Ngày 11-1, công chúa Tây Ban Nha Cristina và chồng ra tòa vì bị cáo buộc tội gian lận thuế, phiên tòa nằm trong vụ tham nhũng tiền công gây chấn động quốc gia này trong thời gian qua.
Công chúa Tây Ban Nha Cristina đang phải đối mặt với án tù 8 năm nếu bị cáo buộc tội biển thủ của công - Ảnh: AP
Báo Guardian cho biết vụ án là tâm điểm chú ý của công chúng lẫn truyền thông Tây Ban Nha vì đây là lần đầu tiên một thành viên của hoàng gia nước này bị đưa ra tòa.
Công chúa Cristina năm nay 50 tuổi và là chị của vua Felipe VI, đã từng phải đứng trước tòa hồi tháng 10-2015 vì bị cho là có liên quan đến vụ bê bối tham nhũng của chồng là cựu vận động viên bóng ném Inaki Urdangarin.
Theo AFP, ông Urdangarin bị cáo buộc cùng những người cộng sự đã biển thủ khoảng 6,5 triệu USD tiền quỹ tổ chức các sự kiện thể thao và du lịch trong khu vực.
Hãng tin AP cho biết công chúa Cristina và chồng sẽ phải đối mặt với làn sóng biểu tình ngay khi họ bước vào cổng tòa án ngày 11-1. Phiên tòa này sẽ được phát sóng trực tiếp trên toàn Tây Ban Nha lần đầu tiên kể từ năm 1975 đến nay.
Nếu chính thức bị buộc tội, công chúa Cristina có thể đối mặt với 8 năm tù giam. Trước đó, vợ chồng vị công chúa này bị cáo buộc đã dùng một công ty bất động sản ma làm bình phong để có được số tiền lớn,phục vụ cho lối sống xa hoa của họ.
Công chúa Cristina và ông Urdangarin thường tổ chức những buổi tiệc sang trọng ở biệt thự Barcelona, các lớp nhảy múa Salsa và những kỳ nghỉ ở khách sạn đắt tiền.
Vợ chồng công chúa Cristina và 16 người khác bị cáo buộc gian lận thuế. Cáo buộc chủ yếu nhắm vào ông Urdangarin, vốn đã lợi dụng chức danh Công tước Palma của mình để biển thủ hàng triệu USD tiền công quỹ của Tổ chức Noos.
Đây là một tổ chức từ thiện được ông thành lập nhằm tổ chức các buổi hội thảo và các sự kiện thể thao xúc tiến du lịch hồi năm 2008. Tuy nhiên, nhiều sự kiện trện là sự kiện ma hoặc bị kê khống chi phí tổ chức để rút tiền cho vào túi riêng.
Mỹ Loan (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.