Tập đoàn Kakao - nổi tiếng với ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí KakaoTalk (Hàn Quốc) được định giá 2,4 tỷ USD và sẽ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chứng năm tới.

Đồng CEO Kakao – ông Sirgoo Lee cho biết tập đoàn đang ngày càng lớn mạnh với các sản phẩm và dịch vụ mới. Tại triển lãm di động Mobile World Congress (Tây Ban Nha), ông cho biết trên Financial Times: "Tháng 5 năm tới, chúng tôi sẽ làm IPO. Ai mà biết trước được giá trị lúc ấy sẽ thế nào?". Morgan Stanley và Samsung Securities được chọn làm cố vấn cho đợt IPO.

Kakao được định giá 2,4 tỷ USD sau khoản đầu tư 10 triệu USD của tập đoàn Berjaya (Malaysia) hồi tháng 1, và có thể sẽ còn được giá hơn sau thương vụ 19 tỷ USD của Facebook với WhatsApp vừa qua. "Hy vọng giá trị của tập đoàn sẽ ngày càng cao. Điều này cho thấy điện thoại di động đang được sử dụng phổ biến", ông nói.

KakaoTalk hiện là ứng dụng nhắn tin miễn phí thống trị Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg

Hiện tại, Kakao có khoảng 130 triệu người dùng tại châu Á, chỉ bằng một phần tư WhatsApp. Tuy nhiên, điểm khác biệt là KakaoTalk được dùng làm nền tảng cho nhiều ứng dụng truyền thông xã hội khác của tập đoàn mẹ. Doanh thu năm ngoái của họ đã tăng lên 200 triệu USD, từ 46 triệu USD năm trước đó.

"Chúng tôi có thể thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh khác nhau", ông Lee cho biết. Ông cũng chỉ ra hàng loạt cách để có doanh thu từ các dịch vụ cơ bản, như trò chơi trên mạng xã hội có bán vật phẩm hay quảng cáo trong ứng dụng. "Tập đoàn đang phát triển rất nhanh. Cách đây một năm rưỡi, chúng tôi đã có lợi nhuận sau khi ra mắt các trò chơi. Năm ngoái, chúng tôi lãi 65 triệu USD", ông nói.

Kakao đang thống trị thị trường nhắn tin Hàn Quốc khi hơn 90% smartphone trong nước có cài ứng dụng này. Tập đoàn vừa mở rộng thị trường sang Indonesia, Phillipines, Malaysia và Nhật Bản. Ông Lee tuyên bố sẽ tiếp tục tập trung vào Đông Nam Á và chỉ nhằm vào các thị trường chưa có ứng dụng nào thống trị. WeChat - ứng dụng nhắn tin miễn phí của Tencent (Trung Quốc) hiện sở hữu 14% cổ phần trong Kakao.

Ông Lee cho biết hãng chưa có kế hoạch mở rộng ra ngoài châu Á. "Châu Âu và Mỹ vẫn là những thị trường xa lạ với chúng tôi bởi họ chỉ cần gửi tin nhắn văn bản – như WhatsApp.... Chúng tôi thà có nhiều người dùng trên phạm vi nhỏ còn hơn có ít người dùng trong phạm vi lớn", ông nói.

Nguyễn Nga (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.