“Kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng có thể sẽ hồi phục từ nay cho đến cuối năm”.

Ông Dominic Scriven: "Theo tôi, nếu chúng ta ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện tốt các chính sách tái cấu trúc thị trường chứng khoán thì niềm tin sẽ trở lại. Khi thị trường tạo được lòng tin với nhà đầu tư, họ sẽ quay lại".

Đó là nhận định của ông Dominic Scriven, Tổng giám đốc Dragon Capital, khi trao đổi với chúng tôi quanh chủ đề về sự phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sự hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam trong suốt 12 năm qua có sự đóng góp không nhỏ của các nhà đầu tư ngoại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, họ đang rút dần ra khỏi thị trường. Theo ông, đâu là nguyên nhân?

Nhà đầu tư nước ngoài thời gian qua có rút vốn nhưng không nhiều. Đây không phải là áp lực đối với thị trường chứng khoán. Mặt khác, việc rút vốn cũng một phần là do thời hạn đóng quỹ của một số quỹ đầu tư, họ bị áp lực từ cổ đông.

Vậy theo ông, để thu hút nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài quay trở lại thị trường, các nhà quản lý cần phải làm gì?

Theo tôi, nếu chúng ta ổn định kinh tế vĩ mô và thực hiện tốt các chính sách tái cấu trúc thị trường chứng khoán thì niềm tin sẽ trở lại. Khi thị trường tạo được lòng tin với nhà đầu tư, họ sẽ quay lại.

Tái cấu trúc thị trường chứng khoán, thành lập một sở giao dịch chứng khoán Việt Nam duy nhất, theo ông có ý nghĩa gì và sẽ có những tác động ra sao tới thị trường chứng khoán?

Tái cấu trúc thị trường chứng khoán là điều mà nhà đầu tư rất mong đợi. Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực trong thời gian vừa qua của Chính phủ trong việc tái cơ cấu nền kinh tế.

Tái cấu trúc thị trường chứng khoán, lấy nó làm kênh huy động vốn cho doanh nghiệp, sáp nhập 2 sở giao dịch thành một sở giao dịch là hợp lý và cần thiết phải làm. Việc sáp nhập hai sở giao dịch sẽ làm giảm tải các quy trình, quản lý hồ sơ, chi phí vận hành, tránh sự chồng chéo... Khi thị trường cổ phiếu được quan tâm phát triển mạnh mẽ, sẽ kéo theo các thị trường khác cùng phát triển.

Tuy nhiên, phải tăng cường quản trị rủi ro tại công ty chứng khoán. Trong chương trình triển khai các giải pháp với thị trường chứng khoán, các quy định về việc tách bạch tài khoản của nhà đầu tư, ra các sản phẩm mới, quy định về quỹ mở… sẽ là những thông tin tốt cho thị trường.

Hiện tại cần lấy lại lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường, trong đó có việc ổn định kinh tế vĩ mô, giảm lạm phát, giảm lãi suất để doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển ổn định. Doanh nghiệp niêm yết trên sàn cần minh bạch thông tin trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, để hạn chế được các rủi ro...

Theo ông, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển như thế nào trong nửa cuối 2012? Dự báo về thị trường trong 12 năm tới ra sao?

Thật khó mà dự đoán thị trường chứng khoán sẽ như thế nào trong 6 tháng, 1 năm hay nhiều năm tới. Kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng có thể sẽ hồi phục từ nay cho đến cuối năm bởi Chính phủ chuyển trọng tâm từ kiềm chế lạm phát sang thúc đẩy tăng trưởng.
Vấn đề là chúng ta nên giải quyết triệt để những tồn đọng hiện nay của thị trường. Thị trường chứng khoán sẽ phục hồi và phát triển bền vững khi lòng tin vào chính sách điều hành nền kinh tế được phục hồi.

Theo VnEconomy
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.