Sau giai đoạn thứ nhất với tổng giá trị 15 tỷ USD, hoạt động M&A tại Việt Nam được dự báo sẽ bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ hơn, với giá trị khoảng 20 tỷ USD.

Thông tin trên được đưa ra trong cuộc họp báo trước thềm Diễn đàn Mua bán – Sáp nhập (M&A) Việt Nam năm 2014 diễn ra vào tháng 8 tới. Theo thống kê và phân tích từ nhóm nghiên cứu của diễn đàn, Việt Nam đã trải qua làn sóng thứ nhất của các thương vụ M&A với tổng trị giá 15 tỷ USD giai đoạn 2008 - 2013, mà đỉnh cao là con số 5 tỷ USD vào năm 2012. Đây cũng là cột mốc không dễ vượt qua khi dự báo cho thấy M&A năm 2013 chỉ đạt 4 tỷ USD.

Trải qua giai đoạn thứ nhất, M&A tại Việt Nam bước sang giai đoạn thứ hai 2014 - 2018 được kỳ vọng sẽ sôi động hơn với việc tăng trưởng về giá trị và số lượng thương vụ trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục, tái cơ cấu doanh nghiệp được đẩy mạnh và các văn bản Luật mới được thông qua. Làn sóng mới này được chờ đợi với giá trị ước đạt 20 tỷ USD, tăng hơn 30% so với giai đoạn thứ nhất.

Cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước đầu tư sẽ là động lực lớn nhất cho hoạt động M&A trong làn sóng thứ hai."Chương trình cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước vừa được Chính phủ thông qua với việc cổ phần hóa 432 tổng công ty và doanh nghiệp lớn trong năm 2014 – 2015 đang mở ra những cơ hội cho thị trường M&A. Mặt khác, làn sóng mới trong hoạt động M&A sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy sự thành công của chương trình tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước", Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư đánh giá.

Các ngành dự báo sẽ có những thường vụ M&A lớn gồm ngân hàng, sản xuất tiêu dung, bất động sản, công nghệ thông tin, vận tải – logistic, nhóm nghiên cứu nhận định.

Phương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.