CafeLand - Trải qua nhiều giai đoạn thịnh, suy của thị trường bất động sản (BĐS), trong vai trò kết nối giữa khách hàng với chủ đầu tư, ông Nguyễn Khải Hoàn - Chủ tịch Công ty Bất động sản Khải Hoàn Land, doanh nghiệp chuyên phân phối dòng sản phẩm trung và cao cấp đã cảm nhận được niềm tin trở lại từ một thị trường “ốm yếu vì dùng thuốc quá liều”.

Ông Nguyễn Khải Hoàn - Chủ tịch Công ty Bất động sản Khải Hoàn Land

Dù vậy, dưới góc nhìn “người trong cuộc”, theo ông, để thị trường đi từ phục hồi đến tương lai tươi sáng còn phụ thuộc vào tầm nhìn của tầng lớp tạo lập thị trường.

Cởi trói niềm tin

Dù khá bận rộn với công việc trong những ngày cuối năm, ông Nguyễn Khải Hoàn vẫn dành thời gian chia sẻ cảm nhận về lĩnh vực mà ông đã và tiếp tục gắn bó lâu dài. Không chỉ xoay quanh những mặt nổi của thị trường, điều mà người đối diện cảm nhận từ vị lãnh đạo sàn Khải Hoàn Land là sự trăn trở về những con người đã và đang tạo lập thị trường BĐS trong hiện tại và tương lai.

Quản lý gần 600 nhân viên môi giới, tiếp xúc với hàng chục khách hàng mỗi ngày, ông Hoàn cảm nhận rõ sự đi lên của thị trường BĐS trong suốt năm qua. Theo ông, dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy thị trường đang dần phục hồi khi những dự án trung và cao cấp mở bán rất thành công trong thời gian qua. Điển hình như các dự án của Him Lam, Nam Long, Novaland, Vingroup, Phú Mỹ Hưng…

Lý giải sự phục hồi này, theo ông Hoàn, có hai yếu tố chính là chính sách và niềm tin. Bởi trước đây, chính sách thắt chặt tín dụng, những bất ổn vĩ mô cùng sự lo ngại về bong bóng BĐS là một trong những nguyên nhân quan trọng khiến thị trường trầm lắng trong nhiều năm. Thị trường BĐS đã “uống” một toa thuốc quá liều khiến một cơ thể thiếu lành mạnh bị suy yếu. Rõ ràng, chính sách là một trong những yếu tố ảnh hưởng khá tiêu cực lên thị trường, bên cạnh nhiều định hướng sai lầm của các chủ đầu tư.

Ngoài ra, sự suy yếu và những bất cập trên thị trường BĐS cũng khiến cho niềm tin của khách hàng giảm sút. Người mua nhà không tin vào chủ đầu tư khi có quá nhiều dự án chậm tiến độ, chất lượng kém và cảm giác bị “móc túi” khi giá BĐS quá cao. Ngân hàng cũng mất niềm tin vào BĐS nên họ đã thắt chặt việc cho vay. Tất cả những yếu tố cộng hưởng đó làm cho thị trường BĐS đi xuống và trầm lắng. Từ những phân tích, ông Hoàn tin rằng thị trường đang có những dấu hiệu tích cực khi chính sách và niềm tin được giải tỏa.

Hiện chính sách, tín dụng cho BĐS đã được nới lỏng qua việc giảm hệ số rủi ro trong cho vay BĐS, bỏ việc áp trần đối với tỷ lệ tín dụng cho BĐS và gói tín dụng lãi suất thấp 30.000 tỷ đồng được triển khai quyết liệt. Đặc biệt, những luật quan trọng đối với thị trường BĐS như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) có những quy định tích cực với thị trường.

Rõ ràng, những chính sách đó cùng với sự ổn định kinh tế vĩ mô đã tạo ra niềm tin trên thị trường BĐS. Giờ đây, ngân hàng đã tăng cường việc giải ngân vốn tiếp sức cho thị trường BĐS phục hồi và phát triển. Tiền của người dân cũng không còn cất trong túi nữa mà họ đang tìm đến “chỗ trũng”, nắm bắt cơ hội trên thị trường.

Còn sớm để dự báo vững chắc

Dù bày tỏ niềm tin vào sự phục hồi của thị trường nhưng khi chúng tôi băn khoăn liệu sự phục hồi đó có thực sự vững chắc và dài hạn hay chưa thì ông Hoàn tỏ ra khá dè dặt. Sự dè dặt này xuất phát từ cái nhìn của người từng trải và thấu hiểu thị trường BĐS.

Vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng, vẫn có nhiều điều bất ngờ và khó dự đoán về sự phục hồi của thị trường BĐS, hiện vẫn chưa đến lúc để đưa ra dự báo chính xác về sự bền vững. Điển hình kết quả “cuộc chiến giá dầu” đang diễn ra là một điều khó dự báo. Việc giá dầu giảm mạnh là một yếu tố bất ngờ mà ít ai có thể lường trước được. Những yếu tố có tính “chính trị” này có thể tác động xấu đến các nền kinh tế một số nước khu vực, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính sách hay kinh tế trong nước cũng là những yếu tố biến động nhất định. Sự phục hồi của nền kinh tế là điều không thể phủ nhận nhưng ngay cả Chính phủ cũng thừa nhận là “chưa vững chắc”. Do đó, còn quá sớm để dự báo thị trường đã phục hồi bền vững.

“Liệu có yếu tố đầu cơ và phục hồi “giả” như trước đây hay không?” Câu hỏi đặt ra cũng là điều mà ông Hoàn tỏ ra băn khoăn nhưng có phần lạc quan vì ông thấy phần lớn những khách hàng mua nhà tại các dự án mà Khải Hoàn đang phân phối vẫn chưa phải dùng tiền vay ngân hàng.

Diễn biến trên thị trường qua cái nhìn của ông Hoàn đã phác họa khá rõ nét về bức tranh BĐS hiện tại và trong tương lai gần. Tuy nhiên, ông tâm niệm “doanh nhân nào thị trường đó”, do đó một khi thị trường BĐS vẫn tồn tại nhiều “doanh nhân” tay ngang thì khó có sự phục hồi bền vững trong dài hạn.

Một trong những yếu tố góp phần “phá nát” thị trường BĐS là có những doanh nhân thiếu tầm nhìn và thiếu cái tâm. Những doanh nhân này hay chính xác hơn là doanh nghiệp của họ đã tạo ra những sản phẩm không phù hợp, những công trình chất lượng kém và không đảm bảo uy tín với khách hàng, gây mất niềm tin cho thị trường. Nguy hiểm hơn, những doanh nhân thiếu tâm và lòng tự trọng này đã làm những điều phi pháp trên thị trường BĐS. Điều này còn ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống tài chính và nền kinh tế.

Thị trường chỉ có thể phát triển bền vững khi tầng lớp “doanh nhân” này ngày càng ít đi và thay vào đó là những doanh nhân “có cái tâm và cái tầm”. Tuy nhiên, để thay đổi thực tế này cần rất nhiều thời gian, cùng với những đổi mới chính sách Nhà nước. Tài năng và nhân cách con người được hình thành từ giáo dục, đào tạo và môi trường xã hội, pháp luật. Tất cả những yếu tố này không thể thay đổi một sớm một chiều.

Toàn cục về bức tranh thị trường BĐS Việt Nam của người từng lăn lộn trên thị trường là thế. Không có quá nhiều thời gian để trải lòng hết nhưng những suy nghĩ, trăn trở về vấn đề doanh nhân “phải như thế nào” trên thị trường BĐS, những người đóng vai trò quan trọng trong việc tạo lập, phát triển thị trường… là cách ông Hoàn trả lời cho chúng tôi thấy tương lai xa hơn của BĐS Việt Nam và phần nào trả lời cho câu hỏi về sự bền vững của thị trường BĐS.

Doanh nhân và đóng góp xã hội

“Người ta không quan tâm anh có bao nhiêu tiền, cái mà mọi người tôn trọng và ngưỡng mộ là anh có đóng góp gì cho xã hội, cho nhân loại hay không. Mỗi doanh nhân phải mang trong mình trọng trách với xã hội thì xã hội mới phát triển được”, Chủ tịch Khải Hoàn Land tâm niệm.

Ông Hoàn cho biết thêm, vừa qua Khải Hoàn Land làm được một điều mà rất nhiều người ủng hộ là “Ghế đá danh ngôn” - trên ghế đá có ghi các câu danh ngôn của các vĩ nhân, các danh nhân văn hóa... Nhiều người khi đọc và chiêm nghiệm những lời hay ý đẹp đó đã “bừng tỉnh”. Bước tiếp những thành công này, sắp tới Khải Hoàn Land sẽ tiếp tục phong trào tặng ghế đá danh ngôn ở nhiều nơi.

“Định mệnh của Quốc gia phụ thuộc vào tài năng và nhân cách của doanh nhân. Mà tài năng và nhân cách lại được hình thành từ giáo dục, đào tạo và môi trường văn hóa, xã hội, pháp luật... Tất cả những yếu tố này không thể thay đổi một sớm một chiều nhưng phải thay đổi quyết liệt bằng mọi cách và nhanh nhất có thể”.
Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.