Heliogen - công ty năng lượng sạch kín tiếng, được Bill Gates đầu tư - dùng trí tuệ nhân tạo và hệ thống gương để sản xuất nhiệt từ Mặt Trời có sức nóng lên đến 1.000 độ C.

Theo CNN, về cơ bản Heliogen đã tạo ra một lò nướng năng lượng Mặt Trời có khả năng sản xuất nhiệt có sức nóng tương đương 1/4 nhiệt độ bề mặt Mặt Trời. Đột phá này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên có thể sử dụng năng lượng Mặt Trời tạo ra lượng nhiệt đủ lớn để sản xuất xi măng, thép, thủy tinh và các sản phẩm công nghiệp khác.

Nói cách khách, năng lượng Mặt Trời - hoàn toàn sạch, không thải khí carbon - hoàn toàn có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch trong "thánh địa" của nền kinh tế năng lượng truyền thống, chưa từng bị năng lượng sạch xâm chiếm.

"Chúng tôi đang triển khai công nghệ có thể đánh bại chi phí của nhiên liệu hóa thạch và không xả ra môi trường khí thải CO2", CNN dẫn lời ông Bill Gross - người sáng lập và CEO của Heliogen - cho biết.

Hệ thống pin Mặt Trời của Heliogen. Ảnh: CNN.

Công ty này cũng nhận đầu tư từ tỷ phú Patrick Soon-Shiong, chủ sở hữu báo Los Angeles Times. Ông Soon-Shiong tin rằng công nghệ của Heliogen sẽ giúp giảm đáng kể khí thải nhà kính toàn cầu.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, hoạt động sản xuất xi măng xả ra môi trường 7% lượng khí thải CO2 toàn cầu. "Bill và đội ngũ Heliogen đã khai thác được Mặt Trời. Tiền năng kinh tế của dự án này là vô hạn”, ông Soon-Shiong nhấn mạnh.

Không giống như hệ thống năng lượng Mặt Trời truyền thống (sử dụng các tấm pin trên mái nhà để thu năng lượng), Heliogen sử dụng năng lượng Mặt Trời tập trung (dùng hệ thống gương để phản xạ ánh sáng Mặt Trời đến một điểm hội tụ).

Trong quá khứ, kỹ thuật này đã được sử dụng để sản xuất điện và tạo ra nhiệt cho một số ngành công nghiệp. Nó thậm chí còn được sử dụng ở Oman để cung cấp năng lượng cho hệ thống khoan dầu. Tuy nhiên, vấn đề là trong quá khứ, năng lượng Mặt Trời tập trung không thể tạo ra nhiệt độ đủ nóng để sản xuất xi măng và thép.

Đó là lý do Heliogen thu hút đầu tư từ người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates. Mới đây, ông Gates vượt qua CEO Amazon Jeff Bezos để quay trở lại với ngôi vị người giàu nhất thế giới.

Hương Giang (ZN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.