“Chúng tôi đã thành công ở những khía cạnh nhất định”. Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Khoa Mỹ – giám đốc Truyền thông và đối ngoại Coca-Cola Việt Nam, mặc dù Coca-Cola tại Việt Nam thua lỗ suốt 20 năm qua. Đâu là lời giải đáp?

Trước những cáo buộc về việc “chuyển giá, trốn thuế”, hai phó chủ tịch cao cấp của Coca-Cola là ông Clyde Tuggle và ông Irial Finan đã có buổi làm việc minh bạch với báo giới vào những ngày đầu tháng 6 vừa qua về gói đầu tư mới nhằm phát triển thị trường Việt Nam và kiến tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động trong nước.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ – giám đốc Truyền thông và đối ngoại của Coca-Cola tại Việt Nam nhân sự kiện này đã có cuộc nói chuyện với phóng viên, cung cấp thông tin để rộng đường dư luận.

Thua lỗ nhưng vẫn có niềm tin

Xoay quanh nhận định cho rằng việc thua lỗ luỹ kế suốt 20 năm qua của Coca-Cola tại Việt Nam mà vẫn tiếp tục có niềm tin vào thị trường này để đầu tư là một điều bất hợp lý, ông Nguyễn Khoa Mỹ cho biết, chính vì thị trường của Việt Nam vẫn còn nằm trong giai đoạn phát triển ban đầu với mức tiêu thụ bình quân đầu người thấp, cùng với việc Coca-Cola, mặc dù chiếm ưu thế với các sản phẩm nước giải khát có gas nhưng lại có một vị trí khiêm tốn trong nhóm các loại sản phẩm nước giải khát không cồn khác đã khiến kinh doanh của Coca-Cola gặp không ít khó khăn. Ông cũng giải thích thêm rằng: “Những ý kiến xuất phát từ tư duy kinh tế cho rằng thua lỗ là phải đóng cửa doanh nghiệp, tôi nghĩ nhận định này đúng nhưng chưa đủ. Việc quyết định đóng cửa hay tiếp tục đầu tư nằm ở cách đánh giá của doanh nghiệp đó về cơ hội của thị trường, chiến lược, mục tiêu cho tương lai và khả năng tài chính để tiếp tục theo đuổi chiến lược đó. Mục tiêu của chúng tôi cũng giống như các doanh nghiệp khác là tạo ra lợi nhuận. Đó là mục tiêu quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng có. Khoản đầu tư mới 300 triệu đôla Mỹ trong vòng ba năm tới là cách để chúng tôi thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh hơn để có lợi nhuận, nâng cao đóng góp của Coca-Cola vào nền kinh tế Việt Nam một cách trực tiếp và gián tiếp”.

Thành công trong việc xây dựng niềm tin

Khi được hỏi về vấn đề kinh tế khó khăn có gây ảnh hưởng gì đến vấn đề lao động hay không, ông Nguyễn Khoa Mỹ chia sẻ: “Hàng ngày, chúng ta nghe thấy những thông tin về việc cắt giảm nhân công ở đâu đó trong thời buổi khó khăn. Rất may là điều đó không xảy ra với Coca-Cola ở Việt Nam. Một phần quan trọng của đầu tư mới là tạo ra thêm việc làm, cụ thể là thêm 500 việc làm trong ba năm tới, nâng tổng số lao động lên gần 2.500 người. Theo những nghiên cứu độc lập và kinh nghiệm của chúng tôi ở những thị trường khác, số việc làm trực tiếp này sẽ tạo ra thêm khoảng 25.000 công việc ở những ngành phụ trợ như sản xuất nguyên liệu (bao bì, nhãn mác, đường…), kho vận và quảng cáo truyền thông”. Ông cũng cho biết thêm rằng trong số gần 2.000 nhân viên hiện đang làm cho Coca-Cola ở đây chỉ có vài người nước ngoài còn đa số đều là người Việt Nam. Cũng như bên cạnh đó, có rất nhiều quản trị viên người địa phương được huấn luyện, cung cấp kỹ năng cao và gặt hái những thành quả đó bằng cách họ chính là những người lãnh đạo doanh nghiệp Coca-Cola ở Việt Nam.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ cũng nhấn mạnh rằng: “Có thể nói ở Việt Nam chúng tôi cũng đã thành công ở những khía cạnh nhất định. Định nghĩa thành công bằng cách chúng tôi đã tạo ra sự gắn kết ở đây nhằm phát triển bền vững. Cách chúng tôi đầu tư ở đây là đầu tư về hạ tầng cơ sở, máy móc thiết bị, tạo công ăn việc làm, phát triển con người, đầu tư cộng đồng, xây dựng và tạo sự yêu thích đối với thương hiệu của mình. Tất nhiên xét về mặt tài chính thì chúng tôi chưa thành công nhưng với những cách thức đầu tư mà chúng tôi đang thực hiện, chắc chắn chúng tôi sẽ đạt được những kết quả cụ thể và khả quan hơn trong những năm sắp tới. Chúng tôi thấy tích cực và lạc quan về tương lai”.

Chúng tôi chưa có lợi nhuận để đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành các nghĩa vụ thuế khác như thuế nhập khẩu, thuế môi trường, thuế tài nguyên, thuế môn bài, thuế nhà thầu v.v.

Ông Nguyễn Khoa Mỹ – giám đốc Truyền thông
và đối ngoại Coca-Cola Việt Nam

Ông Mỹ cho biết, đây cũng chính là động thái thể hiện rõ quyết tâm của Coca-Cola ở thị trường Việt Nam. Ông Mỹ cũng phủ định các cáo buộc cho rằng Coca-Cola “chuyển giá, trốn thuế”. Ông Mỹ cho rằng: “Chúng tôi chưa có lợi nhuận để đóng thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng chúng tôi vẫn hoàn thành các nghĩa vụ thuế khác như thuế nhập khẩu, thuế môi trường, thuế tài nguyên, thuế môn bài, thuế nhà thầu v.v. và giá trị kinh doanh của chúng tôi gián tiếp tạo ra các thu nhập khác cho ngân sách từ thuế VAT, thu nhập cá nhân. Công việc kinh doanh của chúng tôi tạo ra giá trị lớn cho toàn bộ chuỗi cung ứng với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp và người lao động trong nước. Trách nhiệm doanh nghiệp còn thể hiện qua các yếu tố khác như tạo công ăn việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp cho hàng ngàn lao động, phát triển nhân lực có kỹ năng cao và đầu tư phát triển xã hội qua các hoạt động cộng đồng. Điều quan trọng nữa là chúng tôi đặt ra quyết tâm thay đổi với những kế hoạch cụ thể nhằm đạt kết quả kinh doanh tốt đẹp hơn”.

PV (Sài Gòn tiếp thị)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • 'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    'Lon Việt Nam' và câu chuyện danh xưng đất nước

    15/07/2019 8:33 AM

    So sánh với những cái tên như phở Việt Nam, áo dài Việt Nam, bún chả Việt Nam… là những sản vật văn hóa gắn liền với truyền thống lâu đời của người Việt được thế giới công nhận; thì trong cụm từ “lon Việt Nam”, sản phẩm lon Coca-cola có chứa đủ “bề dày” văn hóa thuần Việt để đứng cùng tên gọi thiêng liêng của Tổ quốc hay không? Đằng sau câu hỏi tưởng chừng đơn giản là một vấn đề nóng đang được tranh luận trên toàn thế giới!

  • Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    Vì sao CEO Coca-Cola, Netflix, Amazon "kêu gọi" thất bại?

    23/11/2017 2:29 PM

    Tại sao nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công như Coca-Cola, Netflix, Amazon, Domino’s Pizza “kêu gọi” đồng nghiệp và cả công ty mình phạm nhiều sai lầm hơn và thất bại nhiều hơn?

  • Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    Vì sao Coca-cola không có Giám đốc Marketing?

    28/08/2017 10:13 AM

    Thời gian vừa qua, giới doanh nghiệp đón nhận một thông tin khá thú vị, đó là Coca-Cola, đã chính thức xóa bỏ vị trí giám đốc tiếp thị (Chief Marketing Officer – ), thay vào đó là giám đốc phát triển (Chief Growth Officer – CGO).

  • Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    Coca-Cola in chân dung Warren Buffett lên sản phẩm ở Trung Quốc

    05/04/2017 10:12 PM

    Tận dụng sự nổi tiếng của vị tỷ phú người Mỹ Warren Buffett tại Trung Quốc, và sự ưa thích của ông đối với dòng sản phẩm Cherry Coke, hãng Coca-Cola đã quyết định in chân dung của vị tỷ phú này lên các sản phẩm Cherry Coke tại thị trường Trung Quốc.

  • Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    Xử phạt Coca-Cola Việt Nam 433 triệu đồng

    29/07/2016 8:02 AM

    Chiều nay (28/7), Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt hành chính Coca-Cola Việt Nam trên 433 triệu đồng, đồng thời tiến hành thu hồi 1 lô sản phẩm nước uống bổ sung.

  • 5 cách "giải cứu" sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng

    5 cách "giải cứu" sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng

    26/07/2016 2:08 PM

    Tại sao Facebook phải thay đổi thuật toán? Tại sao Apple cứ luôn công bố những sản phẩm iPhone mới hằng năm? Và làm cách nào Coca-Cola, với một hương vị không hề thay đổi trong suốt 130 năm qua (1886-2016) vẫn giữ được vị thế là thương hiệu đồ uống có gas hàng đầu thế giới?

Xem Thêm >>
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin thị trường bất động sản cập nhật liên tục, cung cấp đầy đủ thị trường mua bán nhà đất, mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam.