Hôm qua, cổ phiếu Táo Khuyết giảm 1,3% xuống 96,3 USD và là mã hiếm hoi mất giá trong ngày chứng khoán Mỹ hồi phục.

Nhà đầu tư đã kỳ vọng việc công bố iPad mới sẽ khuấy động thị trường cho sản phẩm này và kéo chứng khoán Mỹ đi lên. Doanh thu iPad đang đi xuống do người tiêu dùng có xu hướng giữ máy tính bảng lâu hơn các sản phẩm như smartphone. iPad cũng đang bị cạnh tranh bởi các hãng giá rẻ và những loại máy đa chức năng không kém máy tính để bàn (PC).

Trên USA Today, Steven Milunovich – chuyên gia phân tích tại UBS cho rằng hợp đồng của Apple với IBM nhằm cung cấp iPad cho doanh nghiệp có lẽ "vẫn chưa đủ". Thay vào đó, ông nhận định Apple nên cân nhắc sản xuất loại máy tính bảng 13 inch có thể "hoạt động đa nhiệm và có các tính năng quản lý file như PC".

CEO Apple - Tim Cook đang giới thiệu iPad Air 2. Ảnh: AFP

Việc này sẽ giúp Táo Khuyết lấy thị phần từ PC và Microsoft. Surface của Microsoft đã cho phép người tiêu dùng biến máy tính bảng thành PC để thao tác đầy đủ. Các hãng sản xuất chạy hệ điều hành Windows 8 như Lenovo, HP hay Dell cũng đã tung các sản phẩm có thể chuyển đổi tương tự.

Thất bại của Apple trong việc gây ấn tượng với thị trường bằng iPad mới diễn ra đúng thời điểm cổ phiếu của hãng chật vật bứt lên trên 100 USD. Bên cạnh đó, tuần này, lợi nhuận vượt dự kiến của Intel cũng đang hút sự chú ý của thị trường vào PC.

Dù vậy, Milunovich vẫn tỏ ra lạc quan về cổ phiếu Apple, nhưng là nhờ mảng iPhone. Ông dự kiến giá trung bình của cổ phiếu này trong 18 tháng tới là 115 USD.

Tháng trước, trong lễ ra mắt iPhone 6, iPhone 6 Plus, Apple Pay và Apple Watch, cổ phiếu Táo Khuyết cũng giảm nhẹ 0,4%. Đà tăng 5% đầu phiên đã bị xóa sạch sau khi Apple tuyên bố loại đồng hồ công nghệ cao chỉ tương thích với iPhone và chưa được tung ra trong năm nay.

Hà Thu (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.