Ông Lee Kun-hee, người đã biến Công ty Điện tử Samsung thành nhà sản xuất điện thoại thông minh, ti vi và chip bộ nhớ lớn nhất thế giới, vừa qua đời ở tuổi 78 vào ngày 25-10.

Theo thông báo của Samsung, ông Lee qua đời trong vòng tay của gia đình. Tuy nhiên, nguyên nhân của cái chết không được tiết lộ. Gia đình ông sẽ tổ chức tang lễ riêng tư. Trước đây, chủ tịch tập đoàn Samsung từng được phẫu thuật vào năm 2014 sau khi bị đau tim và được trị ung thư phổi vào cuối những năm 1990.

Ông Lee, người từng khuyên các nhân viên "thay đổi tất cả mọi thứ trừ vợ và con" trong nỗ lực thúc đẩy sự đổi mới và thách thức các đối thủ như Sony, là người giàu nhất Hàn Quốc. Theo Chỉ số Tỉ phú của trang web Bloomberg, tài sản ròng của chủ tịch Samsung vào khoảng 20,7 tỉ USD. Kể từ khi ông Lee bị đau tim, quyền điều hành Samsung thuộc về người con trai duy nhất của ông.

"Chủ tịch Lee là một người thật sự có tầm nhìn, người đã biến Samsung từ một doanh nghiệp địa phương thành công ty dẫn đầu thế giới về đổi mới và công nghiệp. Di sản của ông sẽ trường tồn" - tạp chí Bloomberg trích thông báo của Samsung.

Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee vào năm 2008. Ảnh: Bloomberg

Chính ông Lee Kun-hee là người đã xây dựng Samsung trở thành tập đoàn điện tử hàng đầu ngày nay, đồng nghĩa với sự trỗi dậy của Hàn Quốc trên nền kinh tế toàn cầu.

Được tạp chí Time vinh danh là một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới vào năm 2005, ông Lee bắt đầu cải tổ Samsung sau khi ông nhìn thấy các sản phẩm của công ty bám đầy bụi trong một cửa hàng điện tử ở TP Los Angeles. Thông tin này được viết trong cuốn tiểu sử năm 2010 của ông Lee.

Sự lột xác của công ty bắt đầu vào năm 1993 khi ông Lee tập hợp những giám đốc điều hành hàng đầu ở Đức và vạch ra kế hoạch gọi là Tuyên bố Frankfurt để biến Samsung từ một nhà sản xuất ti vi hạng hai thành một công ty hàng đầu trong ngành. Công ty đặt ra sứ mệnh mới: sản xuất các sản phẩm chất lượng cao cho dù doanh số bán hàng sẽ thấp hơn.

Sau đó, Samsung trở thành nhà sản xuất chip bộ nhớ máy tính hàng đầu thế giới vào năm 1992 và trở thành nhà sản xuất chip DRAM 64 megabyte đầu tiên trong cùng năm.

Giờ đây, quyền điều hành Samsung được chuyển cho ông Lee Jae-yong. Dự kiến, ông sẽ được thừa kế công ty trị giá 300 tỉ USD từ cha. Tuy nhiên, ông đang vướng vào 2 tranh chấp pháp lý cùng lúc với công tố viên Hàn Quốc về các cáo buộc tham nhũng và hối lộ mà ông liên tiếp phủ nhận.

Bảo Hạnh (Người Lao Động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78

    Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee qua đời ở tuổi 78

    25/10/2020 7:33 PM

    Ông Lee Kun-hee, người đã biến Công ty Điện tử Samsung thành nhà sản xuất điện thoại thông minh, ti vi và chip bộ nhớ lớn nhất thế giới, vừa qua đời ở tuổi 78 vào ngày 25-10.

Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.