Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm qua có cuộc gặp với vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton, nguyên thủ quốc gia Mỹ đầu tiên từng tới thăm Việt Nam thống nhất.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong cuộc gặp mặt với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại Hawaii năm 2011. Ảnh: AP

Tối ngày 25/7, ngay sau khi từ sân bay về khách sạn tại New York, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp gia đình cựu tổng thống Bill Clinton, thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam cho hay.

Chủ tịch nước cảm ơn tình cảm hữu nghị của vợ chồng cựu tổng thống và cựu ngoại trưởng Clinton, đánh giá cao những đóng góp to lớn của ông bà đối với sự phát triển của quan hệ Việt-Mỹ.

Chủ tịch nước đã thông báo với ông bà Clinton kết quả hội đàm với Tổng thống Barack Obama và việc hai bên tuyên bố xác lập quan hệ Đối tác toàn diện; nhấn mạnh đây là kết quả của quá trình lâu dài, trong đó có đóng góp quan trọng của ông bà Clinton. Chủ tịch nước cũng mời gia đình ông bà Clinton và con gái Chelsea thăm lại Việt Nam.

Cựu tổng thống Bill Clinton và cựu ngoại trưởng Hilary Clinton thể hiện sự vui mừng khi gặp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đánh giá cao chuyến thăm cũng như kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước và Tổng thống Obama. Ông bà Clinton cho biết vẫn thường xuyên theo dõi tình hình khu vực và quan hệ Việt-Mỹ, cho rằng việc Việt Nam và Mỹ xác lập khuôn khổ quan hệ Đối tác toàn diện không chỉ có ý nghĩa đối với sự phát triển của quan hệ hai nước mà còn đối với cả khu vực và thế giới. Ông bà Clinton cũng tin tưởng Mỹ tiếp tục là bạn, là đối tác tốt của Việt Nam, hai bên tiếp tục hợp tác, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Vợ chồng cựu tổng thống và cựu ngoại trưởng Clinton cho biết, mặc dù không còn tham gia chính quyền nhưng vẫn có thể giúp đỡ Việt Nam, như thông qua hoạt động của Sáng kiến toàn cầu Clinton. Ông bà Clinton cảm ơn Chủ tịch nước về lời mời và mong muốn cùng gia đình con gái Chelsea thăm lại Việt Nam.

Bill Clinton là tổng thống Mỹ đầu tiên thăm nước Việt Nam thống nhất. Ông cũng là người đã quyết định bỏ bao vây cấm vận, tiến tới bình thường hóa quan hệ hai nước năm 1995 và ký Hiệp định thương mại song phương năm 2000.

Cựu ngoại trưởng Hilary Clinton là người đã thăm Việt Nam ba lần trong nhiệm kỳ làm ngoại trưởng và đặc biệt là người đã đề xuất và theo đuổi việc xác lập khuôn khổ quan hệ mới giữa hai nước, thúc đẩy tăng hỗ trợ thực chất cho Việt Nam trong vấn đề da cam/dioxin, đề xuất sáng kiến hợp tác giữa các nước hạ nguồn sông Mekong…

Tại New York, chủ tịch nước Trương Tấn Sang sáng qua cũng có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tại trụ sở cơ quan này.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon trong cuộc gặp mặt hôm qua. Ảnh: AFP

Trọng Giáp (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.