Ngày 19/3, sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống tạm quyền Venezuela, ông Maduro lên tiếng tố cáo CIA cùng Lầu Năm Góc đã có âm mưu chống lại đất nước ông và đầu độc cố Tổng thống Hugo Chavez

Nicolas Maduro tố cáo CIA đã đầu độc cố Tổng thống Hugo Chavez.

Căn cứ vào những tin tình báo đáng tin cậy của giới chức an ninh Venezuela và kết quả cuộc điều tra đặc biệt thu thập được, Maduro khẳng định rằng bệnh ung thư mà Chavez mắc phải là đòn độc của CIA và trong tương lai, CIA vẫn tiếp tục tìm mọi cách chống phá chính trường Venezuela trong bối cảnh ngày bầu cử tổng thống 14/4 đang đến gần giữa Maduro và Henrique Capriles Radonski với dự đoán phần thắng nghiêng về Maduro.

Tổng thống Hugo Chavez qua đời tại tư dinh ở thủ đô Caracas hôm 5/3/2013, hưởng thọ 58 tuổi, sau 4 lần sang bệnh viện danh tiếng ở thủ đô Havana của Cuba phẫu thuật và điều trị bằng các phương pháp tối ưu nhất. Ông được chẩn đoán là bị bệnh ung thư từ tháng 6/2011 nhưng chi tiết bệnh tình không được công bố. Chính việc "không tuyên bố rõ ràng về bệnh ung thư" đã nảy sinh nhiều đồn đoán xung quanh căn bệnh bí ẩn của Chavez.

Để dập tắt những đồn đoán không hay của dư luận, chính Maduro đã thành lập nhóm điều tra đặc biệt gồm những điệp viên Cuba lão luyện và một số chuyên gia giỏi về bệnh ung thư của Cuba và thế giới, bắt đầu làm việc từ ngày 13/3/2013.

Chỉ trong vòng hơn 5 ngày điều tra, theo Maduro, nhóm khoa học gia đã có kết quả: một loại hóa chất cực độc không màu, không mùi được tìm thấy trong cơ thể Chavez. Từ căn cứ này, các điệp viên đưa ra hai giả thuyết: một là Chavez bị lén đầu độc bằng cách cho hóa chất cực độc vào thức ăn hay nước uống (như trường hợp của Chủ tịch Phong trào Giải phóng Palestine Yasser Arafat) từ năm 2009 đến thời điểm mà Chavez ra mặt chống đối Mỹ; giả thuyết thứ hai là Chavez bị đầu độc sau khi đã phát hiện ra bệnh ung thư, chất độc nhiễm vào cơ thể càng làm cho bệnh khó chữa trị (cho dù đó là những bác sĩ Cuba cực giỏi về ung thư) dẫn đến cái chết một cách nhanh chóng.

Nhưng ai đã làm việc này? Quyền Tổng thống Maduro chắc chắn rằng đó là các điệp viên CIA phối hợp với tình báo của Lầu Năm Góc. Tình báo Venezuela cho rằng, vào hai thập niên 40 và 50 thế kỷ trước được Nhà Trắng bật đèn xanh, CIA hợp tác với Lầu Năm Góc đã bí mật mở một số phòng thí nghiệm tại Venezuela, mục đích là thử nghiệm chế tạo các hóa chất độc cùng một số vi khuẩn gây bệnh có dạng như dịch hạch, dịch tả và lao phổi, và chính CIA đã sử dụng dân nghèo tại địa phương làm vật thí nghiệm, tiêm vaccine bệnh hoặc uống hóa chất độc để được các nhà chuyên môn của phòng thí nghiệm chữa trị bằng thuốc giải do mình tự chế.

Ông Chavez được rất nhiều người Venezuela ủng hộ

Theo cáo buộc của Maduro, sau khi Tổng thống Chavez qua đời, CIA và Lầu Năm Góc vẫn tiếp tục các âm mưu chống lại Maduro - người được Tổng thống Chavez lúc còn sống đã ủng hộ lên nắm quyền nếu như ông có mệnh hệ nào, bằng cách bí mật thực hiện nhiều chuyến bay quân sự chở vũ khí và lương thực sang giúp các tổ chức đối lập tại Venezuela.

Để minh chứng cho tố cáo của mình, Maduro đưa ra hai nhân chứng sống là Otto Reich và Roger Noriega, nguyên là cán bộ trong chính phủ của Tổng thống Chavez nhưng đã phản bội sau khi bị CIA mua chuộc, cả hai đồng ý làm trong Bộ Ngoại giao Mỹ nhưng vì chưa bị lộ nên danh chính ngôn thuận vẫn là cán bộ của Chính phủ Venezuela, và sau tố cáo của Maduro, biết đã bị lộ, cả hai bỏ trốn sang Washington, lên tiếng phủ nhận mọi điều cáo buộc của Maduro mà họ cho rằng Maduro "dựng lên câu chuyện" để tranh thủ kiếm phiếu từ hàng chục triệu ủng hộ viên trước đây của Chavez.

Victorial Nuland - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Venezuela, sau khi Maduro lên tiếng tố cáo âm mưu của CIA và Lầu Năm Góc, cũng đã phụ họa theo Maduro, rằng Otto Reich và Roger Noriega đã bí mật tiếp tay cho CIA trong âm mưu đầu độc Chavez và phá hoại cuộc bầu cử sắp tới.

"Tôi muốn Tổng thống Obama hãy chấm dứt trò chơi bẩn thỉu này và hãy mở một cuộc điều tra đặc biệt để tìm ra ai trong CIA và Lầu Năm Góc đã âm mưu đầu độc Tổng thống Chavez..." - sau khi tố cáo, Maduro đã đi thẳng vào vấn đề cốt lõi bằng đề nghị Obama như thế nhưng Nhà Trắng vẫn chưa có phản ứng. Ngày 20/3/2013, đại diện CIA và Lầu Năm Góc lên tiếng phủ nhận mọi cáo buộc của ông Maduro, cho rằng đó chỉ là cách vận động cử tri trước cuộc bầu cử 14/4 tới.

Riêng Capriles - ứng viên phe đối lập ra tranh cử cùng với Maduro trước đây vốn thua Chavez 11% phiếu trong lần bầu cử vào tháng 10/2012, tố cáo rằng Maduro đang "lợi dụng tình cảm của nhân dân Venezuela đối với Chavez, nhất là sau khi ông qua đời để kiếm phiếu" bằng cách tự nghĩ ra kịch bản CIA đã đầu độc Chavez.

Cuộc bầu cử tổng thống Venezuela đang đến gần. Theo các nhà phân tích, vụ quyền Tổng thống Maduro tố cáo CIA cùng Lầu Năm Góc đầu độc Chavez và chống đất nước và nhân dân Venezuela chắc chắn sẽ còn lùm xùm và đương nhiên vụ này sẽ khiến nhiều cử tri Venezuela sẽ dồn phiếu cho Maduro.

Lê Miên Tường (Công an nhân dân)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.