Chủ trương cổ phần hóa (CPH) MobiFone có từ năm 2005 nhưng đến nay, mọi việc dường như mới đang ở vạch xuất phát. Thẳng thắn mà nói, sau khi được tách ra khỏi VNPT thì việc CPH MobiFone sẽ thuận lợi hơn, song nếu không mạnh tay thúc đẩy thì e rằng trong năm 2015 MobiFone vẫn chưa thể được CPH hoàn tất.

Tiến trình cổ phần hóa MobiFone hiện nay cần được thúc đẩy nhanh và mạnh hơn bao giờ hết.

Trì trệ trong suốt gần 10 năm

Cách đây nhiều năm, MobiFone đã được Credit Suisse (Thụy Sỹ) xác định giá trị là 2 tỉ USD. Tuy nhiên sau đó tiến trình CPH nhà mạng này cứ bị lấn cấn và chậm chạp. Một nguồn tin từ nội bộ VNPT chia sẻ rằng một trong những nguyên nhân khiến tiến trình CPH chậm chạp là do giá trị của doanh nghiệp MobiFone chưa được xác định thống nhất. Credit Suisse xác định MobiFone trị giá 2 tỉ USD song có những nguồn khác lại cho rằng giá trị của MobiFone cao hơn, có thể lên đến 3 hoặc 4 tỉ USD. Trước sự chênh lệch quá lớn trong quá trình xác định giá trị tài sản, các bên đều phải thận trọng.

Nhưng, nếu nói đó là nguyên nhân quan trọng nhất cũng không hẳn. MobiFone do công của VNPT gầy dựng bao nhiêu năm. Chỉ việc tách MobiFone ra khỏi VNPT đã phải mất rất nhiều thời gian khiến cho dư luận cho rằng chính vì VNPT không muốn “nhả” vì “của đau con xót”. Đây là một thực tế cần thông cảm nhưng càng giữ lâu MobiFone trong VNPT lại càng vướng Luật Viễn thông không cho phép 1 doanh nghiệp viễn thong được sở hữu cùng lúc 2 mạng di động trong đó mạng thứ 2 lại sở hữu cổ phần vượt quá 20%.

Việc MobiFone được Chính phủ quyết “ra riêng” khá nhẹ gánh vì không phải “gánh” theo hàng chục doanh nghiệp thành viên của VNPT làm ăn yếu kém như mong muốn ban đầu của tập đoàn này. Có thể nói, đây chính là điều kiện cần để tiến hành CPH nhanh MobiFone đã được Chính phủ tháo gỡ.

Giá trị MobiFone bây giờ là bao nhiêu?

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông thành lập Ban chỉ đạo CPH và triển khai xác định giá trị doanh nghiệp MobiFone, phấn đấu đến quý III/2015 công bố giá trị doanh nghiệp và phê duyệt xong phương án CPH.

Việc xác định giá trị MobiFone một cách chính xác và hợp lí là khâu mấu chốt để thực hiện CPH nhanh và hiệu quả. Bảy, tám năm trước MobiFone đã được xác định giá trị doanh nghiệp là 2 tỉ USD, vậy nay giá trị doanh nghiệp MobiFone đã lên đến bao nhiêu là con số được cộng đồng doanh nghiệp nói riêng và dư luận nói chung rất quan tâm. Xác định giá trị một cách hợp lí nhưng phải trên cơ sở tính đúng tính đủ đối với một nhà mạng hàng đầu tại Việt Nam có doanh thu vài chục ngàn tỉ đồng/năm và lợi nhuận lên đến trên dưới 6.000 tỉ đồng/năm thuộc tốp đầu các Cty cung cấp dịch vụ tại Việt Nam, là một công việc không đơn giản.

Nhưng nếu lại vì “không đơn giản” mà làm chậm trong tiến trình CPH MobiFone thì e rằng lại trượt theo “vết xe đổ” trì trệ suốt gần 10 năm qua.

Sau khi xác định xong giá trị doanh nghiệp, thì tâm điểm thu hút sự chú ý chính là phương án CPH MobiFone. Suốt gần chục năm qua không ít các tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới đã “chờ chực” để được tham gia làm cổ đông chiến lược khi MobiFone CPH. Gần đây nhất, lãnh đạo tập đoàn viễn thong Telenor (Na Uy) khu vực Châu Á trong dịp gặp Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cũng đã bày tỏ mong muốn được mua cổ phần chi phối tại MobiFone.

Các “đại gia” nước ngoài muốn mua cổ phần tại MobiFone rất nhiều nhưng việc có mua được hay không, và mua được ít hay nhiều cũng là vấn đề không đơn giản. Song trước khi muốn tiến đến được những điểm mấu chốt đó trên tiến trình CPH MobiFone thì vấn đề cũ lại cần được xới lên để có thay đổi mạnh mẽ hơn. Đó là cần một sự thúc đẩy mạnh; kiểm tra, theo dõi sát sao về tiến độ nếu không muốn mỗi ngày qua lại trôi tuột theo những mớ bòng bong về vướng mắc.

Thế Lâm (Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.