Tập đoàn xa xỉ của Pháp LVMH đề nghị trả 14,5 tỷ USD bằng tiền mặt để mua cổ phiếu của hãng trang sức Tiffany.

LVMH - đơn vị được điều hành bởi CEO Bernard Arnault và sở hữu các thương hiệu cao cấp như Louis Vuitton và Christian Dior - đã xác nhận thông tin trên hôm qua.

Tập đoàn thời trang nước Pháp cho biết, đã tổ chức các cuộc thảo luận sơ bộ liên quan đến giao dịch tiềm năng với Tiffany. "Chưa thể đảm bảo rằng những cuộc thảo luận này giúp đạt được bất kỳ thỏa thuận nào", LVMH cho biết.

Phía Tiffany cũng cho biết, đang xem xét đề nghị mua 120 USD mỗi cổ phiếu bằng tiền mặt từ LVMH. Số tiền này cao hơn 20% so với giá cổ phiếu Tiffany khi kết thúc phiên giao dịch thứ 6 tuần trước.

Nếu thành công, vụ thâu tóm Tiffany sẽ là một trong những thương vụ lớn nhất của LVMH từ trước đến nay. Năm 2017, công ty này mua Christian Dior với giá 13 tỷ USD, năm ngoái họ cũng mua chuỗi khách sạn Belmond với giá 2,6 tỷ USD.

Một túi sản phẩm của Tiffany trên đường phố New York. Ảnh: CNN

Theo đề nghị của LVMH, Tiffany có giá trị vào khoảng 14,5 tỷ USD. Tuy nhiên, giới phân tích dự đoán, Tiffany sẽ hướng đến mức giá tốt hơn.

Chuyên gia phân tích Oliver Chen tại Cowen dự đoán, LVMH sẽ cần đề nghị ít nhất 160 USD mỗi cổ phiếu để đạt được thỏa thuận. Ông cũng cho biết, nhiều doanh nghiệp buôn hàng xa xỉ khác như Richemont có thể đưa ra mức giá cạnh tranh.

Sau những thông tin trên, mã Tiffany đang tăng hơn 30% trong phiên giao dịch đầu tuần, đạt gần 130 USD mỗi cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu LVMH hầu như không thay đổi trên thị trường Paris.

"Việc tiếp quản Tiffany có thể mang nhiều ý nghĩa", nhà phân tích Bernstein viết trong một nghiên cứu. Ông nhận định, LVMH là một trong những thương hiệu xa xỉ nhất thế giới nhưng vẫn cần dư địa để tăng trưởng, đặc biệt trong lĩnh vực trang sức và đồng hồ.

Thỏa thuận này sẽ giúp đẩy mạnh sự hiện diện của LVMH tại Mỹ - thị trường chiếm một phần tư tổng doanh thu của hãng. Đồng thời, nó cũng giúp thương hiệu Pháp có chỗ đứng trên thị trường trang sức và đồng hồ. Theo lá thư gửi cổ đông, tính từ đầu năm nay, những mảng này chỉ đóng góp 9% vào tổng doanh thu của LVMH.

LVMH là tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ lớn nhất thế giới với 75 thương hiệu khác nhau. Năm ngoái, gã khổng lồ này đạt doanh thu khoảng 51,9 tỷ USD.

Trong khi đó, Tiffany có một câu chuyện phức tạp hơn. Từ lâu, hãng trang sức này đã phải đối mặt với tình trạng doanh thu sụt giảm. Năm 2017, Tiffany thay CEO sau những kết quả kinh doanh thất vọng. Từ đó, họ tái thiết hình ảnh thương hiệu để thu hút giới trẻ hơn, tân trang lại những cửa hàng quan trọng ở New York để thu hút khách hàng hơn...

Tú Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.