Red Bull, Heineken, Coca-Cola là 3 trong số các thương hiệu đang dần nhận ra rằng họ không nhất thiết bỏ tiền mới tiếp cận được người tiêu dùng trên Facebook.

Fanpage trên Facebook của Red Bull có lượng fan khổng lồ - 44 triệu. Nhưng trên thực tế nhãn hàng đồ uống này chỉ tạo được 330.000 tương tác (nhấn nút Like, bình luận, chia sẻ...) với người dùng Facebook mỗi tháng. Tính ra, cứ 100 người theo dõi fanpage của họ mới tạo ra một tương tác.

Trang của Coca Cola thậm chí có lượng người theo dõi lớn hơn với khoảng 84 triệu fan trên toàn cầu. Tuy nhiên, lượng tương tác thấp hơn 20 lần so với Red Bull. MAC, một thương hiệu về mỹ phẩm đình đám cũng chỉ có một tương tác mỗi tháng trên mỗi 500 fan. Câu chuyện diễn ra tương tự với hãng bia danh tiếng Heineken - cứ mỗi 180 fan mới có một tương tác.

Những cái tên nổi tiếng nêu trên từng là nhóm tiên phong trong việc khám phá sức mạnh của Facebook. Nhưng nay, họ cũng là những người đầu tiên tỏ ra nghi ngại: Tại sao phải trả tiền mới được tiếp cận và tương tác với fan, trong khi họ có thể đạt được mục đích tương tự mà không mất phí qua nhiều kênh khác?

Do đó, nhiều nhãn hiệu lớn đang đã chọn các cách tiếp cận khác khi họ sử dụng mạng xã hội. MAC, Red Bull đang hướng đến việc mở rộng hình ảnh trên YouTube. Họ không phải bỏ ra đồng nào để mua lượng người xem.

Còn Coca-Cola nhanh chóng thu hút lượng fan khổng lồ trên Twitter, chiếm đến một phần tư lượng người theo đuôi và số lượng đề cập trong số các nhãn hiệu đồ uống không cồn.

Tương tự, Red Bull chiếm lĩnh mảng tương tự nhưng ở trên Youtube và Instagram. Với thương hiệu mỹ phẩm MAC, họ đã tạo ra cả một danh mục tiếp cận trên các mạng xã hội, từ Instagram, Twitter, Pinterest và cả YouTube.

Ngay cả thương hiệu thời trang hàng hiệu Burberry, cách đây vài năm hoạt động chủ yếu trên Facebook, thì nay lượng tương tác trên Instagram cao gấp đôi, dù trên Instagram họ có lượng fan ít hơn 7 lần.

Dựa trên những nghiên cứu trên, nhóm chuyên gia của công ty theo dõi hoạt động marketing eBench chỉ ra một thực tế rằng nhiều thương hiệu có am hiểu về mạng xã hội đã chọn cách bớt tài trợ cho bài đăng trên Facebook. Nếu chương trình marketing mạng xã hội bao gồm việc trả phí để mua tương tác trên Facebook, bỏ tiền mua người xem trên YouTube...., nó sẽ không khác gì truyền thông kiểu truyền thống được cải tiến đôi chút.

Thay vào đó, các thương hiệu lớn đang tập trung hơn vào việc tạo ra những nội dung hay rồi quảng bá nó qua nhiều phương tiện. Với họ, Facebook chỉ là một trong rất nhiều phương tiện để tiếp cận khách hàng, điểm khác là Facebook có giá đắt đỏ hơn.

Số liệu về số lượng Like, Like mới và Tương tác của các nhãn hàng Nescafe, Coca-Cola, Red Bull, Pepsi, MonsterEnergy trên Facebook.

Trong khi doanh thu của Facebook vẫn trên đà tăng trưởng, các nhà phân tích cho rằng doanh thu này không đến từ các nhãn hiệu tiên phong am hiểu về kỹ thuật số. Thay vào đó, Facebook đang dựa chủ yếu vào các công ty chưa phát triển được cộng đồng bên ngoài Facebook.

Là sự kết hợp giữa mạng xã hội và truyền thông kiểu cũ, Facebook vẫn là kênh hấp dẫn vì họ có lượng người dùng tính bằng đơn vị hàng tỷ. Tuy nhiên, việc tính phí sẽ khiến Facebook bất lợi hơn nhiều so với các mạng xã hội miễn phí.

Trong khi đó, nhiều nhà tiên phong đã không còn ưu tiên Facebook mà dựa vào nhiều mạng xã hội khác để phát triển thương hiệu, tương tác với fan. Với nội dung đủ tốt, họ hy vọng rằng sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng mà không phải bỏ ra đồng nào.

Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia cho rằng Facebook cần chứng minh họ vẫn là lựa chọn hiệu quả về truyền thồng so với các kênh trả tiền khác. Nếu không, Facebook sẽ tiếp tục bị nhiều nhãn hiệu lớn "ngưng kết bạn".

Anh Đức (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    Coca-Cola cắt giảm 4.000 nhân sự

    31/08/2020 6:33 AM

    Nhà sản xuất đồ uống lớn nhất thế giới đã có quý tồi tệ nhất trong 134 năm, doanh số bán hàng sụt giảm 28%, lợi nhuận ròng giảm 32%.

  • 'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    15/07/2019 8:33 AM

    So sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!

  • Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    23/11/2017 2:29 PM

    Tại sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Coca-Cola, Netflix, Amazon, Domino’s Pizza “kêu gọi” đồng nghiệp và cả công ty mình phạm nhiều sai lầm hơn và thất bại nhiều hơn?

  • Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    28/08/2017 10:13 AM

    Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – ), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).

  • Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    05/04/2017 10:12 PM

    Tận dụng sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ Warren Buffett tại Trung Quốc, và sự ưa thích của ông đối với dòng sản phẩm Cherry Coke, hãng Coca-Cola đã quyết định in chân dung của vị tỷ phú này lên các sản phẩm Cherry Coke tại thị trường Trung Quốc.

  • Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    29/07/2016 8:02 AM

    Chiều nay (28/7), Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt hành chính Coca-Cola Việt Nam trên 433 triệu đồng, đồng thời tiến hành thu hồi 1 lô sản phẩm nước uống bổ sung.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.