phó giám đốc Công ty Ba Huân

Ngọc Minh (Trang Trại Việt)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Mối quan hệ quỹ đầu tư và doanh nghiệp: Khi hôn nhân rạn nứt

    Mối quan hệ quỹ đầu tư và doanh nghiệp: Khi hôn nhân rạn nứt

    16/08/2018 4:30 PM

    Cuối cùng, VinaCapital và Ba Huân đã nói lời "chia tay", chấm dứt những xung đột giữa đôi bên. Từ đây, giới đầu tư có dịp soi kỹ hơn vào mối quan hệ giữa quỹ đầu tư và doanh nghiệp. Đó có phải là mối lương duyên vẹn toàn như đôi bên mong ước?

  • Cuộc “cách mạng” của Ba Huân

    Cuộc “cách mạng” của Ba Huân

    14/02/2015 9:11 AM

    Nhắc tới công ty Ba Huân, người trong nghề đều biết đến câu chuyện vượt qua “cái chết” của công ty này khi mạnh dạn bỏ cung cách làm ăn cũ, đầu tư hàng trăm tỷ đồng để nhập về công nghệ làm trứng sạch của Châu Âu, để từ đó “thoát xác” trở thành một trong những công ty hàng đầu về ngành trứng và gia cầm của cả nước.

  • Doanh nghiệp đua làm trứng lạ

    Doanh nghiệp đua làm trứng lạ

    08/01/2014 5:08 PM

    Trứng dành riêng cho người ăn chay, trứng vịt kho, hay loại có tác dụng làm đẹp da... là những sản phẩm mới dự kiến ra mắt thị trường trong thời gian tới.

  • Bà Phạm Thị Huân: Người đi trong thương trường với bàn chân đất

    Bà Phạm Thị Huân: Người đi trong thương trường với bàn chân đất

    19/10/2012 8:01 AM

    Có nhiều ví von dành cho bà Phạm Thị Huân - bà Ba Huân, nhưng cuộc đời, cách sống của bà có thể gói gọn trong ba chữ: tâm, tình và nghĩa. Trong đó, cuộc “cách mạng” trứng sạch do bà khơi mào đã cứu số phận của toàn ngành trứng được tính vào chữ tâm, bởi động lực của nó không chỉ vì kinh tế gia đình, mà còn là nỗi lo người nông dân phá sản.

  • Tôi bấm chân xuống bùn mà đi

    Tôi bấm chân xuống bùn mà đi

    21/06/2012 9:53 AM

    Câu chuyện về thời tuổi trẻ lập nghiệp gian khó của bà Ba Huân - Phạm Thị Huân - giám đốc công ty TNHH Ba Huân.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.