"Nhiều dự báo đã chỉ ra trong nền kinh tế tương lai phụ nữ sẽ vươn lên làm chủ", ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Công nghiệp và thương mại (VCCI) nói với BizLIVE.

Chủ tịch Phòng Công nghiệp và thương mại VCCI.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng, phụ nữ chính là tài nguyên lớn nhất của nền kinh tế. Họ có thể là chủ doanh nghiệp hay người lao động và nếu biết phát huy sức mạnh sẽ tạo ra những cơ hội phát triển vượt bậc.

Phụ nữ là tài nguyên... chưa được khai thác nhiều

Là người đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, ông đánh giá thế nào về vai trò của người phụ nữ trong nền kinh tế hiện nay?

Hiện nay, doanh nghiệp nữ chỉ chiếm 25% trong tổng số các doanh nghiệp Việt Nam. Như vậy, cứ 4 doanh nhân thì có 1 người là nữ, con số này dự kiến sẽ còn tăng lên.

Trong nền kinh tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ được đánh giá là xương sống của nền kinh tế quốc gia mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ chủ yếu do nữ làm chủ. Theo nhiều dự báo uy tín được các tổ chức công bố, tương lai sẽ có trên 50% doanh nghiệp trên thế giới do nữ làm chủ.

Ở Nhật Bản người ta ước tính cứ huy động được phụ nữ vào nền kinh tế sẽ làm tăng hơn 1.000 tỷ USD, GDP tăng 14%.

Tôi cho rằng, không phải dĩ nhiên ông Shinzo Abe đề cao sự tham gia của phụ nữ vào lực lượng lao động và cho rằng điều này như cuộc cải cách mang lại nhiều thay đổi đột phá cho nền kinh tế Nhật.

Có thể nói, phụ nữ chính là tài nguyên lớn nhất của nền kinh tế, họ đóng vai trò cực kì quan trọng.

Trong khi đó, phụ nữ với tư cách là người tiêu dùng còn tạo nên tổng cầu của nền kinh tế. Sức mua của phụ nữ trên thế giới lớn hơn quy mô của 2 nền kinh tế lớn nhất là Ấn Độ và Trung Quốc cộng lại.

Ông vừa nhắc tới phụ nữ là tài nguyên lớn nhất của kinh tế. Vậy liên hệ với thực tế ở Việt Nam, "tài nguyên" này đã được khai thác nhiều chưa, thưa ông?

Doanh nghiệp do nữ làm chủ thường có xu hướng sử dụng nhiều lao động nữ và hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, dù chúng ta đang cố gắng khai thác tài nguyên này nhưng trên thực tế vẫn chưa khai thác được nhiều.

Nữ doanh nhân Việt Nam chủ yếu hoạt động trong khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Vì vậy có ý nghĩa rất quan trọng, giúp xoá đói giảm nghèo, tạo việc làm cho lao động nữ, xoá bỏ mất cân bằng giới, bên cạnh đóng góp vào GDP.

Phụ nữ cẩn trọng, nhạy cảm... hơn đàn ông

Ông cho rằng phụ nữ Việt Nam có những thế mạnh nào để vươn lên làm kinh tế?

Doanh nhân nữ chỉn chu hơn, cẩn trọng hơn, ít mạo hiểm như nam giới. Đặc biệt, họ nhạy cảm hơn, nét tính cách này rất quan trọng trong hoạt động kinh doanh.

Thêm vào đó là đức tính tiết kiệm, sự chịu đựng…làm cho các doanh nghiệp do nữ làm chủ có khả năng phát triển bền vững hơn.

Qua những biến động của nền kinh tế thế giới và trong nước, doanh nghiệp do nữ làm chủ phát triển rất bền vững, số doanh nghiệp đóng cửa ít hơn so với nam giới làm chủ doanh nghiệp.

Đặc biệt, phụ nữ làm kinh tế rất dũng cảm. Ngay trong những lúc khó khăn nhất họ vẫn cần mẫn, chăm chỉ, lèo lái con thuyền doanh nghiệp vượt qua sóng gió.

Ở Việt Nam số lượng doanh nghiệp do nữ làm chủ lên tới hơn 500.000 doanh nghiệp, đó là động lực tiềm năng của kinh tế Việt Nam. Cả trong chính trị, kinh doanh…vai trò của người phụ nữ cũng càng ngày càng được nâng cao.

Phụ nữ sẽ làm chủ nền kinh tế tương lai

Việt Nam đang đứng trước áp lực của hàng loạt các hiệp định thương mại được ký kết. Các doanh nghiệp do nữ làm chủ lại chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, ông nhìn nhận thế nào về khả năng vươn ra thế giới họ?

Số lượng doanh nghiệp nữ tuy ít hơn doanh nghiệp nam, qua các cuộc vinh danh của thế giới gần đây, rất nhiều doanh nhân nữ Việt được xếp vào bảng xếp hạng những người phụ nữ quyền lực nhất.

Số doanh nhân nữ được thế giới vinh danh không thua kém so với đàn ông. Tôi còn nhớ năm 2014, trong số 10 doanh nhân giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam số nữ doanh nhân chiếm tỷ trọng khá lớn, tất nhiên còn nhiều yếu tố nhưng phần nào cũng thể hiện được sức mạnh của doanh nhân nữ trong nền kinh tế.

Trong cuộc chạy đua giữa nam và nữ dường như nữ đi nhanh hơn và đang vượt lên. Điều đó cũng tốt thôi, biết đâu sau này đàn ông chỉ thích ở nhà nội trợ còn phụ nữ đi làm kinh tế.

Theo đánh giá của ông, những ngành nghề nào phụ nữ có khả năng làm tốt, hiệu quả hơn nam giới hiện nay trong nền kinh tế Việt Nam?

Tôi cho rằng đối với các ngành Việt Nam có lợi thế thì nữ doanh nhân Việt Nam có lợi thế. Đó là các ngành dệt may, da giày, nông nghiệp nông thôn, thuỷ sản…những ngành sử dụng nhiều lao động.

Đây đều là những ngành lợi thế tiềm năng trong hội nhập của Việt Nam, điều đặc biệt những ngành này thường là những ngành phụ nữ làm chủ.

Như chúng ta đã biết doanh nghiệp vừa, nhỏ là động lực cho nền kinh tế, mà doanh nhân nữ chủ yếu nắm quyền ở đối tượng này. Nhiều dự báo đã chỉ ra trong nền kinh tế tương lai phụ nữ sẽ vươn lên làm chủ.

Xin cám ơn ông!

Mạnh Nguyễn (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.