Mobifone đóng góp phần lớn trong doanh thu và lợi nhuận hàng năm của VNPT, tiếp sức cho tập đoàn mẹ trong cuộc cạnh tranh với đối thủ số một là Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel.

Ngày 8/4, Bộ Thông tin và Truyền thông công bố quyết định tách mạng Mobifone ra khỏi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) do Thủ tướng phê duyệt. Sau gần 10 năm kể từ khi câu chuyện cổ phần hóa doanh nghiệp được đặt ra, Mobifone mới chính thức "ra ở riêng".

Theo kết luận của Thủ tướng, Mobifone sau khi tách ra sẽ do Bộ Thông tin và Truyền thông quản lý, tiến hành cổ phần hóa. Các nhà đầu tư có thể nắm tối đa 49% cổ phần theo đúng quy định hiện hành. Đến nay, lộ trình cổ phần hóa vẫn chưa được công bố và giá trị của Mobifone vẫn là điều nhiều người quan tâm.

Năm 2009, Tập đoàn Credit Suisse, đơn vị tư vấn cổ phần hóa cho MobiFone đã định giá sơ bộ giá trị khoảng 2 tỷ USD. Sau 5 năm, chắc chắn giá trị của nhà mạng đã thay đổi, nhất là khi Mobifone có vai trò quan trọng trong cuộc cạnh tranh giữa VNPT - Viettel trên thị trường.

Hai năm gần đây, Viettel đều vượt VNPT về doanh thu, trở thành tập đoàn viễn thông lớn nhất cả nước. Trước tình hình đó, nhiều chuyên gia nhận định mất Mobifone sẽ gây không ít khó khăn cho VNPT, đặc biệt là về mặt tài chính. Tuy nhiên, đây cũng được xem là cơ hội để tập đoàn làm mới mình, tập trung chăm sóc cho thương hiệu Vinaphone để cùng cạnh tranh, tạo thế chân vạc giúp ổn định thị trường viễn thông.

Ông Lê Ngọc Minh, Chủ tịch Mobifone cho biết tách ra không phải là vấn đề khó khăn của doanh nghiệp. "Tách ra sẽ là cơ hội cho Mobifone bởi với những gì đang làm được, chúng tôi có thể cạnh tranh trên thị trường", ông Minh nhấn mạnh. Ngoài ra, đơn vị sẽ triển khai đa dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin chứ không bó hẹp trong nghề chính là thông tin di động hiện nay.

Là nhà mạng đầu tiên của Việt Nam, Mobifone được thành lập năm 1993 và từng có 10 năm hợp tác cùng Tập đoàn Comvik (Thụy Điển). Năm 2005, Chính phủ có quyết định về việc cổ phần hóa Mobifone, tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà đến nay đơn vị vẫn thuộc VNPT. Mobifone được đánh giá là "con gà đẻ trứng vàng", luôn là thành viên đóng góp doanh thu và lợi nhuận lớn nhất cho tập đoàn.
Anh Quân (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Lợi nhuận của Viettel gấp 3,7 lần VNPT, MobiFone cộng lại

    Lợi nhuận của Viettel gấp 3,7 lần VNPT, MobiFone cộng lại

    06/09/2016 10:58 PM

    Tại hội nghị giao ban công tác quản lý nhà nước tháng 7-8/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 6/9, lợi nhuận của các “đại gia” viễn thông 8 tháng đầu năm lần lượt được công bố.

  • Kinh nghiệm "vượt biển" của các đại gia viễn thông Việt

    Kinh nghiệm "vượt biển" của các đại gia viễn thông Việt

    01/10/2015 1:26 PM

    Trong nỗ lực "vượt biển", mở rộng thị trường ra nước ngoài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện bản lĩnh và giành được nhiều thành công.

  • Bộ tứ CEO quyền lực xuất thân từ “lò luyện” Bách Khoa

    Bộ tứ CEO quyền lực xuất thân từ “lò luyện” Bách Khoa

    23/09/2015 10:07 AM

    Những gương mặt CEO nổi bật xuất thân từ Bách Khoa được nhắc đến nhiều nhất gồm; TGĐ FPT Bùi Quang Ngọc, Chủ tịch - TGĐ Phú Thái Phạm Đình Đoàn, TGĐ FPT Software Hoàng Việt Anh, hay vị TGĐ đương nhiệm của VNPT Phạm Đức Long.

  • VNPT, MobiFone “ngóng” lương kiểu Viettel

    VNPT, MobiFone “ngóng” lương kiểu Viettel

    25/08/2015 1:12 PM

    “Trên cùng một thị trường, một mảng dịch vụ, nhưng “vũ khí” của chúng tôi không đầy đủ, nên đang thua thiệt so với đối thủ”. Một lãnh đạo Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) từng nói với VnEconomy như vậy khi VNPT chưa có được cơ chế lương đặc thù như đối thủ chính của mình là Viettel.

  • Tái cơ cấu sớm 5 năm, VNPT thực hiện chiến lược "chuyên biệt"

    Tái cơ cấu sớm 5 năm, VNPT thực hiện chiến lược "chuyên biệt"

    13/08/2015 4:44 PM

    Tập đoàn VNPT tuyên bố cơ bản đã hoàn thành việc tái cơ cấu theo chỉ đạo của Chính phủ. Như vậy, VNPT đã rút ngắn thời gian tái cơ cấu trước 5 năm theo như kế hoạch đã được đưa ra trước đó.

  • CEO VNPT VinaPhone: 'Thị phần như miếng bánh để ngoài đường'

    CEO VNPT VinaPhone: 'Thị phần như miếng bánh để ngoài đường'

    11/08/2015 8:41 PM

    Tiếc nuối việc để mất thị phần trong quá khứ, ông Lương Mạnh Hoàng tham vọng cùng Vinaphone lật ngược thế cờ sau đợt tái cơ cấu vừa qua, song cũng thừa nhận đây là nhiệm vụ không dễ dàng.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.