Chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài của ông Trump với các thỏa thuận kinh tế khổng lồ, khiến giới nghiên cứu và dư luận đặc biệt quan tâm
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Riyadh, thủ đô Saudi Arabia, khởi đầu chuyến công du 2 ngày (20 và 21/5) tại đây. Phái đoàn Mỹ do ông Donald Trump dẫn đầu được Quốc vương Salman Bin Abdulaziz ra đón tại phi trường. Ông Trump là Tổng thống Mỹ đầu tiên chọn Saudi Arabia làm điểm đến trong chuyến công du đầu tiên ra nước ngoài, với các thỏa thuận kinh tế khổng lồ, khiến giới nghiên cứu và dư luận đặc biệt quan tâm.
Từ các thỏa thuận về kinh tế - năng lượng…
Với khẩu hiệu “Nước Mỹ trên hết” và sắc lệnh đầu tiên trên cương vị Tổng thống là cấm người Hồi giáo nhập cư, hạn chế nhập cảnh đối với 6 nước có đa số dân theo Hồi giáo, khiến quyết định chọn Saudi Arabia là điểm đến đầu tiên cũng gây ngạc nhiên cho dư luận.
Tuy nhiên, chuyên gia Ahmed Alibrahim về quan hệ Saudi Arabia của Mỹ tại Riyadh nói: “Chuyến thăm của ông Trump có chiều sâu kinh tế”, rằng Tổng thống Mỹ cũng sẽ ký kết nhiều thỏa thuận lớn với Saudi Arabia và các nước Vùng Vịnh, nước có quan hệ lâu dài và sâu rộng với Mỹ về mặt năng lượng.
Bộ trưởng Tài chính Saudi Arabia Mohammed Al-Jadaan cho biết: “Sẽ có khoản đầu tư đáng kể từ Saudi Arabia vào Mỹ, song cũng sẽ có nhiều lợi ích đáng kể dành cho Saudi Arabia. Hai nước sẽ có thêm việc làm, đầu tư sẽ từ cả hai bên và bạn sẽ biết chi tiết khi các thỏa thuận được công bố”.
Saudi Arabia là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông. Trao đổi hàng hóa giữa hai nước năm 2016 đã đạt con số 35 tỷ USD. Phần lớn trong số này là dầu khí, Saudi Arabia là nước xuất khẩu dầu lớn nhất sang Mỹ, chỉ đứng sau Canada.
Trong chuyến thăm này, hai bên cũng đã ký kết hàng loạt các thỏa thuận, biên bản hợp tác trị giá hàng chục tỷ USD trong các lĩnh vực khác. Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih cho biết phần lớn các thỏa thuận được ký kết trong dịp này có nội dung về việc sản xuất những loại hàng hóa mà trước đấy Saudi Arabia vẫn phải nhập khẩu.
Tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ đã đạt được một thỏa thuận trị giá 15 tỷ USD với Saudi Arabia. Trong đó, có 7 tỷ USD liên quan tới các hàng hóa và dịch vụ mà GE cung cấp, từ lĩnh vực năng lượng và chăm sóc sức khỏe cho tới các ngành công nghiệp dầu khí và khai khoáng.
Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Saudi Arabia Aramco cũng đã ký kết một loạt các thỏa thuận với giá trị lên tới 50 tỷ USD với các tập đoàn Mỹ. Trong đó tập đoàn Jacobs Engineering của Mỹ sẽ thành lập một liên doanh với Aramco để quản lý các dự án kinh doanh trong khắp vương quốc. Còn tập đoàn McDermott International sẽ chuyển một số cơ sở chế tạo tàu thủy của mình từ Dubai tới một tổ hợp đóng tàu mới mà Aramco sẽ xây dựng ở Saudi Arabia.
Mỹ và Saudi Arabia cũng bàn về kế hoạch niêm yết Saudi Aramco trên sàn chứng khoán của Saudi Arabia. Giới chức kinh tế nước này đang lên kế hoạch bán khoảng 5% thị phần hãng dầu khí quốc doanh lớn trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) được cho là lớn kỷ lục thế giới.
Việc thu hút thêm đầu tư nước ngoài là rất cần thiết đối với Saudi Arabia, vì nước này muốn thực hiện tầm nhìn của họ về một tương lai không dầu mỏ. Riyadh cũng muốn kéo khu vực tư nhân từ 40% ở thời điểm hiện nay lên 65% GDP vào năm 2030. Ông Al-Jaadan cho biết Saudi Arabia muốn thực hiện điều này bằng cách khuyến khích đầu tư địa phương và đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Các thỏa thuận hai bên cùng có lợi khi vừa mở thêm hoạt động kinh doanh, gia tăng việc làm cho Mỹ, vừa đầu tư vào các nhu cầu khẩn cấp của Saudi Arabia về năng lượng, giúp nước này thực hiện tham vọng giảm bớt sự phụ thuộc vào dầu thô đến năm 2030.
… đến các hợp đồng về hàng hóa quân sự
Thiết bị quân sự vốn chiếm khối lượng lớn trong thương mại giữa hai nước và điều này có thể gia tăng trong chuyến thăm của Tổng thống Trump. Một thỏa thuận vũ khí, trang bị kỹ thuật quân sự trị giá hơn 110 tỷ USD đã được ký kết, Saudi Arabia còn mời hàng chục nhà lãnh đạo trên khắp thế giới Hồi giáo đến gặp ông Trump tại Riyadh.
Gói thiết bị quân sự khổng lồ bao gồm xe tăng, tầu chiến, các hệ thống phòng thủ tên lửa, rada, viễn thông quân sự và công nghệ an ninh mạng. Ngoài ra, giá trị của thỏa thuận có thể được mở rộng lên tới 350 tỷ USD trong 10 năm tới. Phát biểu trước báo giới sau lễ ký kết thỏa thuận, ông Trump cho biết “hàng 100 tỷ USD đã được đầu tư vào Mỹ và tạo ra vô số việc làm”.
Tổng thống Trump khẳng định, thỏa thuận vũ khí được ký kết sẽ “giúp tăng cường mối quan hệ an ninh” giữa hai nước, cải thiện khả năng quân sự của Saudi Arabia trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trong khu vực.
Được biết, Saudi Arabia là quốc gia chi tiêu quốc phòng đứng thứ 5 thế giới, với 51 tỷ USD, tương đương 21% ngân sách. Trong khi Mỹ là nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới. Gần 50% số hàng hóa quân sự xuất khẩu từ Mỹ đến Trung Đông, nơi mà Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) là hai khách mua lớn nhất.
CEO hãng tư vấn an ninh INEGMA Riad Kahwaji cho biết: “Chuyến thăm Saudi Arabia rất có thể sẽ chứng kiến việc ký kết nhiều thỏa thuận quốc phòng, chủ yếu liên quan đến phòng thủ tên lửa, thiết bị tăng cường năng lực không quân và hải quân”.
Cùng với hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống D.Trump và Quốc vương Saudi Arabia Salman (20/5) còn có một diễn đàn kinh doanh gồm các giám đốc điều hành cấp cao đến từ khoảng 45 doanh nghiệp Mỹ. Lãnh đạo nhà thầu quốc phòng Lockheed Martin, Raytheon cũng có mặt. Ngoài ra, hội nghị còn có sự tham gia của giám đốc các Tập đoàn Beoing, ExxonMobil, Dow Chemical, General Electric, Citigroup, Morgan Stanley. Trước đó, tập đoàn Lockheed Martin đã ký một thỏa thuận vũ khí trị giá 6 tỷ USD về việc lắp ráp và hoàn thiện 150 máy bay trực thăng S-70 Black Hawk ngay tại Saudi Arabia.
Được biết, Saudi Arabia cũng vừa mới công bố thành lập hãng sản xuất quân sự mới và họ dự kiến sẽ đóng góp 14 tỷ riyal (3,7 tỷ USD) vào GDP đến năm 2030. Nước này muốn hiện thực hóa mục tiêu thông qua hợp tác với Mỹ và các nước khác.
Như vậy, với các thỏa thuận hàng 100 tỷ USD, trong chuyến công du đầu tiên tiên trên cương vị Tổng thống tại Saudi Arabia đã phản ánh tư duy “ưu tiên kinh tế”, khiến ông Trump vừa thực hiện lời hứa của mình với cử tri Mỹ vừa tránh được những “búa rừu” trong nước nhằm vào ông trong hơn 100 ngày ở Nhà Trắng./.
Nguyễn Nhâm (VOV)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.