Từ bình dân, quen thuộc, cua đồng trở thành món ăn đắt đỏ, ít xuất hiện trong bữa cơm của người thành phố. Giá 1 kg cua ở mức 150.000 đồng, nhưng không dễ mua.

8h sáng, chị Thủy (Vân Trì, Minh Khai, Hà Nội) mang cua ra chợ bán. Chưa kịp đặt hai xô cua lẫn cả bèo xuống thì khách đã xếp vòng trong vòng ngoài đợi chị bày ra để mua.

Gần 9h, chị đã bán hết 2 xô cua đầy ắp. Chị Mai, khách mua cua cho biết, đi chợ thấy cua đồng ngon muốn đổi bữa cho cả nhà. Nhưng giá cua quá cao so với các loại thực phẩm khác, đến 150.000 đồng/kg. "Nhà tới 8 miệng ăn phải mua đến 5 lạng, cùng với rau nấu, gia vị, tính ra nồi canh cả trăm nghìn. Do vậy mà nhà tôi thỉnh thoảng mới được ăn canh cua đồng chứ không dám ăn thường xuyên, dù là món yêu thích".

Hà, sinh viên Đại học Hà Nội chia sẻ, cua đồng là món ăn quen thuộc ở quê, nhưng giờ rất hiếm khi mua để ăn, vì quá đắt. Tiền mua nguyên liệu nấu một nồi canh cua bằng thức ăn cho cả bữa. Canh cua đồng ở Hà Nội trở thành món ăn xa xỉ với sinh viên như Hà.

Cua đồng "xịn" có giá 150.000 đồng/kg nhưng không dễ mua. Ảnh: Tú Anh.

Nguyên nhân giá cua đồng đắt đỏ, theo chị Thủy là hiện nay đa phần người dân đã chuyển sang nuôi công nghiệp, người đi bắt cua cũng trở nên khan hiếm.Trước đây, vợ chồng chị chỉ bắt cua để ăn, ngày nào được nhiều thì mang ra chợ bán bớt. Thấy đắt hàng nên chị chuyển sang mua gom thêm của những người đi bắt rồi bán hàng ngày.

Để có cua đồng "xịn" bán không hề đơn giản. Chị Thủy cho biết, phải thức đêm, dậy sớm đón hàng của những người đi bắt ban đêm, nhưng mỗi lần gom chỉ được vài kg. Số lượng hạn chế nên phần lớn chị chỉ bán lẻ ở chợ cho khách quen, có bao nhiêu cũng bán hết, chưa bao giờ chị phải mang cua ế về. Người muốn mua nhiều phải đặt từ vài ngày trước.

Chị Thủy cũng chia sẻ bí quyết phân biệt cua "xịn" và cua nuôi. Cua đồng thường có màu vàng ngả đen, bò nhanh nhẹn. Khi nấu, nước canh sẽ có màu ngả vàng, ăn có vị ngọt mát. Cua nuôi thì màu nhợt nhạt, chân to, chậm chạp, đặc biệt nấu canh nước trong, ăn có vị tanh, không ngọt.

Tú Anh (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.