"Nhà nước phải kiên quyết buộc được VietinBank có trách nhiệm, hoặc ít nhất tòa án phải buộc được Chủ tịch VietinBank phải ra tòa cùng với Huyền Như chứ không thể đổ hết trách nhiệm cho nhân viên".

Như thế mới có thể cứu vãn được chút uy tín cho ngân hàng này" Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói về chuyện rũ bỏ trách nhiệm đối với người gửi tiền của NHTMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như.

Trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng đang được xét xử, đối tượng bị thiệt hại không chỉ là các doanh nghiệp, ngân hàng mà có cả những cá nhân đã trót gửi niềm tin nhầm chỗ. Ấy nhưng, đến giờ những đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ đứng trước nguy cơ mất trắng bởi ngân hàng VietinBank đang rũ bỏ trách nhiệm.

Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sáng 13/1. Ảnh: Nguyễn Cường

Lãnh đạo cấp cao của ngân hàng này khẳng định, VietinBank không liên quan tới vụ việc và cũng không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại các nạn nhân vụ án siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như, bởi "tiền chưa vào tài khoản của ngân hàng". Tuy nhiên, các luật sư lại nắm trong tay bút lục chứng minh tiền đã vào ngân hàng và bản thân bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như cũng thừa nhận điều này.

Phát ngôn "phủi" trách nhiệm của lãnh đạo VietinBank đã ngay lập tức tạo "sóng" trong dư luận, khiến chính những người lâu nay tin tưởng gửi tiền vào nhà băng này lung lay niềm tin và nghi ngờ.

Bàn luận về sự "phủi tay" trách nhiệm của VietinBank trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói thẳng: "Không cách nào làm mất uy tín ngân hàng bằng cách này".

Theo chuyên gia Phạm Chi Lan, hoàn toàn có thể truy tố trách nhiệm quản trị hệ thống ngân hàng. Vả lại, một ngân hàng lớn lại để cho nhân viên lấy gần 4.000 tỷ đồng trong một thời gian dài mà không hay biết, thì ngân hàng đó đáng bị sập tiệm từ lâu chứ không phải tồn tại đến bây giờ.

"Riêng trường hợp này, tôi chỉ mong Nhà nước phải kiên quyết buộc được VietinBank có trách nhiệm, hoặc ít nhất tòa án phải buộc được Chủ tịch VietinBank phải ra tòa cùng với Huyền Như chứ không thể đổ hết trách nhiệm cá nhân cho nhân viên của mình. Như thế mới có thể cứu vãn được chút uy tín cho ngân hàng này"- bà Lan nói tiếp.

Là người làm quản lý lâu năm, hiểu từng chân tơ kẽ tóc trong ngành hoạt động nhiều rủi ro này, nhưng TS. Lê Xuân Nghĩa – nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cũng không khỏi phiền lòng khi nói về chuyện lừa đảo, rồi từ chối trách nhiệm của VietinBank.

"Những lùm xùm như thế này khiến hình ảnh ngân hàng xấu đi rất nhiều. Chưa bao giờ hình ảnh ngành ngân hàng lại tồi tệ như hiện nay" – TS. Nghĩa nói và kỳ vọng, quyết tâm cải cách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ là sức ép để hệ thống ngân hàng cải cách, đổi mới chứ không thể "nói không có trách nhiệm suông là được".

Cho đây là "tiền lệ xấu cho ngành ngân hàng", theo TS. Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế trung ương (CIEM), người gửi tiền là nạn nhân trong vụ án "siêu lừa" Huyền Như hoàn toàn có thể nhờ sự giúp đỡ của luật sư, kiện ngân hàng ra tòa nếu có đủ chứng cứ, đề giành lại cho mình. Khách hàng chỉ biết Huyền Như là người thay mặt VietinBank thực hiện giao dịch với họ, chứ không phải cá nhân họ giao dịch với cá nhân Huyền Như, vì thế VietinBank không thể rũ bỏ trách nhiệm một cách dễ dàng như thế được.

Dù những nạn nhân có kiện VietinBank ra tòa hay không thì uy tín của một ngân hàng lớn như VietinBank đã bị suy giảm đi khá nhiều. Thậm chí, sau những phiên tòa xử "siêu lừa" Huyền Như có luật sư còn thốt lên: "Nếu gửi tiền vào ngân hàng rồi lại rũ bỏ trách nhiệm như vậy chẳng khác nào gửi tiền vào tiệm cầm đồ, giao trứng cho ác".

Diễn biến mới nhất tại tòa sáng 13/1, cho rằng việc Huyền Như thực hiện trót lọt các hành vi phạm tội có một phần do sự buông lỏng quản lý nên đại diện Viện Kiểm soát đề nghị xem xét trách nhiệm của lãnh đạo ngân hàng này. Trong vụ xử "siêu lừa" Huyền Như đang diễn ra, không chỉ đơn thuần là xét xử một cá nhân lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, mà sau đó là uy tín của cả hệ thống ngân hàng với người gửi tiền. Nếu một ngân hàng lớn – đơn vị quản lý Huyền Như vẫn giữ quan điểm từ chối trách nhiệm với những nạn nhân trong vụ việc này, thì đây sẽ là tiền lệ xấu cho ngành ngân hàng.

Trường Giang (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Hai sếp ngân hàng tham gia vào Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn

    Hai sếp ngân hàng tham gia vào Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn

    29/09/2015 8:09 AM

    Bà Bùi Như Ý - Phó tổng giám đốc VietinBank và bà Lê Thu Thủy - Phó chủ tịch SeABank chính thức là thành viên Hội đồng quản trị Cảng Sài Gòn.

  • Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    Đình chỉ tiếp sếp DongA Bank, người VietinBank, BIDV vào lãnh đạo

    13/09/2015 9:46 AM

    Ngân hàng Nhà nước vừa tiếp tục có thêm quyết định đình chỉ một lãnh đạo của Ngân hàng Đông Á (DongA Bank), chỉ định nhân sự mới từ Ngân hàng Công thương (VietinBank) và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV).

  • Ông Nguyễn Văn Thắng - vị “thuyền trưởng” của định chế tài chính hàng đầu

    Ông Nguyễn Văn Thắng - vị “thuyền trưởng” của định chế tài chính hàng đầu

    29/07/2015 3:28 PM

    Đối mặt với khó khăn chung của nền kinh tế, NHTMCP Công Thương VN (VietinBank) không chỉ vượt khó thành công mà còn tăng trưởng mạnh ngay cả trong giai đoạn khó khăn nhất để luôn duy trì vị thế số 1 trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam hiện nay. “Chèo lái” con thuyền ấy là một Chủ tịch HĐQT - người duy nhất thuộc thế hệ 7x của hệ thống NHTM nhà nước.

  • 3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    3 ngân hàng Việt Nam vào danh sách công ty lớn nhất thế giới

    07/05/2015 1:35 PM

    Vietinbank, BIDV và Vietcombank là 3 đại diện Việt Nam có tên trong danh sách 2.000 công ty niêm yết lớn nhất thế giới năm nay.

  • Công bố kết luận thanh tra tại VietinBank

    Công bố kết luận thanh tra tại VietinBank

    22/04/2015 1:27 PM

    Ngày 21.4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã công bố Thông báo kết luận thanh tra số 980/TB - TTCP Việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) do Phó Tổng thanh tra Chính Phủ Ngô Văn Khánh ký ngày 20.4. Tại kết luận này, TTCP đã chuyển 6 vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm tại VietinBank cho cơ quan điều tra.

  • Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên án chung thân

    Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên án chung thân

    09/01/2015 9:54 AM

    Ngày 7/1, HĐXX Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã đọc bản tuyên án đối với Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.