John, người điều hành blog tài chính cá nhân ESI Money, đã phỏng vấn khoảng 100 triệu phú và phát hiện ra hầu như tất cả họ đều giàu có nhờ sử dụng chiến lược 3 bước: Kiếm tiền, tiết kiệm và đầu tư.

Ảnh: Charlie Crowhurst/Getty

John (một người giấu họ) - người đã nghỉ hưu sớm ở tuổi 52 với khối tài sản khoảng 3 triệu USD và đang điều hành blog tài chính cá nhân ESI Money - cho biết trong vài năm gần đây ông đã phỏng vấn khoảng 100 triệu phú và thấy rằng gần như tất cả các triệu phú này đều đã gây dựng sự giàu có của mình chỉ bằng ba bước đơn giản, hay cái mà ông gọi là "cách thức cũ".

"Họ đã kiếm được rất nhiều, tiết kiệm được rất nhiều và đầu tư trong một thời gian dài", ông viết. Điều này trái ngược với niềm tin phổ biến rằng hầu hết các triệu phú giàu có là nhờ được thừa kế hoặc "gặp vận đỏ" - mặc dù đúng là một vài người được ông phỏng vấn đã trở nên giàu có theo cách đó.

Giá trị tài sản ròng trung bình của các triệu phú mà John phỏng vấn khoảng 2,3 triệu USD với độ tuổi đều dưới 50. Trong số những người khảo sát có 90% là đàn ông, chỉ 10% là phụ nữ, 93% đã kết hôn.

Một trong những triệu phú nói với John rằng ông ta và vợ đã tập trung phát triển sự nghiệp, đưa ra các quyết định đúng đắn, tiết kiệm và gặp "vận may với các khoản đầu tư của họ", đặc biệt là thông qua khoản 401(k) (401k là một trong những chương trình phúc lợi quan trọng của các công ty Mỹ nhằm giúp đỡ cho nhân viên tiết kiệm để dành cho lúc nghỉ hưu).

"Chúng tôi bắt đầu với hai bàn tay trắng theo đúng nghĩa đen ở tuổi 27 và 25, và cũng chưa bao giờ thực sự kiếm được khoản tiền lương lớn (thậm chí lúc đó, nếu ai đó từng nói với tôi rằng một ngày nào đó tôi sẽ là một triệu phú, tôi sẽ nói với họ rằng họ bị điên).

Tuy nhiên, chúng tôi đã gặp may khi bán nhà đúng thời điểm và kiếm được một khoản khi chúng tôi buộc phải chuyển nhà vài lần. Nhưng chắc chắn không có bất kỳ chiến lược nào theo hoạch định", triệu phú này nói với John.

Ông còn nói thêm: "Thành thật mà nói, thời khắc quan trọng nhất trong cuộc đời tài chính của chúng tôi đã đến khi một đồng nghiệp lớn tuổi đưa tôi tới phòng nhân sự vào năm 1992 và đề nghị tôi đăng ký vào quỹ 401 (k). Nếu ông ấy không quyết liệt như vậy thì tôi có thể sẽ không ở đây trả lời cuộc phỏng vấn này với tư cách một triệu phú".

John cho biết cách thức làm giàu này là rất đặc trưng cho hầu hết các triệu phú mà ông phỏng vấn. "Họ khiến cho dòng tiền lưu thông chắc chắn theo thời gian và cuối cùng trở nên giàu có", ông viết.

Những thói quen đơn giản - và bền bỉ theo thời gian - là quan trọng nhất

William D. Danko, đồng tác giả của cuốn sách bán chạy "Triệu phú nhà bên", cũng là một người rất ủng hộ việc tiết kiệm và tối đa hóa thu nhập để tích lũy sự giàu có - cả về tài chính hay tri thức của mỗi người.

Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây với Washington Post, Danko tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mỗi người nên tiết kiệm khoảng 20% thu nhập.

"Nếu bạn kiếm được tiền và tiêu hết, bạn không thể tích lũy được một khối tài sản đáng kể", ông nói. "Bạn phải tự nhắc bản thân chi tiêu tiết kiệm. Nếu bạn kiếm được 100.000 USD, thì hãy tạo ra một lối sống chỉ cần đến 80% trong số này, và tiết kiệm hoặc đầu tư bằng phần còn lại", ông nói thêm.

Cam kết tiết kiệm thu nhập là một phần của việc thiết lập các mục tiêu tài chính. Đó là cốt lõi của việc xây dựng bất kỳ sự giàu có nào. 20% thu nhập dành cho tiết kiệm nên được để dành như một quỹ khẩn cấp, nghỉ hưu và trả nợ.

Danko cũng khuyên nên đa dạng hóa các nguồn thu nhập để tối đa hóa các khoản tiết kiệm và đầu tư của mỗi người, điều này sẽ tạo ra lợi ích kép khi bạn vừa có có thể bắt đầu đầu tư sớm hơn và sống lâu hơn.

Tất nhiên, theo John, các nhà đầu tư này cũng không quá mạo hiểm để chọn đầu tư vào những thứ quá đắt hoặc rủi ro mà thường đầu tư vào những thứ vừa tiền như các cổ phiếu mệnh giá thấp - theo cách mà huyền thoại đầu tư Warren Buffett rất giỏi.

"Trở nên giàu có rất đơn giản - đó là tạo ra khoảng cách giữa thu nhập và chi tiêu trong nhiều năm", John viết.

"Một khoản thừa kế lớn hoặc tiền lời từ cổ phiếu nóng là không cần thiết", ông viết thêm.

Kiều Châu (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.