Sau Tết Nguyên đán, Trung thu là cơ hội tốt nhất trong năm để các doanh nghiệp bánh kẹo gia tăng doanh thu. Thế nhưng, khác với mọi năm, đến thời điểm hiện nay chỉ còn vài ngày nữa là hết mùa Trung thu nhưng nhóm CP bánh kẹo vẫn “im hơi lặng tiếng”.

Thị trường bánh kẹo trong nước có tính mùa vụ khá rõ nét. Sản lượng tiêu thụ thường tăng mạnh vào thời điểm từ tháng 8 Âm lịch (Tết Trung thu) cho đến Tết Nguyên đán với mức tăng trung bình 20%. Ngược lại, từ sau Tết Nguyên đán đến hết mùa hè, sản lượng tiêu thụ sụt giảm mạnh do khí hậu nắng nóng.

Dù được xếp vào nhóm ngành lương thực thực phẩm nhưng lĩnh vực bánh kẹo không được xem là nhóm hàng thiết yếu vì sức tiêu thụ phụ thuộc vào thu nhập của người tiêu dùng. Trong khi đó, vấn đề cạnh tranh của ngành là hết sức khốc liệt với hàng trăm doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, các công ty trong nước có lợi thế trong việc cung cấp các sản phẩm đa dạng với hương vị phù hợp người Việt và giá cả cạnh tranh. Hiện nay, các nhà máy trong nước đang chiếm 75-80% thị phần, trong khi các công ty nước ngoài chiếm phần còn lại 20-25%.

Ngành sản xuất bánh kẹo trong nước được chia làm 3 nhóm thị phần chính gồm: nhóm nhập khẩu (chiếm 20%), nhóm doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn (gồm KDC, BBC, HHC) chiếm 42%, các doanh nghiệp còn lại chiếm 38%.

Hiện có 3 doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo đang niêm yết trên TTCK gồm: CTCP Tập đoàn Kinh Đô (KDC), CTCP Bibica (BBC) và CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HHC). Mùa Trung thu 2013, cả 3 doanh nghiệp này đều có nhiều cải tiến mẫu mã và chất lượng nhằm đem lại những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng.

Nổi bật là KDC với khoảng 2.400 tấn bánh (chiếm 76% thị phần) được tung ra thị trường. Mùa Trung thu năm nay, KDC tiếp tục đầu tư, nâng cấp chất lượng, mẫu mã bằng việc sử dụng các nguyên vật liệu cao cấp. Một số dòng sản phẩm nổi bật của đơn vị này như: bánh cao cấp Trăng vàng kim cương, Bạch kim, Hoàng kim, Hồng ngọc…

Trong khi đó, BBC tung ra thị trường khoảng 550 tấn bánh (tăng 10%). Tiếp tục xu hướng hiện nay, BBC chủ động đưa ra thị trường sản phẩm giảm ngọt, ít béo hơn 20-30% so với các loại bánh trung thu thông thường khác thông qua việc sử dụng các loại hạt tự nhiên.

Chưa thể cạnh trạnh với KDC và BBC, nhưng HHC cũng có nhiều cố gắng trong việc nâng cao thị phần. Cụ thể, ngoài các nhân truyền thống HHC còn đưa ra các loại nhân bánh mới như hương cốm, khoai môn, đậu đỏ, mè đen làm tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, thị trường bánh Trung thu năm 2013 sẽ hết sức khó khăn. Các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện đều tăng dẫn đến việc người dân phải tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu trong khi doanh nghiệp phải vật lộn với các chi phí đầu vào tăng cao.

Điều đó báo hiệu những khó khăn không nhỏ của các doanh nghiệp bánh kẹo trong mùa Trung thu 2013. Đúng như dự báo, tình hình tiêu thụ bánh Trung thu năm nay hết sức khó khăn. Nhiều quầy bán bánh Trung thu đã chủ động “đại hạ giá” từ khá sớm do sức tiêu thụ kém hơn mọi năm.

Cảm nhận được tình hình này, NĐT trên TTCK cũng không còn mấy mặn mà với nhóm CP bánh kẹo như mọi năm. Cũng chính vì lý do này nhóm CP bánh kẹo gần như lặng sóng trong mùa Trung thu năm nay. Lấy dẫn chứng từ mã HHC. Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, mã CP này chỉ giao dịch ở mức 18.500 đồng/CP.

Thậm chí, thanh khoản của mã này còn tụt giảm mạnh với chưa đầy 10.000 CP được giao dịch trong cả tháng. Mã BBC có thanh khoản khá hơn nhưng giá CP cũng không có nhiều biến động, chỉ quanh quẩn trên mức giá 30.000 đồng/CP.

Trong khi đó, mã KDC còn có xu hướng giảm giá trong khoảng 1 tháng trở lại đây. Dù giảm giá nhưng có ý kiến cho rằng KDC là mã duy nhất tạo được sóng tăng trong mùa Trung thu năm nay. Được biết, ngay khi vào mùa Trung thu mã KDC đã tạo được sóng tăng với mức tăng đạt gần 20%.

Hải Hồ (SGĐTTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bánh kẹo cho trẻ em: Bẩn, độc khôn lường

    Bánh kẹo cho trẻ em: Bẩn, độc khôn lường

    06/04/2016 1:28 PM

    Tiếng chuông tan trường vang lên là “giờ vàng” cho những quán cóc bán đồ ăn vặt tại cổng trường hoạt động. Đáng lo ngại, đang rất thiếu những hồi chuông cảnh báo các em về sự nguy hại của những loại thức ăn vặt được chế biến mất vệ sinh, không rõ nguồn gốc đó.

  • Triều Tiên đối phó Hàn Quốc trên 'mặt trận' bánh Choco Pie

    Triều Tiên đối phó Hàn Quốc trên 'mặt trận' bánh Choco Pie

    12/06/2015 9:47 PM

    Triều Tiên vừa công bố "vũ khí" mới nhất trong cuộc chiến tuyên truyền với Hàn Quốc, đó là tạo ra thương hiệu bánh Chocopie riêng để giảm bớt tầm ảnh hưởng của Seoul.

  • Bán ‘nồi cơm’, Kinh Đô có sống được với mì gói?

    Bán ‘nồi cơm’, Kinh Đô có sống được với mì gói?

    21/05/2015 8:59 AM

    Sau thương vụ “chấn động” bán mảng bánh kẹo cho đối tác Mỹ, “vua bánh kẹo” Kinh Đô tập trung sang mảng mì gói và sớm nhận được kết quả.

  • Công ty CP Tập đoàn Kinh Đô mạnh tay chi cổ tức

    Công ty CP Tập đoàn Kinh Đô mạnh tay chi cổ tức

    17/03/2015 2:15 PM

    200% cổ tức bằng tiền mặt chính là mức cổ tức lớn nhất mà cổ đông của Công ty CP Tập đoàn Kinh Đô (KDC) có thể được hưởng trong thời gian tới.

  • Đột nhập làng bánh kẹo siêu rẻ giữa Hà Nội

    Đột nhập làng bánh kẹo siêu rẻ giữa Hà Nội

    27/01/2015 2:27 PM

    Gói bim bim giá 600 đồng, hạt hướng dương được phơi trên nền gạch... là những gì PV ghi nhận được tại làng nghề La Phù, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương khẳng định, sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

  • Một Kinh Đô “không bánh kẹo” có còn hấp dẫn?

    Một Kinh Đô “không bánh kẹo” có còn hấp dẫn?

    16/12/2014 10:01 AM

    Sự phân vân của nhà đầu tư về hình ảnh “thấy Kinh Đô là thấy Tết” có còn lặp lại hay không, là có thể hiểu được.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.